Báo Đồng Nai điện tử
En

Người làm rạng danh cascadeur Việt

07:08, 08/08/2015

Đó là diễn viên, cascadeur Hồ Hiếu, ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa.

Đó là diễn viên, cascadeur Hồ Hiếu, ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa.

Đến với nghề cascadeur (diễn viên đóng thế) từ năm 21 tuổi và nay đã bước sang tuổi 40, Hồ Hiếu được đồng nghiệp đánh giá là một trong những người có nhiều kinh nghiệm trong nghề. Trong thời gian hoạt động nghệ thuật, Hồ Hiếu đã từng đóng thế hàng chục phim (điện ảnh và truyền hình, phim ca nhạc, quảng cáo) cả ở trong nước lẫn nước ngoài.

* Xuất ngoại đóng phim

Cascadeur Hồ Hiếu chia sẻ: “Khi mới vào nghề, tôi được phân đóng thế vai cho một người Pháp trong phim Người tha. Cảnh quay đòi hỏi tôi phải nhảy vào đống lửa đang cháy cao đến gần 3m. Lúc đó, do non nghề nên kỹ năng của tôi chưa nhiều, cứ thấy đạo diễn kêu diễn là nhảy vào lửa. Sau cảnh quay này tôi bị thương rất nặng, 2 chân gần như bị liệt và phải mất gần nửa năm điều trị mới phục hồi được. Sau vai đóng thế đầu tiên, tôi tiếp tục được các đạo diễn mời tham gia đóng thế cho diễn viên Hoài Linh trong pha đụng xe của bộ phim Võ lâm truyn k; rồi đóng thế cho diễn viên Quyền Linh trong pha giao đấu võ thuật của bộ phim Lc Vân Tiên, cùng nhiều vai thế thân mạo hiểm khác trong một số phim: Người M trm lng, Thăng Long đệ nht kiếm, Lnh truy nã, Đẻ mướn, Dòng máu anh hùng, Không th siết cò, Dollar trng… Khi quay bộ phim Người Bình Xuyên tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có một phân cảnh tôi phải đứng ở độ cao 10m trên vách núi và phi thân xuống; hay như pha té ngựa trong phim Sương gió biên thùy, té từ ngọn cây dừa cao 15m xuống đất trong phim Thơm râu rng… Vậy nên chuyện chấn thương, đau nhức cơ thể rất thường gặp khi tham gia vào phim”.

Cascadeur Hồ Hiếu (bên trái) hướng dẫn võ thuật cho diễn viên ca sĩ Nguyễn Phi Hùng trong phim Hiệp sĩ Guốc vông.
Cascadeur Hồ Hiếu (bên trái) hướng dẫn võ thuật cho diễn viên ca sĩ Nguyễn Phi Hùng trong phim Hiệp sĩ Guốc vông.

Bên cạnh đóng thế, người xem phim cũng đã từng được biết gương mặt thật của Hồ Hiếu qua một số phim, như: vai Vua Hùng (Cuc chiến vi chn tinh), tướng cướp Sáu Bảnh chuyên cướp của người giàu chia cho người nghèo (phim Anh hùng Nguyn Trung Trc). Nhưng theo Hồ Hiếu thì vinh dự và là sự tự hào nhất trong 19 năm làm cascadeur chính là đã từng được 15 lần mời ra nước ngoài đóng thế những cảnh nguy hiểm cho các diễn viên nơi xứ người.

“Được mời đóng phim ở nước ngoài là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề, bởi nếu làm không tốt sẽ bị người bản xứ chê cười, lại phụ lòng người giới thiệu. Vậy nên mỗi khi ra nước ngoài đóng phim, chúng tôi luôn cố gắng hết sức để làm rạng danh cascadeur Việt và điều này đã được những đạo diễn võ thuật trong từng bộ phim đánh giá cao” - cascadeur Hồ Hiếu tâm sự.

* Nghề gan dạ

Theo cascadeur Hồ Hiếu, để có thể vượt qua nguy hiểm trong quá trình làm việc nhằm giảm thiểu thấp nhất chấn thương có thể xảy ra ở mỗi pha mạo hiểm, như: bị đụng xe, té lầu, nhảy vào lửa..., cascadeur phải tính toán kỹ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ nhất, đồng thời phải linh động xử lý tình huống để đảm bảo an toàn cho mình. “Còn nhớ khi đóng thế cho diễn viên Quyền Linh trong một đoạn phim quảng cáo xe máy, khi vào cảnh quay do tôi nhấn ga mạnh vượt qua bãi đáp được ấn định, biết sẽ gặp nguy hiểm nếu cả người và xe cùng tiếp đất, vậy là trong tích tắc tôi đã nhảy ra khỏi xe. May là lần đó chiếc xe máy hư hỏng nặng còn tôi chỉ bị thương nhẹ” - cascadeur Hồ Hiếu chia sẻ.

Cascadeur Hồ Hiếu tên thật là Hồ Thiện Hiếu, sinh ra trong gia đình có 6 anh chị em đều yêu thích võ thuật. Năm 2014, hãng phim AXN Hồ Hiếu (Công ty AXN Hồ Hiếu Phim) do nam diễn viên đóng thế này làm chủ đã ra đời và đến tháng 11-2015 bộ phim đầu tay Liên minh huyền thoại sẽ chính thức ra rạp phục vụ khán giả.

Sau 19 năm “chinh chiến” trên khắp các phim trường trong và ngoài nước, Hồ Hiếu bắt đầu lui về hậu trường chăm lo, đào tạo cho lứa cascadeur trẻ. Và thế là Nhóm Cascadeur AXN Hồ Hiếu ra đời. Hiện nhóm có gần 30 thành viên cả nam và nữ cùng luyện tập 6 ngày một tuần tại Trung tâm thể dục thể thao quận 10 (TP.Hồ Chí Minh) dưới sự hướng dẫn trực tiếp của anh. Đây cũng là địa chỉ được nhiều đạo diễn tìm đến để lựa chọn những gương mặt đóng thế cho bộ phim của họ. Đạo diễn Trương Quang Thịnh cho hay Nhóm Cascadeur AXN Hồ Hiếu là một trong số ít nhóm cascadeur chuyên nghiệp đang hoạt động tại TP.Hồ Chí Minh, là địa chỉ tin cậy để đạo diễn tìm ra gương mặt đóng thế trong phim.

Ngoài tham gia hướng dẫn cho các thế hệ trẻ đam mê với nghề đóng thế, ở tuổi 40, có một gia đình nhỏ với vợ và 2 con, cascadeur Hồ Hiếu đang chuyển dần từ vai trò trực tiếp tham gia đóng cảnh nguy hiểm sang chỉ đạo võ thuật trong các phim, như: Bay vào cõi mng, Hip sĩ guc vông, Bí mt li b mt, Nghit oan… và mới đây nhất là phim Kungfu Ph của đạo diễn Đinh Thái Thụy dự kiến ra rạp vào tháng 8 này.

“Tay nghề, kinh nghiệm, xử lý tình huống và sự gan dạ của cascadeur Việt Nam không hề thua kém người trong nghề ở những quốc gia khác. Nhưng cách cascadeur Việt Nam thể hiện võ thuật trong từng góc máy chưa đẹp và điêu luyện bằng nước ngoài. Do vậy, cascadeur Việt Nam còn phải học tập rất nhiều để làm sao một thế võ khi biểu diễn ngoài đời thực đã đẹp mắt thì khi lên phim cũng phải cuốn hút người xem” - cascadeur Hồ Hiếu cho hay.

Văn Truyên

 

 

 

Tin xem nhiều