Báo Đồng Nai điện tử
En

"Hát cho nhau nghe" đang phát triển mạnh mẽ

10:07, 24/07/2015

Chưa bao giờ hoạt động ca hát ở khắp nơi lại vui nhộn và khởi sắc như lúc này. Ngoài những tụ điểm tổ chức hoạt động âm nhạc có ca sĩ, tại các sàn hát với nhau hàng đêm cũng là nơi hội tụ các nhóm âm nhạc tự phát, hoạt động ngày càng nhộn nhịp, bài bản và thú vị không kém.

Chưa bao giờ hoạt động ca hát ở khắp nơi lại vui nhộn và khởi sắc như lúc này. Ngoài những tụ điểm tổ chức hoạt động âm nhạc có ca sĩ, tại các sàn hát với nhau hàng đêm cũng là nơi hội tụ các nhóm âm nhạc tự phát, hoạt động ngày càng nhộn nhịp, bài bản và thú vị không kém.

Nghệ sĩ Xuân Hương (hàng đầu, thứ 3 từ trái qua) cùng bạn bè xây dựng  nội dung một đêm nhạc tự phát.
Nghệ sĩ Xuân Hương (hàng đầu, thứ 3 từ trái qua) cùng bạn bè xây dựng nội dung một đêm nhạc tự phát.

Các nhóm này quy tụ đủ độ tuổi và thành phần xã hội, tự tổ chức liên kết nhau, biên tập ra những đêm nhạc dấu ấn riêng, trong đó họ vừa là khán giả của nhau vừa là ca sĩ hát cho nhau nghe.

Vào thời mạng xã hội phát triển, công chúng dường như có cơ hội lựa chọn và thưởng thức các thể loại âm nhạc theo sở thích nhiều hơn, thậm chí người ta có thể tham gia sáng tác và tự quảng bá tác phẩm của mình một cách dễ dàng, tiện dụng và hiệu quả. Nhờ vậy, hoạt động âm nhạc trên thị trường khởi sắc hơn qua nhiều dòng nhạc mới, với các hình thức thể hiện đa dạng phù hợp với khán giả đa thành phần hơn. Các ca sĩ mới nổi cũng nhờ tiện ích của mạng xã hội, trở thành các hiện tượng và hình thành tên tuổi một cách nhanh chóng.

Dạo một vòng quanh facebook, không khó để nhận ra hoạt động âm nhạc vui nhộn lành mạnh của những nhóm: Những tình khúc vượt thời gian,  Những người thích hát, Hát cùng năm tháng Sài Gòn, Văn hóa nghệ thuật với cộng đồng yêu ca hát, Du tình ca, Câu lạc bộ Xuân Hương... - là những nhóm người có ban biên tập và ca sĩ riêng, định kỳ cùng tổ chức các đêm hát với nhau.

Âm nhạc ngày nay trở thành món giải trí thông dụng của nhiều người. Đó là nơi trú ẩn và hưởng thụ tinh thần riêng của nhiều cá nhân, đồng thời là phương tiện thể hiện tiếng lòng người nghệ sĩ sáng tác. Cũng nhờ có âm nhạc, sự giao lưu, kết nối và cảm thông nhau giữa các dân tộc cũng như các cộng đồng lớn nhỏ trở nên phi biên giới, tạo được đồng cảm rất lớn.

Hòa cùng các làn điệu, các ca sĩ nghiệp dư hết lòng thổi hồn vào bài hát bằng tất cả trái tim cảm nhận riêng, biến mỗi đêm giao lưu ca hát là một kỷ niệm tuyệt vời giữa các thành viên với nhau. Họ lắng nghe nhau, chia sẻ cảm nghĩ với nhau thật lòng, họ cùng nhau xây dựng những tiết mục cho đêm diễn, cùng chọn các bài hát để vào danh mục đêm hát thật hay, thật tự nhiên.

Cũng nhạc công, cũng ca sĩ, cũng khán giả, tiếng vỗ tay tán thưởng, cành hoa tặng nhau sau bài hát; cũng dẫn chương trình, cũng áo quần tươm tất, cũng hết lòng cho nhạc phẩm và tôn trọng tác giả… những đêm nhạc tự trả tiền đã nuôi sống khát vọng chinh phục âm nhạc của rất nhiều người không là ca sĩ nhưng đã thể hiện như một ca sĩ thực thụ qua phần trình diễn. Họ là những “nghệ sĩ nội bộ” góp phần làm cho hoạt động âm nhạc thêm phần phong phú và tử tế.

Nghệ sĩ Xuân Hương hát trong chương trình của nhóm Những người thích hát.
Nghệ sĩ Xuân Hương hát trong chương trình của nhóm Những người thích hát.

Có facebook, có mạng xã hội, những bạn bè ngẫu nhiên, yêu nhạc đã gặp nhau dễ dàng, nối rộng ý tưởng cho nhau, nới vòng tay dần quên cả biên giới xã hội.

Các nhóm hát với nhau tuy hình thành từ quan hệ ảo, nhưng từng cá nhân đã làm cho thế giới tình bạn trở thành hiện thực hơn và thiêng liêng hơn khi họ cùng biểu diễn trên một sân khấu do chính mình tạo ra.    

Triều Yên 

 

 

Tin xem nhiều