Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa nghệ sĩ nổi tiếng về Biên Hòa biểu diễn: Khó mà dễ!

02:10, 24/10/2015

Có một nghịch lý đã diễn ra nhiều năm qua tại TP.Biên Hòa: để được nghe ca sĩ mình yêu thích biểu diễn, người dân thường phải tìm về các tụ điểm ca nhạc, sân khấu tại TP.Hồ Chí Minh. Còn muốn xem biểu diễn kịch, xiếc chuyên nghiệp thì phải chờ đợi mòn mỏi vào từng đợt lưu diễn của các đoàn nghệ thuật, với điều kiện là các đơn vị này phải chọn Biên Hòa là địa điểm dừng chân.

Có một nghịch lý đã diễn ra nhiều năm qua tại TP.Biên Hòa: để được nghe ca sĩ mình yêu thích biểu diễn, người dân thường phải tìm về các tụ điểm ca nhạc, sân khấu tại TP.Hồ Chí Minh. Còn muốn xem biểu diễn kịch, xiếc chuyên nghiệp thì phải chờ đợi mòn mỏi vào từng đợt lưu diễn của các đoàn nghệ thuật, với điều kiện là các đơn vị này phải chọn Biên Hòa là địa điểm dừng chân.

Đánh trúng tâm lý, thị hiếu của khán giả, nghiên cứu kỹ thu nhập của người dân để đưa ra nhiều mức giá khác nhau đã góp phần làm nên thành công cho đêm nhạc Như cánh vạc bay tại TP.Biên Hòa mới đây.
Đánh trúng tâm lý, thị hiếu của khán giả, nghiên cứu kỹ thu nhập của người dân để đưa ra nhiều mức giá khác nhau đã góp phần làm nên thành công cho đêm nhạc Như cánh vạc bay tại TP.Biên Hòa mới đây.

Theo Phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa, thành phố hiện có 6 phòng trà ca nhạc đang hoạt động và nhiều địa điểm kinh doanh cà phê nhạc phù hợp với biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Thế nhưng việc tổ chức các chương trình ca nhạc có ca sĩ, khách mời nổi tiếng đang được khán giả yêu thích thì không phải nơi nào cũng làm được.

* Người xem thưa vắng

Đại diện phòng trà 268 (phường An Bình) cho hay trong tháng 7-2015, tại đây đã diễn ra một đêm nhạc với sự tham gia của nam ca sĩ trẻ mới nổi Hoài Lâm. Dù giá vé chỉ có 200 ngàn đồng/người (bao gồm phí xem ca nhạc và đồ uống), nhưng khán phòng gần 100 chỗ ngồi lưa thưa khán giả.

“Chúng tôi rất cần những đêm nhạc chất lượng cao nhưng phải đúng với thị hiếu thì mới đủ sức kéo khán giả đến xem” - ông Nguyễn Hoàng Nghĩa (ngụ phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa), một khán giả có mặt tại đêm nhạc Như cánh vạc bay, nói.

Điều tương tự cũng xảy ra tại tụ điểm Rose Coffee & Studio (phường Thống Nhất), trong đêm 15-10 mặc dù mở cửa tự do cho khán giả vào sân khấu xem một số ca sĩ trẻ cùng ca sĩ Đoan Trang biểu diễn nhưng khán giả vẫn đến rất ít.

Trong khi đó, bà Mai Thị Thu Thủy, chủ phòng trà My My (phường Tân Hiệp), cho hay từ đầu năm đến nay phòng trà không tổ chức chương trình ca nhạc nào, vì năm ngoái lần nào thực hiện cũng vắng khách dù giá vé chỉ có vài chục ngàn đồng.

* Cần một giải pháp

Từ  thực tế một phòng trà một năm chỉ tổ chức từ 2-4 đêm nhạc có ca sĩ, khách mời đang được người dân quan tâm, có thể thấy rằng hoạt động âm nhạc chất lượng cao tại TP.Biên Hòa hiện rất im ắng.

Khán giả không mặn mà với những địa điểm sinh hoạt trong tỉnh, nhưng lại có một bộ phận không nhỏ người dân TP.Biên Hòa tìm đến các phòng trà, sân khấu tại TP.Hồ Chí Minh: Trống Đồng, Đồng Dao, Ca Dao… để nghe nhạc, xem kịch. Nguyên nhân là do việc xây dựng thương hiệu, quảng bá của những tụ điểm này còn hạn chế. Vậy nên, dù các phòng trà, quán cà phê tại TP.Biên Hòa chấp nhận đầu tư lớn để mời nghệ sĩ tên tuổi đến biểu diễn, như: Tuấn Ngọc, Quang Lê, Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly… nhưng số ghế trống trong khán phòng vẫn còn rất nhiều. Từ đó khiến cho một số phòng trà, quán cà phê nhạc không thể tiếp tục tổ chức mời các ca sĩ có chất lượng về biểu diễn.

Địa điểm tổ chức (các phòng trà ca nhạc, điểm kinh doanh cà phê nhạc) ngày càng nhiều và hướng đến sự chuyên nghiệp; cơ quan chức năng luôn tạo mọi điều kiện để chương trình âm nhạc nói riêng, hoạt động văn hóa nói chung diễn ra thuận lợi; ca sĩ, nghệ sĩ sẵn sàng đến biểu diễn vì khoảng cách di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh đến TP.Biên Hòa chỉ 30km, gần hơn rất nhiều so với chạy show ở một số tỉnh, thành lân cận khác… Đó chỉ là 3 trong số rất nhiều điều kiện thuận lợi của TP.Biên Hòa trong việc tổ chức, đưa các chương trình âm nhạc chất lượng cao về biểu diễn phục vụ nhân dân.

Một nguyên nhân khác khiến các phòng trà, tụ điểm ca nhạc ế khách, đó là việc nắm bắt thị hiếu của khán giả chưa được chú trọng. Thực tế cho thấy, nếu chịu khó nghiên cứu thị hiếu của khán giả và mời về được những giọng ca phù hợp, chương trình chắc chắn sẽ thành công. Đơn cử như mới đây, đêm nhạc Như cánh vc bay do Nhà hát Trưng Vương (TP.Đà Nẵng) phối hợp cùng Công ty TNHH giải trí Đồng Dao (TP.Hồ Chí Minh) tổ chức tại Golden Palace (TP.Biên Hòa) với những cái tên đã cũ và rất kén người nghe là: Khánh Ly, Elvis Phương, Lệ Thu, Tuấn Ngọc, Lê Uyên và mặc dù giá vé rất cao (giá vé cao nhất là 3 triệu đồng/người và thấp nhất là 900 ngàn đồng/người) nhưng hội trường hơn 1 ngàn ghế ngồi vẫn chật kín khán giả.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty TNHH giải trí Đồng Dao, trước khi tổ chức đêm nhạc đơn vị đã nghiên cứu kỹ về đối tượng khán giả, nhu cầu của người dân đối với những giọng ca này, thu nhập của người dân địa phương, từ đó đưa ra những mức giá khác nhau cho khán giả lựa chọn. Nên đêm nhạc rất thành công về số lượng khán giả, chất lượng biểu diễn. Đây cũng có thể là điều mà các nhà quản lý phòng trà, tụ điểm sân khấu trong tỉnh cần lưu ý để phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân, xây dựng được thương hiệu cho riêng mình.

Văn Truyên

 

 

 

Tin xem nhiều