Góc nhìn:

Kịch dài chinh phục kiều bào

Cập nhật lúc 09:14, Thứ Bảy, 22/10/2016 (GMT+7)

Từ ngày 20 đến 27-11, Sân khấu kịch Idecaf (TP.Hồ Chí Minh) lại tiếp tục đưa vở kịch dài Tía ơi má dìa! (tác giả: Nguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn: Vũ Minh) lưu diễn tại Mỹ. Đây là lần thứ tư Idecaf đưa kịch dài sang Mỹ sau 2 vở Hợp đồng mãnh thú Dạ cổ hoài lang.

Vở Tía ơi má dìa! với thành phần nghệ sĩ gồm: Thành Lộc, Hữu Châu, Hoàng Trinh, Phi Phụng, Phương Dung, Lương Thế Thành, Thanh Bình, Tường Vy, Don Nguyễn… sẽ diễn 4 suất tại San Jose và Orange County.
Vở Tía ơi má dìa! với thành phần nghệ sĩ gồm: Thành Lộc, Hữu Châu, Hoàng Trinh, Phi Phụng, Phương Dung, Lương Thế Thành, Thanh Bình, Tường Vy, Don Nguyễn… sẽ diễn 4 suất tại San Jose và Orange County.

Câu chuyện đem kịch dài đến Mỹ nhen nhúm từ nhiều năm trước, nhưng có vẻ đến độ đủ duyên thì Idecaf mới quyết định ra quân. Chỉ mới năm ngoái thôi, trong lần đầu đưa đứa con tinh thần sang Mỹ, ê-kíp còn hồi hộp lắm vì không biết khán giả sẽ đón nhận ra sao. Nhưng với chuyến đi sắp tới, ai nấy đều có vẻ phấn chấn và thoải mái hơn rất nhiều.

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn chia sẻ: “Diễn kịch dài trọn vở rất kén sân khấu, không thể thuê đại sân khấu ở sòng bài như một số chương trình tạp kỹ trên đất Mỹ hay tổ chức. Vì đã xem trọn vẹn một vở kịch là phải tập trung, không thể vừa đánh bài, lâu lâu ngó lên coi một chút được. Thế nên các đơn vị mời chúng tôi sang biểu diễn phải lựa chọn điểm diễn khá tươm tất với khoảng từ
700-800 đến hơn 1 ngàn chỗ ngồi. Kinh phí vì thế cũng đội lên nhiều. Vé phải bán trước cả tháng và trước giờ lên đường sang Mỹ, nghe tin vé bán kha khá chúng tôi mới cảm thấy bớt áp lực”.

Không áp lực sao được khi sau bao nhiêu năm gián đoạn, có nhiều khán giả kiều bào gần như chưa bao giờ xem kịch trong nước. Nếu có coi thì chỉ là những tiểu phẩm, kịch ngắn mà các nghệ sĩ hải ngoại ráp tập trong thời gian ngắn ngủi, như sự… góp vui trong một chương trình văn nghệ tổng hợp của cộng đồng người Việt. Rồi còn “gu” thưởng thức kịch của khán giả tại Mỹ ra sao vẫn là một ẩn số mà nghệ sĩ kịch trong nước phải e dè khám phá từng bước một.

Thế nhưng những lo lắng ấy đã được giải tỏa ngay đợt lưu diễn đầu tiên vào tháng 4-2015, có điểm diễn gần 2 ngàn chỗ ngồi kín hết khán giả. Đường dây các vở diễn giữ y nguyên như khi diễn tại Việt Nam nhưng khán giả vẫn đắm đuối theo dõi, vẫn cười nghiêng ngả, vẫn lén kéo vạt áo chùi nước mắt. Nghĩa là không có khoảng cách về cảm xúc, không có rào cản về ngôn ngữ.

Từ “tinh giản” lực lượng đến mức tối đa ở đợt lưu diễn đầu tiên chỉ 8 người, thì đến đợt ra quân tháng 11 sắp tới đoàn sẽ có khoảng 15 diễn viên, đạo diễn, ông bầu đến đất Mỹ.

Ông Huỳnh Anh Tuấn cho biết thật ra những chuyến lưu diễn này không mang đến quá nhiều lợi ích về kinh tế. Thế nhưng, điều mà Idecaf mong muốn là đem đến cho khán giả kiều bào những vở kịch đúng chất Sài thành, vì thế các vở diễn được giữ nguyên vẹn, không chỉnh sửa. Vì biết chi phí đưa các diễn viên từ Việt Nam sang biểu diễn rất tốn kém nên các thành viên trong đoàn đều mang tinh thần… tiết kiệm, gói ghém. Đạo diễn Vũ Minh khi sang Mỹ không chỉ chỉ huy biểu diễn mà còn kiêm luôn phần âm thanh, ánh sáng. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn nhảy vô vừa làm diễn viên, vừa làm… hậu đài chuyển cảnh.

Có thể nói, hiện chỉ có Sân khấu Idecaf được các bầu sô bên Mỹ tín nhiệm mời sang biểu diễn kịch dài. Điều đó minh chứng cho nỗ lực và sự năng động của một sân khấu xã hội hóa được xem là… lớn tuổi (hơn 20 năm) nhất tại TP.Hồ Chí Minh từ sau ngày giải phóng. Idecaf tự có trách nhiệm với uy tín thương hiệu của mình và với khán giả đã đem đến cho người xem phương xa những tác phẩm được đóng dấu chất lượng. Những chuyến lưu diễn này biết đâu sẽ tạo thành lối đi, làm cầu nối cho khán giả hải ngoại không chỉ tiếp xúc mà còn có thể… bị gây nghiện với những vở diễn được đầu tư, thể hiện đúng chất kịch nói của sân khấu trong nước. Biết đâu, sẽ tiếp tục có những sân khấu uy tín khác trong nước được chào mời, và nghệ thuật có thể làm cho người phương xa hóa gần…

Trí Trọng

 

 

.
.
;
.
.