Báo Đồng Nai điện tử
En

Phim trường Universal Studios Hollywood: "Hàng giả" thu tiền thật

10:04, 05/04/2016

Chuyện biến bối cảnh quay phim thành nơi "hái" ra tiền đã được thực hiện tại phim trường Universal Studios Hollywood (Mỹ) từ rất lâu và "đắt như tôm tươi".

Chuyện biến bối cảnh quay phim thành nơi “hái” ra tiền đã được thực hiện tại phim trường Universal Studios Hollywood (Mỹ) từ rất lâu và “đắt như tôm tươi”.

* Phim trường hùng vĩ

Universal Studios Hollywood nằm ở phía Tây Bắc trung tâm Los Angeles, cách khoảng 10 miles (16km), là phim trường của hãng Universal - một trong những hãng phim lâu đời và có uy tín tại Mỹ. Đây là khu phức hợp giữa phim trường và công viên giải trí, chiếm trọn cả khu đồi với diện tích 525 mẫu Anh (acre, tương đương 210 hécta), trong đó phần diện tích sử dụng lên đến 485 acre với 48 xưởng phim và 32 trường quay. Phim trường này được xây dựng từ năm 1915, sớm nhất ở Mỹ lẫn toàn thế giới và đến năm 1964 thì mở cửa đón khách tham quan. Được mệnh danh là “Thủ đô giải trí của Los Angeles”, mỗi năm hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về Universal Studios. Với giá vé khá đắt, khoảng 74USD/người, nhân lên sẽ thấy mỗi năm Universal Studios thu về bộn tiền, đó là chưa kể nguồn thu từ các dịch vụ kèm theo, như: ăn uống, đồ lưu niệm...

Đông đảo du khách đến với phim trường.
Đông đảo du khách đến với phim trường.

Điểm độc đáo của khu du lịch này là ở đây cái gì cũng là “hàng giả”. Cứ say mê nhìn ngắm đi, cả khu phố cổ London xinh đẹp với những ngôi nhà sang trọng, ngay cả những cây đèn đường trông cũng thật kiêu sa đang bày ra trước mắt; hay cả một thị trấn của những người đi tìm vàng miền Viễn Tây Hoa Kỳ thế kỷ 19 với khách sạn đóng bằng ván gỗ, quán rượu phía trước có máng uống nước cho ngựa của những chàng cowboy; khu phố Courthouse Square ở thành phố Portland  (Mỹ) với cả ngôi nhà tòa án sừng sững… Nhưng chỉ cần đi vòng ra phía sau, tất cả chỉ là tấm ván ép trần trụi được chống đỡ bằng những trụ thép, là bối cảnh của các bộ phim Peter Pan, The Western, Back to the Future. Ngay cả cô diễn viên Marilyn Monroe xinh đẹp với mái tóc bạch kim, nụ hôn mê hồn đang đưa tay đè chiếc váy cứ tung bay vì cơn gió cố ý tạo ra, hay quái vật Frankenstein, ma cà rồng Dracula… cũng là “hàng giả” - do cascadeur đóng thế mà thôi. Ấy vậy mà lúc nào du khách cũng xúm đen đỏ chờ được chụp hình với họ.

* “Lừa” từ A đến Z

Xe điện sẽ đưa du khách đi một vòng phim trường để tiếp tục “lừa” du khách qua studios tour. Xe đang chạy trong hầm tối thui, bối cảnh như trong đường xe điện ngầm ở San Francisco thì trận động đất có cường độ 8,3 richter xảy ra. Xe rung lên, tiếng động ầm ầm, nóc hầm vì động đất nên nứt toác ra, một chiếc xe bồn chở xăng từ trên mặt đất rơi xuống lật ngang và phát cháy, lửa bốc đùng đùng, nóng rát cả mặt. Một xe điện ngầm đang chạy đến bị trật đường ray nằm chỏng gọng và nước từ đâu tràn đến ầm ầm. Một vài du khách không kềm được hốt hoảng đã hét to. Đoàn xe vẫn tiếp tục đi qua, chỉ vài giây sau lửa tắt, nước rút, các xe bị lật tự động... đứng lên để chuẩn bị trình diễn cho tour kế tiếp.


Universal Studios Hollywood còn một show khác dàn dựng rất công phu, tốn kém, phỏng theo phim Waterworld (năm 1995, với sự tham gia của diễn viên Kevin Costner), mỗi ngày chỉ diễn một suất và được du khách rất hâm mộ. Show chỉ kéo dài 15-20 phút với những màn đánh nhau, bắn súng, người rơi từ cầu cao xuống nước, bom nổ, nhà cháy, khói lửa mịt mù, kết thúc bằng “xen” một chiếc thủy phi cơ to lớn từ phía sau bay đến và rơi xuống nước, nước bắn tung tóe ướt hết cả đám khán giả ngồi ở những hàng ghế phía trước bởi sự cố ý của diễn viên cầm lái, nhưng không một ai phiền lòng.

Sự “lường gạt” vẫn chưa dừng ở đó. Xe đang đi, bỗng thấy chiếc xe chở du khách đi phía trước đang băng qua chiếc cầu bắc ngang hồ nước rộng thì cầu tự nhiên gãy đổ nhịp giữa, xe cùng khách bị dòng nước chảy xiết nuốt chửng, biến mất. Điều gì đã xảy ra? Tai nạn chăng, nhưng sao xung quanh vẫn bình chân như vại, không thấy cứu hộ, cứu nạn? Xe sau tiếp tục lăn bánh, cũng trườn lên chiếc cầu kia trong sự hồi hộp của mọi người. Đến gần giữa hồ, chiếc cầu lại nghiêng như đang xuống dốc nhưng mặt hồ tách ra làm hai khiến người ở xa nhìn thấy như xe biến mất trong lòng hồ. Té ra là vậy. Còn đang cười nói, một con cá mập to lớn từ dưới hồ bỗng bất ngờ trồi lên, hả họng đưa những chiếc răng nhọn hoắc lao tới chực táp vào du khách. Thật hết hồn với con cá mập bằng composite này. Trong bộ phim kinh dị Shark night nổi tiếng năm 2011, con cá “đạo cụ” này trông đúng là hung thần, nhưng vùng sông rộng bao la bối cảnh của phim không ngờ chỉ là cái hồ bé tí xíu trong phim trường, thiệt là “giả dối”.

Rồi còn có sự xuất hiện 2 con khủng long rượt theo xe, miệng táp táp vào du khách và con khỉ King Kong to lớn xuất hiện đánh với khủng long một trận thư hùng sống mái, long trời lở đất từ phía bên này sang bên kia đoàn xe, gió thổi bụi bay mịt mù, nước văng tứ tung ướt cả du khách (phim King Kong Rescues) ; màn chiến đấu ốc vít văng tung tóe giữa các robot biến hình (phim Transformer). Ấn tượng nhất là màn đua xe hơi cùng với diễn viên Vin Diesel (vai Dominic Toretto, trong phim Quá nhanh, quá nguy hiểm 7). Xe chạy với tốc độ kinh hồn, “bay” lên trực thăng, chiếc khác bị lật lăn mấy vòng, bốc cháy… Xảo thuật điện ảnh phim 3D sống động cộng với âm thanh gây cảm tưởng như cảnh thật.
Một ngày ở Universal Studios trôi qua rất nhanh với vô số trò vui, giải trí đáng đồng tiền bát gạo dù tất cả đều là “hàng giả”.


Thanh Thúy
 

 

Tin xem nhiều