Báo Đồng Nai điện tử
En

Tín hiệu vui từ hội sách

12:03, 26/03/2016

Nhìn vào dòng người đông đúc đổ về Hội sách TP.Hồ Chí Minh lần IX - 2016 trong 5 ngày qua (từ sáng 21 đến ngày 25-3) tại Công viên Lê Văn Tám, quận 1, TP.Hồ Chí Minh, các đơn vị phát hành sách, nhà xuất bản, người làm sách lẫn cơ quan quản lý Nhà nước đều khấp khởi mừng.

Nhìn vào dòng người đông đúc đổ về Hội sách TP.Hồ Chí Minh lần IX - 2016 trong 5 ngày qua (từ sáng 21 đến ngày 25-3) tại Công viên Lê Văn Tám, quận 1, TP.Hồ Chí Minh, các đơn vị phát hành sách, nhà xuất bản, người làm sách lẫn cơ quan quản lý Nhà nước đều khấp khởi mừng.

Rất đông bạn đọc tìm kiếm sách ở một gian hàng trưng bày sách cũ tại Hội sách TP.Hồ Chí Minh lần IX - 2016.  Ảnh: v.truyên
Rất đông bạn đọc tìm kiếm sách ở một gian hàng trưng bày sách cũ tại Hội sách TP.Hồ Chí Minh lần IX - 2016. Ảnh: v.truyên

Có được tín hiệu vui này ngoài việc tập trung được những đầu sách hay còn phải kể đến sự cố gắng của ban tổ chức, các đơn vị tham gia sự kiện trong công tác truyền thông cũng như tổ chức, sắp xếp và tự làm mới mình để người đọc tìm thấy những cái mới, lạ.

* Làm mới sự kiện cũ

Năm nay khi đến với sự kiện lớn nhất của ngành sách, lần đầu tiên người đọc được đứng trước một kho sách khổng lồ với 30 triệu bản in của hơn 200 nhà xuất bản, đơn vị phát hành trong và ngoài nước, trong đó có 3 quốc gia lần đầu tham gia vào sự kiện này là: Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh. Những đầu sách này đều được trưng bày ở 710 gian hàng, với mức giảm giá khá hấp dẫn từ 10-20%, và dự kiến còn tiếp tục giảm sâu vào những ngày cuối cùng của hội sách.

Những con số ấn tượng tại Hội sách TP.Hồ Chí Minh lần IX - 2016: 300 ngàn tựa sách được giới thiệu đến người yêu sách; 4 ngàn bóng đèn compact được sử dụng để chiếu sáng phục vụ nhu cầu đọc sách ban đêm của độc giả; 200 vệ sĩ tham gia bảo vệ an ninh trật tự, tài sản của người dân trong thời gian hội sách diễn ra; 22 nhà vệ sinh và hơn 100 thùng rác được bố trí để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc khi tìm đến với sự kiện.

Theo ông Trương Văn Hiền, Tổng giám đốc Tổng công ty văn hóa Sài Gòn, Trưởng ban tổ chức hội sách: “Năm nay, số lượng đơn vị tham gia cũng như gian hàng trưng bày bản sách ra mắt bạn đọc đều tăng 25% so với lần tổ chức trước, và cao nhất trong 9 lần sự kiện này được tổ chức. Qua đó cho thấy sức hút của sự kiện đối với các đơn vị làm sách cả trong và ngoài nước đang ngày càng lớn dần. Điều này rất đáng mừng và tạo nên nhiều lựa chọn mới với người đến tham gia”.

Năm nay, ban tổ chức hội sách còn thực hiện nhiều hoạt động văn hóa để người dân cùng hòa mình vào ngày hội của văn hóa đọc. Đó là  những buổi sinh hoạt, giao lưu giữa bạn đọc và tác giả, giữa những đơn vị làm sách - người làm sách với nhau và với độc giả, giới thiệu - ký tặng sách mới của nhiều cây bút trẻ, nghe những nhà nghiên cứu văn hóa chia sẻ câu chuyện về ứng xử có văn hóa với sách… Đặc biệt, nhiều gian hàng còn mời một số tác giả nước ngoài cùng về gặp gỡ với bạn đọc Việt.

* Tạo hứng khởi cho người yêu sách

Hội sách TP. Hồ Chí Minh lần này cũng có không gian dành cho sách cũ, sách đồng giá được bố trí tại nhiều khu vực với hơn 80 gian hàng để đáp ứng nhu cầu của một bộ phận khách hàng thích sách cũ hay kinh doanh dịch vụ cho thuê sách cũ tại nhà, như: Nhà sách Free Books, Nhà sách Tân Việt Books, Công ty cổ phần Trí thức Vì Dân, Công ty TNHH Sách Vàng… với nhiều mức giá hấp dẫn.

“Mỗi cuốn sách được bán đồng giá từ 5-30 ngàn đồng tùy loại, hay trọn bộ truyện tranh kiếm hiệp chỉ từ 60-90 ngàn đồng mà chất lượng giấy còn rất tốt nên đây là mức giá và thời điểm tốt nhất để tôi sưu tầm, bổ sung vào gian hàng cho thuê sách cũ tại nhà của mình” - bà Nguyễn Thị Ngọc Dung (chủ một tiệm cho thuê sách tại xã An Phước, huyện Long Thành), cho hay.

 
Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh, Trưởng ban chỉ đạo Hội sách TP.Hồ Chí Minh lần IX - 2016, cho hay: “Với việc một sự kiện cũ được làm mới, bổ sung nhiều hoạt động phong phú, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần tạo nên hứng khởi cho người yêu sách khi tìm đến với không gian sinh hoạt văn hóa này. Trong 7 ngày diễn ra, ban tổ chức dự kiến sẽ có từ 900 ngàn đến 1 triệu lượt bạn đọc tìm đến với sự kiện này”.

Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên trong sự kiện văn hóa đọc này thực hiện khu trưng bày biển đảo với 8 gian hàng giới thiệu hình ảnh về các kỳ đại hội Đảng, lịch sử Việt Nam và chủ quyền biển đảo phục vụ miễn phí người dân đến tham quan, tìm hiểu. Cùng với đó là những buổi biểu diễn ca múa nhạc, xiếc, ảo thuật, bốc thăm trúng thưởng, chụp hình cùng thần tượng… được thực hiện hoàn toàn miễn phí cũng được thực hiện để phục vụ nhu cầu bạn đọc trong suốt thời gian hội sách diễn ra.

“Đã 3 lần tham gia hội sách, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy quy mô về gian hàng, số đầu sách được trưng bày cùng các sự kiện giao lưu được tổ chức nhiều đến vậy. Điều này cho tôi cảm giác vừa quen vừa lạ và thôi thúc tôi tiếp tục tham gia, khám phá vào những sự kiện được tổ chức tại đây” - ông Nguyễn Thành Văn (ngụ TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), một độc giả đến tìm hiểu sách tại Hội sách TP. Hồ Chí Minh đang diễn ra tại Công viên Lê Văn Tám trong ngày 24-3, nói.

Văn Truyên

 
 

 

 

 

 

Tin xem nhiều