Báo Đồng Nai điện tử
En

Sau mùa gặt

12:10, 10/10/2015

Sau mùa gặt, cánh đồng vàng thơm óng ánh. Đó là màu vàng ruộm của những sợi rơm cong mình trong nắng, là màu vàng xanh của những cây rạ còn tươi, giẫm chân lên gãy rạp, nghe giòn rụm.

Sau mùa gặt, cánh đồng vàng thơm óng ánh. Đó là màu vàng ruộm của những sợi rơm cong mình trong nắng, là màu vàng xanh của những cây rạ còn tươi, giẫm chân lên gãy rạp, nghe giòn rụm. Đó là mùi thơm của rơm khô, của khói đốt đồng. Đứa con nào của đồng ruộng mà chẳng mê mẩn màu vàng của cánh đồng sau vụ gặt, mà chẳng “hít” no nê mùi thơm của rơm rạ quyện với mùi mồ hôi của cha mẹ trên cánh đồng.

Tôi cá là lũ trẻ nhà quê, đặc biệt mấy nhỏ chăn bò đứa nào cũng mừng rơn khi cánh đồng lúa bạt ngàn đã được gặt. Vừa mới gặt xong, khi ấy nước đồng không còn lùa bò ra đồng không phải lom lom canh chừng nữa. Bò thung thăng trên những bờ ruộng gặm cỏ, thung thăng cắn phập những cọng rạ còn tươi. Trên cánh đồng vừa gặt xong, lũ chăn bò chúng tôi tương ra đủ trò để nghịch. Những gốc rạ còn tươi mới, chúng tôi sẽ chọn những “ống” rạ to tròn để thổi te te, nhạc cụ này chúng tôi rất mê. Và nếu có gặp một đống rơm của ai đó chưa dọn thì càng mừng hơn nữa. Nằm lăn lộn trên rơm, phủ lấp rơm lên đầu lên bụng chơi trò trốn tìm.

 Đó là những niềm vui khi cánh đồng đã gặt vào mùa khô. Còn mùa mưa, sau mùa gặt đồng ruộng lênh láng nước. Mưa dầm dề rả rích vẫn mặc áo tơi lùa đàn bò ra đồng. Mưa mịt mù, cánh đồng trắng xóa giăng mắc trong màn mưa, bò lội đồng ăn rong không muốn đi lùa, mặc kệ, đồng ruộng mùa đông chỉ rạ và chét (gốc rạ nứt những đọt lúa), xách cái giđi nghêu ngao bắt cua. Mùa đông, được mẹ nấu canh cua với đu đủ nêm lá gừng là nhất.

Tôi xa cánh đồng quê đã hơn mười năm. Mười năm, hàng ngày tôi vẫn đi trên con đường nhìn sang hai bên đều là núi. Và tôi vẫn nhớ, vào thời gian này thì quê tôi đang mùa gặt rộ. Nhớ những đêm trăng cùng mẹ cùng chđi cắt lúa qua đêm. Nhớ những ngày cùng lũ bạn nô giỡn trên cánh đồng sau mùa gặt.

Nhớ và nhớ…

Bích Nhàn

 

 

Tin xem nhiều