Báo Đồng Nai điện tử
En

Ca sĩ Hà Vân: Từ bục giảng đến sân khấu

09:08, 05/08/2016

Năm 2012, khi đang là giáo viên giảng dạy âm nhạc ở một trường THCS tại Đồng Nai, Hà Vân quyết định gác lại công việc trên bục giảng để trở thành ca sĩ đứng trên sân khấu.

Năm 2012, khi đang là giáo viên giảng dạy âm nhạc ở một trường THCS tại Đồng Nai, Hà Vân quyết định gác lại công việc trên bục giảng để trở thành ca sĩ đứng trên sân khấu.

Nữ ca sĩ Hà Vân trong tà áo dài.
Nữ ca sĩ Hà Vân trong tà áo dài.

Ngã rẽ nghề nghiệp này đã đem đến cho Hà Vân nhiều tình cảm của khán giả khi nữ ca sĩ gắn bó với những bản tình ca bolero sâu lắng, đầy chất tự sự.

* Mê hát từ nhỏ

Nhớ về những đêm nhạc được tổ chức tại xã Nam Cát Tiên và huyện Tân Phú có sự tham gia của cô học trò nhỏ và sau này là giáo viên, ông Trương Hải Thi, Phó giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai, cho hay những đêm nhạc do đoàn thanh niên thực hiện hay của các trung tâm văn hóa - thể thao cấp huyện, tỉnh tổ chức biểu diễn phục vụ bà con, Hà Vân đều nhiệt tình hưởng ứng. Giọng ca của Hà Vân rất được mọi người ở quê nhà yêu mến.

Sau khi album Tiếng hát Hà Vân ra mắt khán giả và nhận được nhiều đánh giá tích cực, nữ ca sĩ Hà Vân cho hay bản thân cô dự định sẽ tiếp tục cho ra mắt khán giả chuỗi album mang tên Tiếng hát Hà Vân 2, 3, 4 và nhiều hơn nữa. Những sản phẩm này sẽ bao gồm những ca khúc bolero nổi tiếng được chọn lọc phù hợp với chất giọng của nữ ca sĩ. Cô cũng rất mong khán giả, nhất là người yêu nhạc quê nhà Đồng Nai sẽ đón nhận sản phẩm mới.

Tham gia vào nhiều đêm nhạc phục vụ quần chúng tại địa phương, song theo chia sẻ của nữ ca sĩ thì lúc đó Hà Vân chỉ nghĩ thích thì tham gia đóng góp cho vui chứ chưa có ý thức nghề nghiệp gì. Lớn hơn một chút, nhất là khi đã vào trường THPT đôi khi thấy thông tin về các cuộc thi âm nhạc thì bản thân rất muốn tham gia. Nhưng rồi nghe lời cha mẹ khuyên nhủ Hà Vân lại từ bỏ ý định trong tiếc nuối. Hà Vân nghe theo gia đình chọn học ngành sư phạm để sau này trở thành một giáo viên với công việc gần nhà, nhàn nhã như điều bố mẹ luôn mong ước.

Vậy nhưng trong suốt những năm là sinh viên khoa âm nhạc của Trường cao đẳng sư phạm Đồng Nai (nay là Trường đại học Đồng Nai) và cả sau khi đã trở thành giáo viên vào năm 2006, dù rất cố gắng chiều lòng cha mẹ, song “máu” mê hát vẫn cứ thôi thúc Hà Vân tìm đến với sân khấu. “Hễ nghe ở đâu có tổ chức thi là Hà Vân đều giấu gia đình tìm đến đăng ký dự thi. Có cuộc thi đoạt giải nhưng cũng có lúc bị loại sớm từ vòng ngoài. Nhưng dù sao được tham gia thi hát là Hà Vân đã rất vui rồi” - Hà Vân nói.

Và sự kiên trì này của Hà Vân đã được đền đáp. Hà Vân cho hay: “Giờ cuộc sống của tôi thay đổi nhiều lắm. Trước hết là thu nhập cải thiện hơn so với thời gian mới bước chân đi hát. Đặc biệt là tôi được nhiều khán giả biết đến chứ không chỉ bà con ở địa phương như trước kia. Trong đó có rất nhiều người thăm hỏi, trò chuyện khi gặp mặt hay trên facebook cá nhân”.

* Tìm hướng đi cho riêng mình

Bên cạnh lòng đam mê mãnh liệt với nghề, Hà Vân cũng tạo cho mình một nét rất riêng trong vô vàn ca sĩ hiện nay. Điều này được thể hiện qua việc, trong thời điểm nhiều gương mặt trẻ chọn cho mình dòng nhạc trẻ sôi động thì Hà Vân lại tìm đến với các ca khúc trữ tình sâu lắng của điệu bolero, để lại trong lòng khán giả những dấu ấn nhất định. “Trước đây khi mới bắt đầu đi hát tôi cũng thử nhiều thể loại nhạc khác nhau. Nhưng rồi được đàn anh đàn chị đi trước góp ý là chất giọng tôi rất phù hợp với dòng nhạc trữ tình và bản thân tôi cũng thấy mình rất thích hợp với loại nhạc này nên tôi chuyển hẳn sang một dòng nhạc nhất định” - Hà Vân cho biết.

Nữ ca sĩ này từng tham gia biểu diễn trong các đêm nhạc, sản phẩm âm nhạc thuộc chủ đề nhạc tình bolero của ca sĩ Quang Lê, Đàm Vĩnh Hưng... Có lẽ cũng chính vì lý do yêu thích dòng nhạc này nên khi tham gia cuộc thi Người bí ẩn và X-Factor, khi hầu hết các thí sinh đều lựa chọn những bản nhạc trẻ sôi động thì Hà Vân lại chọn cho mình ca khúc Còn thương rau đắng mọc sau hè để dự thi. Nét riêng này đã thu hút giám khảo Hoài Linh và danh hài đã dành nhiều lời khen cho phần trình diễn này.

Dù chỉ là một ca sĩ mới được khán giả biết đến chưa lâu nhưng Hà Vân đã để lại dấu ấn trong lòng người yêu nhạc. “Nói đến nữ ca sĩ chuyên mặc áo dài khi hát, giọng ca sâu lắng đầy chất tự sự thì tôi nghĩ ngay đến Hà Vân” - ông Nguyễn Văn Trung (ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom), một người yêu thích dòng nhạc trữ tình, nói.

Văn Truyên

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích