Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày không "phây"

11:09, 30/09/2016

Mấy hôm nay, nhỏ tranh thủ về quê thăm vợ chồng dì út. Ở đây, nhỏ cứ càm ràm mãi vì sao nhà dì không nối mạng để nhỏ có thể lên "phây" chát chít, khoe hình ảnh với bạn bè.

Mấy hôm nay, nhỏ tranh thủ về quê thăm vợ chồng dì út. Ở đây, nhỏ cứ càm ràm mãi vì sao nhà dì không nối mạng để nhỏ có thể lên “phây” chát chít, khoe hình ảnh với bạn bè.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Internet)

Ở nhà nhỏ, cha mẹ vì muốn tạo điều kiện cho nhỏ học thêm tiếng Anh, giải toán trên mạng nên kéo mạng đến tận phòng và mua cho “dế” thông minh để nhỏ dễ dàng tự học, không thua kém bạn bè. Nhưng nhỏ học thì ít mà dành thời gian để lên Facebook, Zalo, xem phim, hài, chương trình truyền hình thực tế... thì nhiều. Nhỏ lang thang trên “phây”, cứ mải mê với những dòng cảm xúc buồn, vui của thế giới ảo. Nhỏ “nướng” thời gian quý báu của mình cho những sờ-ta-tút, những còm-men đôi khi rất lãng xẹt, chẳng có ý nghĩa gì mà không hề hay biết. Với nhỏ, một ngày mà không lên “phây” thì dường như cuộc sống cũng chẳng còn gì vui. Bởi thế mà, khi nghe dì út trả lời rằng, nhà dì không có nối mạng thì mặt nhỏ bí xị, trong đầu định bụng: mai mốt về thành phố thôi, ở quê không có “phây” thì chán chết.

Nhưng không hẳn là vậy. Một ngày không “phây”, nhỏ không còn ngủ nướng vì phải lướt web đến tận khuya. Nhỏ cũng chẳng buồn bật 3G để xem những tin “hot”, giật gân tràn lan trên mạng xã hội mà thong thả mở tivi xem thời sự buổi sáng, rồi lâu lâu nhấp một ngụm trà gừng do chính tay dì út pha như những ngày nhỏ còn ở quê mà sao thấy thơm ngon, thân thương đến quá đỗi. Rồi nhỏ bước ra sân, hít hà không khí trong lành, bình yên của quê nghèo.  Mùi rơm rạ, những cột khói bay lên từ chái bếp càng gợi cho nhỏ về những tháng ngày thiếu đói nhưng rất ấm áp, hạnh phúc. Nhỏ trò chuyện râm ran với cô Tư, chú Chín, nhỏ Lan..., những người hàng xóm thân thương mà suýt chút nữa nhỏ đã quên, bởi hàng ngàn bạn bè trên Facebook.

Nhỏ phụ giúp ngoại nấu trà, đọc báo. Nhỏ lo cơm nước giúp dì. Nhỏ biên giùm dượng út vài bức thư. Nhỏ dạy mấy đứa nhỏ, con dì dượng học bài.  Nhỏ ngồi tán gẫu với đám con Lan, thằng Cường - mấy đứa bạn thuở còn cởi trần tắm mưa bên cây dừa trước sân càng thêm vui và hạnh phúc hơn bao giờ hết. Nhỏ chợt nhận ra một điều: một ngày không lên “phây” cũng vui vẻ và thú vị lắm chứ.

Kết thúc một ngày với những việc làm đầy ý nghĩa. Tối đến, nhỏ cũng chẳng buồn mở Facebook xem bạn bè đã cập nhật trạng thái gì. Nhỏ tự nhủ với lòng khi về lại thành phố sẽ ít lạm dụng “phây” đi mà dành nhiều thời gian cho cha mẹ, người thân và bạn bè nhiều hơn…

Lê Xuân

Tin xem nhiều