Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi động làng thơ nghiệp dư

02:02, 22/02/2016

Bên cạnh các nhà thơ chuyên nghiệp là hội viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Hội Nhà văn Việt Nam, Đồng Nai còn có một đội ngũ sáng tác thơ không chuyên hùng hậu với nhiều thành phần, lứa tuổi, nghề nghiệp khác nhau.

Bên cạnh các nhà thơ chuyên nghiệp là hội viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Hội Nhà văn Việt Nam, Đồng Nai còn có một đội ngũ sáng tác thơ không chuyên hùng hậu với nhiều thành phần, lứa tuổi, nghề nghiệp khác nhau.

Các nhà thơ nghiệp dư Lê Nuôi (bên phải)  và Trần Đình Thanh ngụ xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc đang bình luận một bài thơ đăng trên báo. Ảnh: V.TRUYÊN
Các nhà thơ nghiệp dư Lê Nuôi (bên phải) và Trần Đình Thanh ngụ xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc đang bình luận một bài thơ đăng trên báo. Ảnh: V.TRUYÊN

Những nhà thơ không chuyên đến giao lưu với nhau, sáng tác thơ không nằm ngoài mục đích thỏa lòng yêu thơ và qua lời thơ để nói lên tâm trạng, mong ước của bản thân trong cuộc sống.

* Yêu thơ nên cùng gắn kết

Với bề dày gần 18 năm hoạt động, Câu lạc bộ văn nghệ người cao tuổi TX.Long Khánh có thể xem là câu lạc bộ thơ không chuyên phát triển rất tốt cả về số lượng hội viên lẫn tác phẩm và hiệu quả hoạt động. Ngoài hơn 90 hội viên đang sinh sống tại thị xã, câu lạc bộ còn có đội ngũ cộng tác viên là các nhà thơ nghiệp dư ở khắp mọi miền đất nước.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ văn nghệ người cao tuổi TX.Long Khánh, cho hay câu lạc bộ được thành lập nhằm tạo sân chơi cho những người yêu thích thơ văn. Mỗi quý một lần, các hội viên trong câu lạc bộ, chủ yếu là những người cao tuổi, lại có mặt đông đủ để giới thiệu cho nhau những bài thơ mới, sáng tác hay. Ngoài ra, để động viên tinh thần hội viên, ban chủ nhiệm câu lạc bộ còn phối hợp với ngành văn hóa thị xã thực hiện giới thiệu tác phẩm của hội viên thông qua nội san, đến nay đã có hơn 80 tờ nội san được phát hành và một tập thơ với tên gọi Vàng tươi hoa nắng được giới thiệu đến công chúng.

 
Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, cho biết có 90 bài thơ đã được các tác giả đang sinh hoạt tại 9 câu lạc bộ thơ ở TP.Biên Hòa gửi về đóng góp cho chương trình đêm thơ người cao tuổi TP.Biên Hòa năm 2016, được tổ chức tại Hội quán Trấn Biên vào tối 20-2. Ngoài phần ngâm vịnh, bình thơ, ban tổ chức sẽ tiến hành trao giải cho các tác giả có những sáng tác chất lượng.
 

Tại xã Lang Minh,  huyện Xuân Lộc cũng có một chốn đi về của các nhà thơ nghiệp dư - đó là khu vui chơi giải trí người cao tuổi xã Lang Minh. Ông Trần Đình Thanh (70 tuổi, ngụ ấp Tân Bình 1, xã Lang Minh), một nhà thơ nghiệp dư đến sinh hoạt tại đây, cho biết: “Hàng ngày tôi đến đây gặp gỡ những người yêu thích thơ văn giống mình để giới thiệu cho nhau những bài thơ hay vừa sưu tầm được. Cũng có khi là cùng nhau chỉnh sửa câu chữ trong tác phẩm thơ do một cụ cao tuổi sáng tác. Tất cả những điều này đã giúp người già chúng tôi có một đời sống văn hóa tinh thần tốt, lành mạnh”.

Riêng tại TP.Biên Hòa, theo thống kê chưa đầy đủ đang có 25 câu lạc bộ thơ trực thuộc Hội Người cao tuổi các phường, xã. Trong đó có thể kể đến một số câu lạc bộ thơ hoạt động rất tốt, như: Long Bình, Long Bình Tân, Tam Hiệp, Bình Đa…

Bà Đặng Thị Mỹ Tú (thành viên Câu lạc bộ thơ Bình Đa) cho hay: “Tôi yêu thơ nên đã tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ được 2 năm. Tôi được các cô, chú đi trước chỉ dạy tận tình về cách thức làm thơ nên dần dần đã tự mình sáng tác và mạnh dạn gửi dự thi một số cuộc thi thơ cấp phường, thành phố, đạt được vài giải thưởng, tuy giá trị vật chất không cao nhưng niềm vui tinh thần thì rất lớn”.

* Cơ hội giao lưu

Những hoạt động, đóng góp của những người yêu thơ, câu lạc bộ thơ mang tính chất nghiệp dư đã góp phần vào sự phát triển mạng lưới văn hóa cơ sở của tỉnh trong thời gian qua.

Đặc biệt, để những nhà thơ không chuyên, nơi sinh hoạt thơ do nhân dân mở ra không tổ chức hoạt động theo kiểu “tự bơi”, các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể xã hội của tỉnh đã thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để hỗ trợ ra mắt ấn phẩm, địa điểm, kinh phí tổ chức sinh hoạt định kỳ.  

Ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - thể thao TX.Long Khánh, cho biết: “Khi Câu lạc bộ văn nghệ người cao tuổi TX.Long Khánh tổ chức sinh hoạt, chúng tôi đều hỗ trợ địa điểm sinh hoạt, kinh phí tổ chức xuất bản ấn phẩm. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo thị ủy còn tham gia hỗ trợ, biên tập tập thơ đầu tay của Câu lạc bộ văn nghệ người cao tuổi TX.Long Khánh là Vàng tươi hoa nắng được xuất bản vào năm 2014”.

Mùa xuân này, những người yêu thơ nghiệp dư tại TP.Biên Hòa đón nhận một tin vui khi trong dịp Nguyên tiêu, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cùng Ủy ban MTTQ tỉnh và Trung tâm Văn miếu Trấn Biên sẽ chung sức tổ chức đêm thơ Người cao tuổi TP.Biên Hòa năm 2016. Các câu lạc bộ thơ khác trong tỉnh cũng hưởng ứng sự kiện này bằng cách tự tổ chức hoặc phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện một đêm sinh hoạt thơ đầy ý nghĩa.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, đây là việc làm thể hiện tình cảm của người cao tuổi khi nhớ đến Bác Hồ và bài thơ Nguyên Tiêu mà Người đã sáng tác vào năm 1948. Ngoài ra, việc làm này còn góp phần tạo nên sân chơi cho những người yêu thơ văn, nhất là những nhà thơ nghiệp dư của thành phố trong dịp xuân về.  

 

Văn Truyên
 

Tin xem nhiều