Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi sự thô tục đi vào phim ảnh

08:01, 09/01/2016

Cách đây mấy năm, khi tiểu thuyết "ngôn tình" Trung Quốc mới "trình làng", giới tuổi teen từng "phát rồ" với tác phẩm Thái tử phi thăng chức ký (tác giả Tiên Chanh).

Cách đây mấy năm, khi tiểu thuyết “ngôn tình” Trung Quốc mới “trình làng”, giới tuổi teen từng “phát rồ” với tác phẩm Thái tử phi thăng chức ký (tác giả Tiên Chanh).

Cảnh trong phim Thái tử phi thăng chức ký.
Cảnh trong phim Thái tử phi thăng chức ký.

Nội dung Thái tử phi thăng chức ký khá lạ và ngộ nghĩnh, một anh chàng đẹp trai, “sát gái” ở thời hiện đại bị đột tử, linh hồn “xuyên không” trở về thời cổ đại sống trong thân xác của thái tử phi Trương Bồng Bồng. Triều đình tranh vị với thế cục rối ren, xác định thái tử phi là một “nghề” khó khăn, “thực sự không phải loại nghề nghiệp tốt đẹp gì, lao động không đảm bảo, không có chế độ bảo hiểm cũng như lương hưu, bất cứ lúc nào cũng có thể bị thất nghiệp nhưng không có cơ hội tìm việc khác; không tiền đồ, áp lực lớn, cạnh tranh khốc liệt, lại nguy hiểm, tóm lại là công việc có tính chất kiêm nhiệm, tuy cường độ lao động không lớn lắm, nhưng đối tượng phục vụ thì… Haizz!...”, nên Trương Bồng Bồng đặt mục tiêu phấn đấu từ vị trí còn bị lung lay là thái tử phi phải “thăng chức” lên hoàng hậu. Vợ vua cũng chưa chắc ăn, vì hoàng hậu có thể bị phế, tốt nhất là thăng luôn chức thái hậu, làm một góa phụ trẻ buông rèm nhiếp chính, không ai dám động đến. Một phụ nữ xinh đẹp suy nghĩ và ứng xử bằng tâm thế nam giới trong quá trình phấn đấu “thăng chức” đã mang lại rất nhiều tình huống “khó đỡ”, cười đứt ruột nhưng cũng không kém phần lãng mạn đã khiến Thái tử phi thăng chức ký trở thành bộ tiểu thuyết cuốn hút không chỉ ở Trung Quốc hay Việt Nam mà được yêu mến trong toàn khu vực châu Á.

Làm phim với mỹ nữ, “soái ca”

Chính vì vậy, khi thông tin tiểu thuyết được đạo diễn Lữ Hạo Cát Cát chuyển thể thành phim, rất nhiều fan hâm mộ Thái tử phi thăng chức ký đã hồi hộp đón chờ. Và khi phim vừa ra mắt vào dịp cuối năm 2015 đã trở thành hiện tượng khiến giới trẻ “phát cuồng”.

Không phụ lòng người xem, dàn diễn viên phim Thái tử phi thăng chức ký toàn mỹ nữ, “soái ca” (được hiểu như trai đẹp tốp đỉnh), như: Trương Thiên Ái (vai Trương Bồng Bồng), Thịnh Nhất Luân (vai Tề Thịnh), Vu Mông Lung (vai “Nhà xí huynh” Tề Hàn), Quách Tuấn Thần (vai “Leo cây huynh” Dương Nghiêm)... Trương Thiên Ái với nét đẹp hiện đại, diễn xuất tự nhiên đã chiếm được cảm tình của người xem, sau khi Thái tử phi thăng chức ký công diễn đã vụt trở nên nổi tiếng dù trước đó chỉ đảm nhận các vai phụ.

Do bối cảnh phim là triều Nam Hạ - một triều đại giả tưởng không xác định trong lịch sử, nên phục trang của phim không tuân theo nguyên tắc nào, tha hồ sáng tạo bất chấp quy củ, trong đó lấy yếu tố gợi tình làm chủ yếu. Các nhân vật từ chính đến phụ, từ nữ đến nam đều có cơ hội “khoe thân”, nhưng không thể phủ nhận rằng khá hấp dẫn và trữ tình. Kinh phí sản xuất phim hạn hẹp nên bộ phim chủ yếu quay trong phim trường, nhưng được thiết kế khá mỹ thuật tạo khung hình đẹp mắt dù rằng đôi nét lộ rõ sự giả tạo, như từ đầu đến cuối phim cây hoa đào trong cung thái tử phi lúc nào cũng nở hoa màu hồng, còn cung của thái tử thì nở hoa đỏ. Phim cũng rất tận dụng các chi tiết: gió, sấm sét, mưa để tăng tính hiệu ứng, đặc biệt là nét lãng mạn.

Nhà vệ sinh vào phim

Cái khó khi chuyển thể từ tiểu thuyết thành phim của Thái tử phi thăng chức ký là nhân vật nữ Trương Bồng Bồng mang suy nghĩ của một chàng trai. Đạo diễn đã chọn cách thể hiện đơn giản nhất: cho Trương Bồng Bồng dùng giọng nam nói trong khi các nhân vật khác bất động. Chính vì dễ dàng như thế nên nhiều đoạn phim như bị “đơ”. Cũng vì mang tâm hồn của một chàng trai, Trương Bồng Bồng rất thích nhìn ngắm các cô gái xinh đẹp. Qua phim ảnh, yếu tố này trở thành phản cảm, “minh họa” bằng cách cho cận cảnh nhân vật nữ hết vuốt ve đến sờ mó bộ phận nhạy cảm các vai nữ khác. Chưa hết, phim còn đẩy mối quan hệ giữa Tề Thịnh - Cường công công Tề Hàn - Dương Nghiêm lên quá lố như những cặp đồng tính nam, rất chướng.

Trong tiểu thuyết có tình huống thú vị: Trương Bồng Bồng quên thân phận mới, cứ nhớ mình là nam nên lúc lén đến kỹ viện đã đi vào nhà xí dành cho nam giới, từ đó quen với “Nhà xí huynh” Tề Hàn tạo thành sóng gió cho triều đình Nam Hạ. Thế nhưng, phim đã đẩy tình tiết này lên cao trào, liên tục cho 2 nhân vật hẹn hò nhau ở nhà xí, vừa trao đổi tình cảm vừa… bịt mũi.

Phim do đạo diễn trẻ thực hiện với dàn diễn viên trẻ, khán giả hâm mộ phim đa số cũng thuộc giới trẻ, chẳng lẽ với người trẻ chuyện “khó ngửi” đưa vào phim là điều thú vị? Mới đây, bộ phim Việt Nam Già gân, Mỹ nhân, găng tơ cũng đưa cảnh diễn viên Trường Giang liên tục “thả bom”. Chẳng lẽ giờ đây, văn hóa trong phim đã “thăng” mất rồi.

Đỉnh điểm của sự thô tục trong phim là đưa cả cảnh Trương Bồng Bồng… đi vệ sinh. Trong nhà vệ sinh trang trí hoa lệ, nhân vật nữ này ngồi trên bô xí liên tục phát ra những âm thanh “kinh khủng”, còn tăng thêm “hương vị” bằng hình ảnh cô cung nữ Lục Ly đưa tay bịt mũi, mặt nhăn nhó. Phim còn có cảnh trong phòng ngủ lãng mạn, Tề Thịnh đang say đắm ngắm nhìn Trương Bồng Bồng ngủ thì nhân vật này… đánh một tràng ầm ĩ khiến “soái ca” Tề Thịnh phải nhăn mày, bịt mũi. Rất nhiều “điều khó nói” đã được “thả” một cách vô cớ trong phim như thế, chẳng hiểu để làm gì.


Từ trước đến nay, có những quy ước bất thành văn trong nghệ thuật, đó là không được đưa những cảnh, hình ảnh vi phạm thuần phong mỹ tục, thiếu văn hóa. Với những cảnh “giường chiếu” nóng bỏng, lâu nay giới làm phim vẫn còn đang tranh cãi ầm ĩ chuyện thể hiện thế nào là nghệ thuật. Thế nhưng giờ đây chuyện “thầm kín” hơn là… đi vệ sinh cũng đã đường hoàng lên màn ảnh truyền hình. Nên nhớ, phim truyền hình có đối tượng xem đa dạng, phần lớn là gia đình với có cả trẻ em cùng xem. Lại nữa, nếu đang ăn cơm mà gặp phải những đoạn phim này thì… Haizz!


Thanh Thúy
 
 
 



 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích