Báo Đồng Nai điện tử
En

Kể chuyện bằng sách ảnh

07:01, 16/01/2016

Trung tâm Văn miếu Trấn Biên vừa phát hành 10 cuốn sách ảnh mới gắn với nhiều đề tài khác nhau để chào đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Trung tâm Văn miếu Trấn Biên vừa phát hành 10 cuốn sách ảnh mới gắn với nhiều đề tài khác nhau để chào đón Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

10 cuốn sách ảnh mới vừa được Trung tâm Văn miếu Trấn Biên thực hiện.
10 cuốn sách ảnh mới vừa được Trung tâm Văn miếu Trấn Biên thực hiện.

Bằng nhiều hình ảnh sinh động được biên soạn, sắp xếp logic, mỗi cuốn sách sẽ “kể” về những hoạt động văn hóa hướng về cộng đồng được tổ chức tại Văn miếu Trấn Biên. Qua đó, thể hiện lòng tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thi tướng Huỳnh Văn Nghệ, biển đảo quê hương…

* Tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh

10 cuốn sách ảnh được Trung tâm Văn miếu Trấn Biên cho ra mắt bạn đọc lần này, gồm: Hồ Chí Minh và học tập suốt đời; Đồng Nai 45 năm thực hiện di chúc Bác Hồ; Hồ Chí Minh - Người là niềm tin tất thắng; Nhật ký trong tù - Nghệ thuật thư pháp; Huỳnh Văn Nghệ - Nhà thơ, chiến sĩ cách mạng; Hoàng Sa - Trường Sa chủ quyền biển đảo Việt Nam; Đồng Nai hướng về biển đảo; Tết cổ truyền Việt Nam; Văn miếu Quốc Tử Giám Thăng Long - Hà Nội Văn miếu Trấn Biên; Hà Nội ngày tiếp quản.

Trong đó, có đến 4 tác phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng những di sản của Bác để lại cho dân tộc Việt Nam. Đầu tiên phải kể đến cuốn Hồ Chí Minh và học tập suốt đời. Sách gắn với 5 nội dung chính, là: truyền thống khuyến học và trọng hiền tài của Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh - tấm gương mẫu mực về học tập suốt đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh với việc xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, Việt Nam trong quá trình xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, Đồng Nai học tập và làm theo tấm gương của Bác sẽ được thể hiện qua gần 100 hình ảnh tư liệu, ảnh nghệ thuật.

Tiếp đó, với mục đích tôn vinh, tưởng nhớ đến công ơn to lớn và sự hy sinh cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời khuyến khích đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và quần chúng nhân dân trong tỉnh quyết tâm thực hiện di chúc của Người, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên thực hiện cuốn Đồng Nai - 45 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sách có nhiều hình ảnh về việc tuyên dương các cá nhân, tập thể học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; các hoạt động hướng về Bác Hồ được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai thực hiện.

Với cuốn Nhật ký trong tù - Nghệ thuật thư pháp người xem sẽ được thưởng thức 28 bài thơ trong tập thơ Nhật ký trong tù được viết theo kiểu thư pháp, do các nghệ nhân trong Câu lạc bộ Thư pháp Trấn Biên thực hiện. Riêng với tập sách ảnh Hồ Chí Minh - Người là niềm tin tất thắng, gần 100 hình ảnh về thành tựu đạt được trong từng lĩnh vực xây dựng, phát triển của đất nước cũng như của tỉnh Đồng Nai sẽ được gửi đến người xem. Qua đó truyền tải nội dung: tuy Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về với “thế giới người hiền” nhưng những gì Người để lại cho dân tộc Việt Nam là mãi mãi, là động lực để đất nước phát triển lên tầm cao mới.

* Biển đảo trong lòng nhân dân Đồng Nai

Trung tâm Văn miếu Trấn Biên còn thực hiện bộ sách về biển đảo Việt Nam: Hoàng Sa - Trường Sa chủ quyền biển đảo Việt NamĐồng Nai hướng về biển đảo để góp thêm tiếng nói của các tầng lớp nhân dân Đồng Nai vào việc khẳng định chủ quyền biển đảo của dân tộc.

Nhằm tạo điều kiện cho bạn đọc tiếp cận với 10 đầu sách mới phát hành, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên sẽ bố trí những tác phẩm này tại nhiều khu vực khác nhau tại Trung tâm Văn miếu Trấn Biên là: Thư khố, Cà phê sách tại Hội Quán Trấn Biên và sắp tới là Hội báo xuân 2016 sẽ diễn ra vào dịp Tết Nguyên đán.

Trong đó, cuốn Hoàng Sa - Trường Sa chủ quyền biển đảo Việt Nam chứa đựng những tư liệu mang tính lịch sử, giá trị pháp lý khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; thể hiện lòng yêu nước, ý chí sắt đá, quyết tâm của dân tộc ta và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với chủ quyền biển đảo Việt Nam. Riêng sách Đồng Nai hướng về biển đảo với hơn 100 hình ảnh tư liệu trên 3 tiêu đề chính: Quần đảo Hoàng Sa, Quần đảo Trường Sa, Đồng Nai và biển đảo. Ngoài khẳng định một lần nữa chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, sách còn tái hiện lại những việc làm nghĩa tình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai đối với biển đảo quê hương qua những đợt mít tinh phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo, quyên góp ủng hộ cũng như trao tặng quà, tiền đến với các lực lượng hải quân, cảnh sát biển cùng ngư dân cả nước.

Theo ông Trần Đăng Ninh, Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên, 10 bộ sách ảnh được Trung tâm Văn miếu Trấn Biên biên soạn trong thời gian gần 2 năm với sự đóng góp hình ảnh của hàng trăm nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên cùng sự hỗ trợ của một số đơn vị lưu trữ, bảo tàng trong cả nước. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong một thời gian dài, hình ảnh phong phú, đa dạng, chắc chắn sách sẽ giúp người xem có nhiều khám phá thú vị.

Văn Truyên

 
 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích