Báo Đồng Nai điện tử
En

Món quà tình yêu của một cây bút nữ

10:08, 24/08/2012

Hoàng Ngọc Điệp là tác giả nữ duy nhất đạt giải thưởng văn học nghệ thuật Trịnh Hoài Đức lần 3 (2005 - 2010), bộ môn văn học với tập truyện thiếu nhi “Món quà giáng sinh”.

 

Hoàng Ngọc Điệp là tác giả nữ duy nhất đạt giải thưởng văn học nghệ thuật Trịnh Hoài Đức lần 3 (2005 - 2010), bộ môn văn học với tập truyện thiếu nhi “Món quà giáng sinh”.

Chị hiện công tác trong ngành văn hóa thể thao và du lịch, phụ trách công tác gia đình. Nhiều năm trước, Hoàng Ngọc Điệp từng là Xí Muội - chuyên gia “gỡ rối tơ lòng” cho thiếu nhi Đồng Nai trên tờ báo Dưới mái trường do nhà văn Nguyễn Thái Hải chủ biên. Hiện nay, chị vừa làm công tác quản lý nhà nước, vừa giữ chuyên mục tư vấn hôn nhân - gia đình trên các báo, Đài PT-TH Đồng Nai và là một diễn giả hiếm hoi chuyên về đề tài gia đình. Bên cạnh đó, Hoàng Ngọc Điệp là cây bút văn xuôi thiên về thể loại bút ký. Chị có nhiều bài bút ký giàu cảm xúc viết về đất nước- con người Đồng Nai, trong đó có những tác phẩm đoạt giải cao trong các cuộc vận động sáng tác văn học - nghệ thuật của tỉnh, như: Chuyện một người công giáo, Như là huyền thoại, Lời tự tình của đất, Ông già hiếm của âm nhạc dân tộc ở Đồng Nai, Người thầy…

Có chứng kiến chị lặn lội đến với những cuộc nói chuyện gia đình, đến với những cơ sở văn hóa ở vùng sâu, vùng xa; chứng kiến chị tranh thủ đọc - tranh thủ sáng tác - tranh thủ trò chuyện văn chương… mới thấy hết được những nhọc nhằn nhưng đầy đam mê đối với “nghiệp” viết của chị.

Hoàng Ngọc Điệp ít viết truyện ngắn và thừa nhận truyện ngắn không phải là sở trường của mình nhưng truyện ngắn của chị cũng toát lên một vẻ đẹp riêng, nhẹ nhàng và tinh tế. Truyện của chị hầu hết viết về gia đình, như: Ngôi nhà gốm, Hai người đàn bà, Hương bưởi, Cù lao… Mỗi truyện ngắn của Hoàng Ngọc Điệp là lời tự tình của những phụ nữ luôn muốn mang đến cho cuộc đời món quà tình yêu vô giá. Có thể khiếm khuyết, sai lầm, bất hạnh, song hình ảnh những người phụ nữ trong truyện của chị luôn đẹp và giàu lòng vị tha.

Yêu cuộc sống, yêu cái đẹp, trân trọng hạnh phúc… đã thúc đẩy Hoàng Ngọc Điệp viết cho trẻ em. Hai tập sách “Món quà giáng sinh” và “Cún con làm lành” chứa đựng một thế giới trẻ thơ hết sức hồn nhiên, sinh động và đáng yêu. Chỉ là chuyện kể về một chuyến du lịch “bất đắc dĩ”, một cô bé mồ côi bán vé số, một ước mơ nhỏ nhoi của cậu bé tật nguyền hay câu chuyện về bức tượng danh nhân bị vỡ…song Hoàng Ngọc Điệp đã khơi gợi cho người đọc (kể cả người lớn) tình yêu thiên nhiên, tình yêu con người và niềm tin vào cuộc sống tốt đẹp. Những bài học giáo dục dành cho trẻ em của chị rất nhẹ nhàng, tự nhiên, dễ tiếp nhận. Tuy nhiên, ở góc độ chuyên môn, Hoàng Ngọc Điệp luôn khiêm tốn trước thành quả mình đạt được. Chị cho rằng mình “gặp may” khi có tác phẩm được giải thưởng văn học - nghệ thuật Trịnh Hoài Đức. Nhưng những ai đọc tác phẩm của Hoàng Ngọc Điệp sẽ thấy giải thưởng chính là phần thưởng xứng đáng dành cho lao động không mệt mỏi của chị.

Mong rằng trong thời gian tới, chị sẽ tiếp tục xuất bản được những cuốn sách mới, giới thiệu với bạn đọc những tác phẩm văn chương tâm đắc nhất của chị.

Tiểu Mai

 

 

Tin xem nhiều