Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức hút của Đại hỉ

11:06, 19/06/2015

Đại hỉ là vở hài kịch của tác giả và đạo diễn Lê Nguyên Đạt. Vở công diễn tại sân khấu Sen Việt (rạp Công Nhân, quận 1, TP.Hồ Chí Minh) từ mùa tết 2015 và đến nay vẫn còn hút khách.

Đại hỉ là vở hài kịch của tác giả và đạo diễn Lê Nguyên Đạt. Vở công diễn tại sân khấu Sen Việt (rạp Công Nhân, quận 1, TP.Hồ Chí Minh) từ mùa tết 2015 và đến nay vẫn còn hút khách.

Đại hỉ được đạo diễn Nguyên Đạt chỉnh sửa lại từ vở Cưới vợ năm rồng ra mắt mùa tết năm ngoái, biểu diễn toàn suất buổi trưa tại rạp Nam Quang nhưng thắng lớn. Năm nay anh gia cố câu chuyện dày dặn hơn, tập trung đông đảo lực lượng ngôi sao, như: Hoài Linh, Trấn Thành, Trường Giang, NSND Ngọc Giàu, ca sĩ Phương Thanh, Hữu Quốc, Gia Bảo, Phi Phụng…

* Câu chuyện nhẹ nhàng

Vì mức độ ăn khách của Đại hỉ nên khi chính thức ra mắt sân khấu Sen Việt tại rạp Công Nhân hồi tháng 4 năm nay, ông bầu Nguyên Đạt đã quyết định đưa Đại hỉ vào kịch mục chính.

Cảnh trong vở Đại hỉ.
Cảnh trong vở Đại hỉ.

Vở Đại hỉ là câu chuyện hài kịch dân gian. Ở đó có vị phú ông giàu có, ông có hai người con, một gái và một trai đang tới tuổi cập kê. Rồi cũng đến lúc phải tìm vợ gả chồng cho các con. Bắt đầu từ đây mọi chuyện trở nên nháo nhào. Cô con gái phát hoảng khi cha chọn cho mình một lão trọc phú đáng tuổi cha, đi đứng loạng choạng phải nhờ người dìu, lên gân vài câu đã hết hơi phải bơm thêm… sữa để tiếp sức. Được cái lão giàu ngất trời, mỗi bước chân lão… liệng vàng tung tóe làm lóe mắt thiên hạ.

Còn phú ông cũng bỗng dưng thèm… hơi ấm tình yêu sau bao nhiêu năm vợ mất. Ông nhờ mai mối cưới - đúng ra là mua - một cô gái trẻ đẹp đang cần tiền để chữa bệnh cho mẹ. Thật tréo ngoe, cô gái xinh đẹp đó lại là người trong mộng của con trai ông…

Hai cái đám cưới diễn ra cùng lúc mang màu sắc hết sức bi hài. Tình huống đặt ra để những người yêu nhau thực sự phải đấu tranh chính bản thân mình, đấu tranh với nghịch cảnh để giành lấy được tình yêu đích thực…

* Tấu hài khó sống, kịch dài lên ngôi?

Câu chuyện của Đại hỉ thật ra không to tát, không phải là những triết lý sâu xa. Đại hỉ đúng tính chất là vở náo kịch, gom khá nhiều danh hài vào để mỗi người tung tẩy, “tấu” trong khuôn khổ một câu chuyện.

Trong mùa tết vừa qua, Nguyên Đạt xây dựng 2 chương trình, một là vở Đại hỉ và chương trình còn lại là Hội ngộ danh hài. Hội ngộ danh hài tập hợp các nhóm hài, biểu diễn các tiểu phẩm hài. Mặc dù được xếp lịch vào giờ đẹp 20 giờ 30 mỗi ngày và tập trung các nhóm hài gần như nổi tiếng khắp TP.Hồ Chí Minh nhưng Hội ngộ danh hài vẫn khó thu hút được khán giả. Trong khi đó, suất diễn của Đại hỉ được xếp vào giờ “kẹt” hơn (16 giờ 30 mỗi ngày) nhưng rất thu hút khán giả.

Đạo diễn Nguyên Đạt nhìn nhận: “Tấu hài bây giờ dường như không còn ăn nữa. Bởi các nhóm hài kém chăm chút cho các tiểu phẩm, toàn diễn tiểu phẩm cũ, phong cách lại không có nhiều thay đổi, sáng tạo, cứ 2, 3 người cầm micro lên sân khấu nói qua nói lại chừng 15, 20 phút là coi như xong một tiết mục. Nhạt nhẽo, thậm chí có tiểu phẩm kém duyên khiến khán giả ngày càng ngán và chán coi tấu hài. Nhu cầu xem hài thì vẫn có nhưng bây giờ họ thích xem hài trong một vở kịch dài, có nội dung tương đối nhất quán, có đầu tư cảnh trí, lớp lang”.

Sự đánh giá của Nguyên Đạt dường như càng được khẳng định thêm khi hồi cuối tháng 5 anh dàn dựng chương trình Chuyện cô Ba (tập hợp các tiểu phẩm hài) nhưng chỉ sau 1, 2 suất diễn anh phải tạm ngưng vì khán giả không hào hứng. Rốt cuộc hiện tại chỉ có 2 vở hài Đại hỉ và Không phải dạng vừa là vẫn được khán giả đón nhận và diễn đều đặn tại Sen Việt!

Dù sao đi nữa, với sự yêu thích của khán giả dành cho Đại hỉ cũng đã cho thấy có một sự chuyển hướng trong hoạt động dàn dựng và biểu diễn hài kịch. Cơ hội mở ra cho những nghệ sĩ hài nếu biết đầu tư, dàn dựng những vở hài kịch dài, trọn vẹn và có ý nghĩa. Bên cạnh đó, các nhóm hài có lẽ nên xem lại, tự làm mới mình nếu muốn tồn tại.

Đoàn Trân

 

 
Tin xem nhiều