Báo Đồng Nai điện tử
En

Sách và người đọc đặc biệt

02:04, 21/04/2015

Những cuốn sách hay, bổ ích và lành mạnh không chỉ mang đến kiến thức mà còn giúp người đọc rút ra những bài học sâu sắc, giúp thay đổi nhận thức theo hướng tích cực, hướng đến chân - thiện - mỹ trong cuộc sống.

Những cuốn sách hay, bổ ích và lành mạnh không chỉ mang đến kiến thức mà còn giúp người đọc rút ra những bài học sâu sắc, giúp thay đổi nhận thức theo hướng tích cực, hướng đến chân - thiện - mỹ trong cuộc sống.

Thiếu tá Nguyễn Chí Bình, Phó trưởng phân trại phụ trách công tác giáo dục phạm nhân thuộc phân trại Trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Nai cùng phạm nhân tìm hiểu kiến thức pháp luật từ sách.
Thiếu tá Nguyễn Chí Bình, Phó trưởng phân trại phụ trách công tác giáo dục phạm nhân thuộc phân trại Trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Nai cùng phạm nhân tìm hiểu kiến thức pháp luật từ sách.

Xuất phát từ nguyên nhân này mà vào đầu tháng 4-2015 vừa qua, Trại tạm giam Công an tỉnh đã phối hợp cùng Thư viện tỉnh thực hiện phòng đọc sách cho phạm nhân.

* Giáo dục bằng sách, báo

Phòng đọc sách của phân trại giáo dục phạm nhân (Trại tạm giam Công an tỉnh) hiện có hơn 1.200 đầu sách thuộc nhiều thể loại, trong đó gần 300 đầu sách là sách pháp luật. Phạm nhân được tự do đọc sách từ 15 giờ đến 16 giờ 45 các ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, riêng thứ bảy và chủ nhật thời gian đọc kéo dài suốt cả ngày. Đa số phạm nhân khi đến đây đều chọn những cuốn truyện ngắn, sách hạt giống tâm hồn, tiểu thuyết, thơ. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người chọn đọc sách pháp luật. 

Phạm nhân P.L. cho hay: “Ngoài thời gian lao động cải tạo, mỗi tuần tôi đều đến đọc sách tại phòng đọc sách từ 1-2 lần. Đến với phòng đọc sách, tôi vừa có được một địa điểm tham gia sinh hoạt trong thời gian chấp hành án phạt, vừa tìm cho mình những bài học làm người, hướng đến cuộc sống lương thiện qua từng trang viết, câu chuyện, hình ảnh được truyền đạt trong sách”.

Còn phạm nhân P.Q. cho biết: “Qua thời gian được học tập, giáo dục cải tạo trong thời gian chấp hành án, cộng thêm những câu chuyện trong sách giúp tôi hiểu ra hành động của bản thân trong quá khứ là sai lầm. Những hành động đó vừa làm tổn hại đến người khác vừa đánh mất cơ hội được lao động chân chính để có được một cuộc sống tự do, hạnh phúc bên gia đình”.

Thiếu tá Nguyễn Chí Bình, Phó trưởng phân trại phụ trách công tác giáo dục phạm nhân thuộc phân trại Trại tạm giam Công an tỉnh, cho hay những người lầm lỡ trong cuộc sống luôn được xã hội tạo điều kiện sữa chữa lỗi lầm, thay đổi nhận thức để hoàn lương trở về với cuộc sống đời thường. Trong đó, có việc hoàn thiện tâm hồn, xây dựng lối sống lành mạnh thông qua những câu chuyện, hình ảnh, tấm gương được truyền tải bằng những trang sách, bài viết.

Vừa chăm chú đọc từng trang trong cuốn sách pháp luật, phạm nhân V.V.M. bày tỏ: “Vì thiếu hiểu biết pháp luật mà trước kia tôi đã làm những việc vi phạm pháp luật dẫn đến án phạt tù. Vậy nên, ngoài những cuốn sách thơ ca yêu thích thì tôi thường tìm đọc sách pháp luật. Những kiến thức pháp luật có được từ những trang sách sẽ giúp tôi thêm hiểu biết, để sau này khi chấp hành xong án phạt trở về với cộng đồng tôi sẽ tránh làm những việc sai trái”.

* Tạo điều kiện cho phạm nhân tiếp cận sách

Bên cạnh thời gian ngồi đọc sách tại phòng đọc, những phạm nhân có nhu cầu nghiên cứu, đọc sách tại buồng giam đều được cán bộ phân trại tạo điều kiện để đăng ký mượn sách về đọc.

Thiếu tá Nguyễn Chí Bình, Phó trưởng phân trại phụ trách công tác giáo dục phạm nhân thuộc phân trại Trại tạm giam Công an tỉnh, cho biết ngoài thời gian lao động cải tạo, cán bộ phân trại luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để phạm nhân tiếp cận với sách theo nhu cầu. Hàng đêm, cán bộ phân trại còn tổ chức cho phạm nhân sinh hoạt đọc Báo Nhân Dân.

“Trong mỗi buổi sinh hoạt, một phạm nhân có giọng đọc tốt sẽ đại diện đọc tin tức, bài viết trên báo cho tất cả các phạm nhân khác. Ngoài ra, sau giờ đọc báo, phạm nhân còn được xem thời sự trên Đài Truyền hình Việt Nam để biết thêm tin tức xã hội” - Thiếu tá Nguyễn Chí Bình nói.

Còn ông Trần Văn Minh, cán bộ phụ trách luân chuyển sách cho cơ sở của Thư viện tỉnh, cho hay Thư viện tỉnh đã tiến hành lựa chọn thể loại sách cho phù hợp với đối tượng người đọc là phạm nhân khi luân chuyển sách đến với Trại tạm giam Công an tỉnh. Ngoài luân chuyển sách, Thư viện tỉnh còn hỗ trợ Trại tạm giam Công an tỉnh về công tác nghiệp vụ trong việc sắp xếp, bài trí sách phục vụ phạm nhân. Đến thời điểm hiện tại, đây là địa điểm đầu tiên mà Thư viện tỉnh phối hợp thực hiện luân chuyển sách phục vụ phạm nhân.

 Văn Truyên

 

 

 

 

Tin xem nhiều