Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải Cánh diều 2015: Sự khó hiểu của Cánh diều bạc

10:04, 22/04/2016

Lần đầu tiên, giải Cánh diều chọn tới 3 phim để trao giải Cánh diều bạc, đó là: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Người trở về, Cuộc đời của Yến. Lựa chọn này là do ban giám khảo không thể thống nhất, hay lại là một thỏa hiệp nào đó của Ban tổ chức giải?

Lần đầu tiên, giải Cánh diều chọn tới 3 phim để trao giải Cánh diều bạc, đó là: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Người trở về, Cuộc đời của Yến. Lựa chọn này là do ban giám khảo không thể thống nhất, hay lại là một thỏa hiệp nào đó của Ban tổ chức giải?

Trong khi Liên hoan phim Việt Nam có xu hướng trao giải cho những bộ phim Nhà nước đặt hàng hoặc tài trợ, thì giải Cánh diều có xu hướng trao giải cho phim tư nhân. Hai mùa giải trước, phim tư nhân Thần tượng, Những người con của làng đã giành giải Cánh diều vàng. Năm nay, đến lượt Trúng số.

* Phim kém lại được trao giải đạo diễn xuất sắc nhất

Nếu nói về ngôn ngữ điện ảnh, Trúng số không có gì nổi bật, chỉ là một bộ phim thương mại được làm chỉn chu, sạch sẽ. Ngoài ra, phim đạt được tiêu chí “nhân văn, tạo ảnh hưởng tích cực đến xã hội” của giải Cánh diều.

Ninh Dương Lan Ngọc (phim Trúng số) nhận giải Cánh diều vàng nữ diễn viên chính xuất sắc; và Nguyễn Thanh Tú (phim Cầu vồng không sắc nhận giải Cánh diều vàng nam diễn viên chính xuất sắc.
Ninh Dương Lan Ngọc (phim Trúng số) nhận giải Cánh diều vàng nữ diễn viên chính xuất sắc; và Nguyễn Thanh Tú (phim Cầu vồng không sắc nhận giải Cánh diều vàng nam diễn viên chính xuất sắc.

Trong hoàn cảnh “so bó đũa, chọn cột cờ”, việc chọn một phim để trao giải vàng không khó, vì mặt bằng chung của phim Việt được đánh giá là khá  thấp, đa phần rơi vào tình trạng được cái này, hỏng cái kia. Chọn Trúng số là một lựa chọn an toàn, và cũng khác so với lựa chọn của Liên hoan phim Việt Nam (đã trao giải Bông sen vàng cho phim Nhà nước tài trợ Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh) diễn ra vào tháng 12-2015 trước đó.

3 Cánh diều bạc được trao cho Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Người trở về, Cuộc đời của Yến đã khiến nhiều người trong nghề thắc mắc. Đỉnh điểm của sự khó hiểu là giải Đạo diễn xuất sắc nhất được trao cho Đinh Tuấn Vũ với phim Cuộc đời của Yến.

So sánh giữa 3 phim, sẽ thấy Cuộc đời của Yến non tay hơn hẳn. Phim này có kết cấu khá lủng củng, đạo diễn gần như bối rối trong việc xử lý các chất liệu đã quay. Đạo diễn Phi Tiến Sơn nhận xét Cuộc đời của Yến được làm theo cách quá cũ, việc xây dựng hình tượng người phụ nữ Việt Nam nhẫn nhịn, chịu đựng kiểu như Yến không còn hợp với thời đại ngày nay.

Trong khi đó, Victor Vũ và Đặng Thái Huyền tỏ ra có nghề hơn trong việc kiểm soát kết cấu, tiết tấu phim. Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Người trở về của 2 đạo diễn này đều có nhiều chi tiết để xem, để giữ chân khán giả, và quan trọng là tạo ra được cảm xúc cho khán giả.

Trước thềm lễ trao giải, đạo diễn Lê Lâm (thành viên giám khảo hạng mục phim truyện của Cánh diều 2015) chia sẻ bản thân ông đánh giá Người trở về tốt hơn cả, không chỉ về kết cấu, mà còn về cách tạo cảm xúc, tạo dư âm cho người xem. Bộ phim này đã khiến vị đạo diễn gạo cội rơi nước mắt.

Thành viên giám khảo phim truyện, nhà sản xuất/diễn viên Mai Thu Huyền cho biết: “Sau khi hội ý, Hội đồng giám khảo đã quyết định trao cả 3 giải Cánh diều bạc”. “Truyền thống” của giải Cánh diều là “co giãn linh hoạt” một cách khá khó lường. Vào phút cuối, “gió đổi chiều” hoặc phát sinh ra những giải thưởng phụ là chuyện được xem bình thường.

* VFC “thống lĩnh” hạng mục phim truyền hình

Những bộ phim của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) đã chiếm toàn bộ những giải thưởng quan trọng nhất của hạng mục phim truyền hình. Ban đầu, Giám đốc VFC là đạo diễn Đỗ Thanh Hải cũng nằm trong ban giám khảo  chấm phim truyền hình của Cánh diều, nhưng sau đó Hội Điện ảnh Việt Nam đã quyết định không để ông Hải chấm nữa, nhằm tránh tranh cãi về sau. Tuy nhiên, cũng khó có thể biết quyết định này có tạo sự khác biệt gì không, chỉ biết phim VFC đã thống trị giải Cánh diều 2015.

Riêng bộ phim hợp tác Hàn - Việt Tuổi thanh xuân của VFC đã gặt hái 3 giải: Cánh diều vàng phim xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc (Nhã Phương), Nữ diễn viên phụ xuất sắc (Kim Tuyến).

Các bộ phim khác của VFC như: Khi đàn chim trở về đã nhận giải Cánh diều bạc, đạo diễn bộ phim Nguyễn Danh Dũng nhận giải Đạo diễn xuất sắc; Việt Anh, Quang Tuấn đồng nhận giải Nam diễn viên xuất sắc; Mưa bóng mây nhận bằng khen, ngoài ra NSƯT Trọng Trinh nhận giải Nam diễn viên phụ xuất sắc.

Trong khi đó, 2 bộ phim được đánh giá cao về kịch bản, cách dàn dựng cũng như độ khó của đề tài là: Biệt thự Pensee, Không có gì và không một ai của các đơn vị sản xuất phía Nam chỉ đoạt giải về biên kịch và bằng khen.

Năm nay Cánh diều đã quyết định phát sinh giải nam/ nữ diễn viên phụ của phim truyền hình vì xét thấy có nhiều vai phụ dài hơi để lại dấu ấn.

Hiền Hòa

 

Tin xem nhiều