Báo Đồng Nai điện tử
En

"Cuộc chiến" chính thức khai hỏa

11:08, 19/08/2016

Nói "cuộc chiến" vì mâu thuẫn này đã âm ỉ từ lâu, có lúc đã định kéo nhau ra tòa, rồi giảng hòa, nhưng đôi bên (CGV và các nhà sản xuất, phát hành còn lại) vẫn duy trì tình trạng "bằng mặt không bằng lòng". Đây cũng là kết quả đúng với tiên liệu mà Báo Đồng Nai đã đưa ra gần đây.

Nói “cuộc chiến” vì mâu thuẫn này đã âm ỉ từ lâu, có lúc đã định kéo nhau ra tòa, rồi giảng hòa, nhưng đôi bên (CGV và các nhà sản xuất, phát hành còn lại) vẫn duy trì tình trạng “bằng mặt không bằng lòng”. Đây cũng là kết quả đúng với tiên liệu mà Báo Đồng Nai đã đưa ra gần đây.

Tại cuộc họp báo phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể vào chiều 17-8 tại TP.Hồ Chí Minh, Ngô Thanh Vân đã khóc nấc khi thông báo CGV từ chối chiếu phim này, do đôi bên không thống nhất được việc ăn chia doanh thu. Phía Ngô Thanh Vân yêu cầu tỷ lệ là 50%-50%, nhưng CGV không đồng ý, vẫn muốn giữ
55%-45%.

 Ngay từ rất sớm, ngày 8-6-2016, BHD đã chính thức đặt vấn đề với CGV về chuyện phát hành. Hơn một tháng sau thì CGV mới phản hồi về việc này, nhưng với tỷ lệ khá thấp, thấp hơn cả các phim Việt Nam do CGV phát hành tại cụm rạp của BHD Star.

Sau khi CGV xem bản phim hoàn chỉnh thì tỷ lệ có tăng lên, nhưng vẫn thấp hơn một phim Việt được đầu tư trung bình do CGV phát hành và thấp hơn rất nhiều so với tất cả tỷ lệ mà BHD Star đã ký với các đối tác khác như Lotte, Galaxy và các cụm rạp còn lại.

Cuối ngày 17-8, CGV đã ra thông cáo báo chí để phản bác lại. Trong đó có đoạn: “Việc cung cấp những thông tin về việc CGV chèn ép phim Việt, từ chối phát hành phim Việt hay ưu tiên truyền bá văn hóa Hàn… là hoàn toàn thiếu căn cứ, có chủ đích và có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh. Sự việc này tiếp tục được tác động trên cộng đồng mạng gây hiềm khích, chia rẽ cộng đồng, cổ xúy cho hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Điều đó cũng đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và danh tiếng của chúng tôi”.

“Trong quá trình thương thảo về việc phát hành phim, mặc dù chưa đi đến thỏa thuận cuối cùng nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực quảng bá cho phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể tại tất cả các cụm rạp của CGV, cũng như duy trì đăng poster phim trên website và trang facebook fanpage của công ty”.

Với việc đầu tư 20 tỷ đồng, hành động “khiêu chiến” của Ngô Thanh Vân với nhà phát hành khổng lồ nhất Việt Nam - nơi chiếm hơn 40% số rạp hiện đại - đã nhận về sự khâm phục và cả lo lắng. Khâm phục vì các phim đầu tư lớn, chất lượng cao thì nên có được tỷ lệ ăn chia hợp lý hơn, chứ không thể cứ rập khuôn.

Cũng xin nhắc lại, hồi tháng 5-2016, khi CGV bị 8 đơn vị (trong đó có cả BHD và VAA - Ngô Thanh Vân) cùng khiếu kiện với lý do không công bằng trong kinh doanh trong tỷ lệ ăn chia doanh thu phòng vé. Cuối cùng, bên thắng kiện lại là CGV, vì tỷ lệ kia đã đi vào một điều khoản được đưa ra khá chặt chẽ và tinh vi.

Chiều tối 18-8, CGV lại ra thông cáo báo chí mới, trong đó có nhắc lại việc sẽ tái khởi kiện 8 đơn vị sản xuất phim vì đã gièm pha doanh nghiệp khác, vi phạm luật cạnh tranh. “Tuy nhiên có một số doanh nghiệp, cá nhân vẫn bất chấp quy định pháp luật và hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nên đã liên tục trực tiếp và gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của CGV nói riêng và môi trường đầu tư của Việt Nam nói chung”.

“Bên cạnh đó, việc một số phương tiện truyền thông, facebooker và blogger, cho rằng CGV chèn ép phim Việt, từ chối phát hành phim Việt hay ưu tiên truyền bá văn hóa Hàn… gây ảnh hưởng trầm trọng đến uy tín và thiệt hại về tài chính đối với CGV. Chúng tôi tin rằng hành vi cạnh tranh không lành mạnh nêu trên sẽ được các cơ quan có thẩm quyền xử lý thích đáng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của CGV cũng như bảo vệ môi trường đầu tư minh bạch, công bằng mà Chính phủ Việt Nam đã và đang hướng tới”.

Trở lại với Tấm Cám: Chuyện chưa kể, đây là một trong số ít phim Việt hoàn chỉnh, nghiêm túc nhất, rất đáng ngưỡng mộ và ủng hộ. Nay mất khoảng 40% số rạp chiếu, thiệt thòi rõ ràng nhất đương nhiên là phía sản xuất, nhưng lớn hơn là khán giả. Rõ ràng nhiều địa bàn chỉ có rạp CGV mà thiếu những hệ thống rạp khác.

Cuối cùng, nếu cuộc chiến này mà phía Ngô Thanh Vân hay BHD thua, thanh thế của CGV càng lớn, đường ra rạp của nhiều phim Việt khác từ nay sẽ thêm nhiều gian nan...

Hiền Hòa

Tin xem nhiều