Báo Đồng Nai điện tử
En

Văn của Nguyễn Nhật Ánh vẫn chưa vào sách giáo khoa

10:10, 14/10/2016

Nhà báo Dương Thành Truyền, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà xuất bản Trẻ, khẳng định: "Hơn 30 năm liên tục viết, sống và thành danh với nghề viết (tính từ năm 1984 có sách được in), Nguyễn Nhật Ánh đã có được một tài sản không nhỏ: sự nổi tiếng với một "thương hiệu lớn".

Nhà báo Dương Thành Truyền, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà xuất bản Trẻ, khẳng định: “Hơn 30 năm liên tục viết, sống và thành danh với nghề viết (tính từ năm 1984 có sách được in), Nguyễn Nhật Ánh đã có được một tài sản không nhỏ: sự nổi tiếng với một “thương hiệu lớn”.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được bạn đọc của ông xin chữ ký. Ảnh: H.NHÂN
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được bạn đọc của ông xin chữ ký. Ảnh: H.NHÂN

Trong lĩnh vực văn học sau năm 1975 nổi lên nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với tư cách nhà văn được bạn trẻ yêu thích nhất. Căn cứ vào bút lực sung mãn, số lượng tác phẩm, số lượng mỗi tác phẩm in lần đầu và số lần tái bản đã khẳng định điều này. Cũng theo nhà báo Dương Thành Truyền, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh còn là một nhà giáo dục thông qua các tác phẩm thơ, truyện ngắn, truyện dài trong hơn 30 năm qua.

Nói như GS.Mai Quốc Liên, quá khứ ai cũng biết rồi và không ai phủ nhận, do vậy hãy nói về hiện tại.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sinh năm 1955 tại Quảng Nam. Năm 1973, anh vào Sài Gòn học khoa Văn trường sư phạm. Năm 1976 anh tốt nghiệp Trường đại học sư phạm TP.Hồ Chí Minh và tình nguyện tham gia thanh niên xung phong rồi về làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ thiếu nhi quận 6 từ 1982-1984.

Sau thời gian này, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh làm đúng nghề “gõ đầu trẻ” ở Trường PTCS Bình Tây (quận 6) từ 1984 - 1986 rồi về làm Báo Sài Gòn Giải Phóng cho đến lúc về hưu.

Học sư phạm, từng có thời gian dạy học nên dù trải qua các công việc khác nhau thì nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vẫn đề cao tính giáo dục trong các tác phẩm văn chương của ông.

Nhà báo Dương Thành Truyền (cũng là một nhà giáo) cho biết: “Hiện nay, tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh chưa được đưa vào sách giáo khoa của nhà trường phổ thông. Nhưng trong thực tế đã có ít nhất các trường quốc tế, như: AIS (quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh), BVIS (huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh) và một trường ở Liên bang Nga tiến hành giảng dạy văn của Nguyễn Nhật Ánh và đã rất thành công xét cả về phía người dạy lẫn phía học trò”.

Dù văn của Nguyễn Nhật Ánh chưa vào sách giáo khoa phổ thông, nhưng các tác phẩm của ông đã và đang được nhiều người làm luận văn cao học, luận án tiến sĩ. Và hơn hết, các tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh dù mới in như truyện dài Ngày xưa có một chuyện tình, hay đang tái bản như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Ngồi khóc trên cây..., vẫn luôn được bạn đọc trẻ hay đã qua thời trẻ tìm đọc.

Hoàng Nhân

Tin xem nhiều