Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện ít biết về ca khúc Tổ quốc gọi tên mình

10:07, 24/07/2015

Ca khúc Tổ quốc gọi tên mình của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai và nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn có rất nhiều ca sĩ thể hiện, từ đơn ca đến tập thể, được phát sóng trên truyền hình, phát hành và các trang nhạc trực tuyến. Thế nhưng, bài hát này ra đời như thế nào là câu chuyện còn ít được người biết.

11 sach.jpg
 

Ca khúc Tổ quốc gọi tên mình của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai và nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn có rất nhiều ca sĩ thể hiện, từ đơn ca đến tập thể, được phát sóng trên truyền hình, phát hành và các trang nhạc trực tuyến. Thế nhưng, bài hát này ra đời như thế nào là câu chuyện còn ít được người biết.

Nhà xuất bản Phụ nữ vừa ấn hành tập thơ Tổ quốc gọi tên mình của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai. Tập thơ với 99 bài chia thành các phần: Tôi nghe tiếng Tổ quốc tôi, Dịch chuyển, Rơi nhẹ ngàn năm. Nguyễn Phan Quế Mai hiện đang học tiến sĩ văn chương tại Anh quốc, thơ của cô được dịch ra nhiều thứ tiếng và được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Dù học tập, làm việc ở nước ngoài nhưng tâm thức thơ của Nguyễn Phan Quế Mai luôn hướng về Việt Nam. Bài thơ Tổ quốc gọi tên đã ra đời từ tâm thức ấy. Bài thơ này được nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn phổ thành ca khúc Tổ quốc gọi tên mình và nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ thành Tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình.

Nguyễn Phan Quế Mai nhớ lại: “Tháng 6-2011, tình hình biển đảo trở nên căng thẳng. Có một tờ báo phỏng vấn tôi cho chuyên mục “Văn nghệ sĩ và chủ quyền biển đảo”. Nhà báo hỏi tôi có sáng tác nào ưng ý viết về biển đảo hay không? Lâu nay, tôi vẫn có sáng tác về chủ đề này, nhưng chưa có bài thơ nào hài lòng hết”.

Tạp chí Thơ quốc tế (Mỹ) nhận xét về tập thơ Bí mật hoa sen (in năm 2014) của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai: “Ý thơ của Nguyễn Phan Quế Mai đa dạng và bao trùm, nhưng không bao giờ xa đất nước và gia đình cô… Đọc toàn bộ tập thơ, người ta không thể không cảm thấy mỗi bài thơ được viết vào cảnh quan Việt Nam qua trí tưởng tượng của nhà thơ. Những bài thơ không chỉ tạc vào cảnh quan đó, mà được chạm khắc một cách rất tinh tế, để bảo tồn vẻ đẹp của một đất nước mà vết thương chiến tranh không thể khuất phục được nó”.

“Khi đó, tôi chuẩn bị đi châu Âu. Máy bay cất cánh, tôi nhìn xuống những thửa ruộng của đồng bằng Bắc bộ, nhìn sông Hồng uốn quanh như một dải lụa mềm. Tôi tự hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra nếu sự bình yên ấy bị một thế lực khác giày xéo? Điều gì sẽ xẩy ra nếu ai đó cắt rời những tấc biển khỏi tấc đất Việt Nam? Ôi Tổ quốc, Tổ quốc”... Và 2 câu thơ đầu tiên hiện lên: Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình/ Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá” - nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai chia sẻ.

Nhà thơ lục tìm giấy bút và bài thơ Tổ quốc gọi tên  ra đời khi tác giả đang trên máy bay rời Việt Nam đi châu Âu. Bài thơ này in trên báo Người Hà Nội ngày 26-6-2011 và trên báo điện tử Vietnamnet vào 1 ngày sau đó. Ngày 4-7-2011, nhà thơ nhận được e-mail của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, cho biết cảm xúc âm nhạc đã ùa đến khi đọc bài thơ này và ông đã phổ nhạc xong trong vòng 15 phút.

Tập thơ Tổ quốc gọi tên mình đã in lại bản chữ viết tay bài thơ này của Nguyễn Phan Quế Mai và ca khúc của Đinh Trung Cẩn. Có lẽ, nhờ sức lan tỏa của bài hát nên Tổ quốc gọi tên mình chỉ sau một tuần ấn hành đã in nối bản 1 ngàn cuốn và được bạn đọc nhiệt tình tìm đọc.

Hoàng Nhân

 

 

 

Tin xem nhiều