Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung: Lập "kỷ lục" giải thưởng âm nhạc

07:01, 23/01/2016

Mới đây, ca khúc Hát về Trường Sa của nhạc sĩ Đoàn Quang Trung, Phó trưởng ban Âm nhạc Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai đã được trao giải B của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2015.

Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung.
Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung.

Mới đây, ca khúc Hát về Trường Sa của nhạc sĩ Đoàn Quang Trung, Phó trưởng ban Âm nhạc Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai đã được trao giải B của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2015.

Đây được xem là một “kỷ lục” hiếm thấy trên toàn quốc vì rất ít nhạc sĩ ở địa phương tham gia đạt được giải cao liên tiếp. Trước đó, với 2 ca khúc Mừng lúa mới Nồng nàn Tây Nguyên, ông cũng đạt giải B và giải C của các mùa giải thưởng âm nhạc năm 2013, 2014 do Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức.  Đây là “trái ngọt” từ những năm tháng khổ luyện, cũng như tâm huyết với những ca khúc viết về tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu biển đảo với bản sắc rất riêng của một nhạc sĩ ở Đồng Nai.

* Có duyên với giải thưởng

Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung được biết đến như một giọng kèn saxophone tài hoa đến từ huyện Thống Nhất. Ông đi lên từ phong trào sáng tác âm nhạc trong tỉnh, tham gia nhiều cuộc thi, cuộc vận động sáng tác và đã nhiều lần được giải thưởng. Ông cũng là tác giả bài hát Miền Đông nhớ Bác, đoạt giải B cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2013 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức. Ông cũng rất nhiệt tình tham gia các hoạt động văn nghệ trong tỉnh.

Ca khúc Hát về Trường Sa của nhạc sĩ Đoàn Quang Trung được viết nên từ tình yêu chung của nhân dân Việt Nam dành cho biển đảo, cho dân tộc. Song, sự độc đáo của ca khúc được thể hiện từ điệu nhạc pop nhẹ nhàng, tràn đầy sức sống và tinh thần lạc quan, yêu đời, khiến mọi người thêm yêu hình ảnh “lính đảo Trường Sa”, thêm yêu những cánh chim, ánh nắng và tuổi thanh xuân đẹp đẽ “căng đầy sức sống yêu thương”.

Bài hát còn khẳng định sức trẻ miền Đông luôn sẵn sàng chia sẻ, tiếp sức và sát cánh với các chiến sĩ nơi hải đảo xa xôi để bảo vệ quê hương, đất nước… Ngay từ lúc ca khúc mới ra đời, tác giả Đoàn Quang Trung đã nhận được rất nhiều sự đồng cảm và khen ngợi của bạn bè, đồng nghiệp. Trước đây, trong đêm Gala “Tôi yêu Tổ quốc tôi”(Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức), ca khúc cũng đã đạt được giải tư và được phối lại với một phong cách mới lạ hơn.

Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung (phải) trong đêm Gala “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức.  Ảnh: M.SƠN
Nhạc sĩ Đoàn Quang Trung (phải) trong đêm Gala “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức. Ảnh: M.SƠN

* Sống trọn vẹn với đam mê

Mặc dù nhạc sĩ Đoàn Quang Trung đã từng phải làm nhiều nghề để mưu sinh, nhưng niềm đam mê âm nhạc vẫn không ngừng cháy trong ông. Vừa làm việc, ông vừa say mê sáng tác và tham dự nhiều cuộc thi âm nhạc. Đoàn Quang Trung cho biết bí quyết của ông là đi và đọc. Đi để trải nghiệm, học hỏi và đọc để tìm hiểu, để chắt lọc cho được những ca từ có thể chắp cánh cho âm nhạc bay lên. Ông tâm sự: “Do lúc trẻ đời sống khó khăn, tôi không theo đuổi được việc học âm nhạc đến nơi đến chốn nên tôi phải nỗ lực tự học, trau dồi cả về đức và  nghề để được sống trọn vẹn với niềm đam mê của mình”.

Hiện nay, với vai trò Phó trưởng ban Âm nhạc Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai, nhạc sĩ Đoàn Quang Trung có điều kiện kết nối với nhiều bạn bè trong nghề, trao đổi kinh nghiệm sáng tác, đồng thời truyền đạt, chia sẻ tình yêu âm nhạc với nhiều học trò trong tỉnh. Chia sẻ về những dự định năm 2016, nhạc sĩ Đoàn Quang Trung cho biết mình đang ấp ủ nhiều kế hoạch sáng tác mới. Song ông cho rằng, để viết được một ca khúc đi vào lòng người, tạo được ấn tượng trong công chúng, người nhạc sĩ phải trau dồi kiến thức, và phải chủ động tạo ra được sản phẩm âm nhạc hoàn hảo, trong đó có cả việc biết về hòa âm, phối khí… Vì vậy, việc ông cần làm hiện nay cũng là tiếp tục học và học mãi.

Mai Sơn

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích