Báo Đồng Nai điện tử
En

Những cơn gió xoay chiều

10:04, 22/04/2016

Năm 2015, sự đổ bộ của những tài năng ca hát trẻ tại giải Cống hiến (do Báo Thể thao & văn hóa tổ chức) đã làm mọi người ngạc nhiên, nhưng sau đó kết quả chung cuộc vẫn là sự phân định ngang bằng giữa những "cựu trào" và "tân binh".

Năm 2015, sự đổ bộ của những tài năng ca hát trẻ tại giải Cống hiến (do Báo Thể thao & văn hóa tổ chức) đã làm mọi người ngạc nhiên, nhưng sau đó kết quả chung cuộc vẫn là sự phân định ngang bằng giữa những “cựu trào” và “tân binh”. Năm nay, điều ấy tiếp tục lặp lại theo chiều hướng tăng dần và thậm chí “khốc liệt” hơn. Nhưng gió sẽ thật sự đổi chiều?

Cả ca sĩ Tiên Tiên lẫn Sơn Tùng M-TP đều lần đầu “dạm ngõ” Cống hiến (tổng kết trao giải vào đêm nay 23-4), nhưng lại đang có sức mạnh nhờ vào thành công trên thị trường âm nhạc. Và họ cũng đang là những cái tên được các nhà báo lẫn giới chuyên môn đặt vào rất nhiều bình chọn.

Cái khó của những người trẻ khi dấn thân vào một lối hẹp là rất dễ bị dao động bởi xu hướng thị trường. Nhưng với họ, có khi ước mơ lớn nhất lại là tạo ra thị trường cho chính mình.

Khi không sở hữu những yếu tố thông thường cho một ngôi sao theo định nghĩa số đông (đẹp, giọng lạ hay dễ nghe, nhảy múa giỏi, biết tạo scandal…) thì họ tìm một cách khác, một kiểu “lách qua khe cửa hẹp” để rồi nhanh chóng trở nên nổi tiếng, bằng “công thức” của riêng mình.

Tiên Tiên là một ví dụ điển hình. Cô xuất hiện đúng lúc khi cơn khát của thị trường đang cần một cơn gió lạ, đó chính là mô hình nghệ sĩ đa năng: sáng tác - biểu diễn - chơi nhạc cụ và có khả năng làm việc nhóm khi cho ra đời một sản phẩm âm nhạc. Với một lớp nghệ sĩ như Tiên Tiên, khái niệm “viết một bài hát” đang được dần thay thế bằng “sản xuất một bài hát”.

Với những bài hát liên tục tạo cơn sốt, giới trẻ say mê và giới chuyên môn gật đầu, Tiên Tiên đang tạo ra cho mình một khoảng trống để thỏa sức vẫy vùng và lôi kéo thêm công chúng riêng đang ngày một đông dần. Những người như Tiên Tiên nhận được sự đánh giá cao của những bậc đàn anh và họ tự mày mò để vẽ nên chân dung âm nhạc của mình. Và việc Tiên Tiên có mặt tại hạng mục quan trọng: Nghệ sĩ mới của năm và Ca khúc của năm, đã chứng thực cho tài năng của cô mà điều quan trọng nhất ở đây là chất “trẻ” được ghi nhận.

Ghi nhận chất “trẻ” có nghĩa giải Cống hiến ghi nhận sự vượt trội của họ trong năm 2015, mà ở đó tất cả những xu hướng âm nhanh, hình thái, thể dạng đều được khuynh đảo thị trường bởi lớp trẻ.

Một giải thưởng uy tín hơn một thập niên trôi qua không thể nào đóng cửa với những nhân tố mới, những nhân tố tạo nên sức hút thị trường. Nhìn vào bảng đề cử năm nay sẽ thấy những người trẻ đã làm việc miệt mài ra sao. Năm nay, có lẽ ở tất cả các hạng mục cá nhân đều có sự xuất hiện của những nhân tố mới, và thậm chí còn khuynh loát toàn phần ở một số hạng mục.

Nhất là ở hạng mục Music Video của năm, một hạng mục lần đầu tiên được mở và cũng lần đầu tiên cho thấy sự ghi nhận tính miệt mài của những “tân binh” khi họ chiếm toàn bộ các đề cử ở hạng mục này. Những MV như Buông đôi tay nhau ra (Sơn Tùng M-TP), Mona Lisa (Văn Mai Hương), Ngày mai (Tóc Tiên), Thật bất ngờ (Trúc Nhân) đều là xu hướng nghe nổi bật nhất của năm 2015 và cho thấy ý thức sáng tạo, cách thức dàn dựng và lồng ghép những hơi thở thời đại trong từng sản phẩm. Trong khi đó, một cách công bằng, những “cựu binh” lại không cho ra một MV nào có sức sáng tạo tương tự như đàn em trong năm 2015.

Năm nay, bảo giải Cống hiến “mở” là theo nghĩa nối tiếp, một sự tiếp nối giữa những thế hệ, một gạch nối có chất sáng tạo, cống hiến và lao động miệt mài của thế hệ trẻ để tiếp bước tiền bối.

Một trong những điểm gây chú ý nhất tại giải Cống hiến năm nay là việc ca sĩ trẻ Sơn Tùng M-TP chiếm 4/8 để cử, một kỷ lục từ trước đến nay. Năm nay một mình Sơn Tùng M-TP tại hạng mục Ca sĩ của năm sẽ đối đầu với Hồng Nhung, Trần Thu Hà và Tùng Dương.

Nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng nói rằng nếu Sơn Tùng M-TP chiến thắng, đó sẽ là một bất ngờ. Và biết đâu sự bất ngờ ấy sẽ tạo nên một cơn gió xoay chiều mang tên Sơn Tùng M-TP và Tiên Tiên?

              Ái Xuyên

 

Tin xem nhiều