Báo Đồng Nai điện tử
En

Phố nhỏ vắng một người

09:03, 02/03/2012

Ông đã ra đi nhẹ nhàng như chiếc lá vàng rụng trong mùa thu cuộc đời. Một con người đã sống trọn vòng đời. Riêng tôi và mọi người đã mất đi một người hàng xóm tốt bụng.

 

Ông đã ra đi nhẹ nhàng như chiếc lá vàng rụng trong mùa thu cuộc đời. Một con người đã sống trọn vòng đời. Riêng tôi và mọi người đã mất đi một người hàng xóm tốt bụng.

Ông cùng sống trong con hẻm trên đường phố nhỏ như bao người khác. Ông có những việc làm rất bình dị nhưng lại khiến mọi người xung quanh nhớ đến ông. Mỗi sáng, tiếng chổi tre lại vang lên trong con đường nhỏ. Ông dậy từ rất sớm và thường quét dọn rác rưởi cho con đường ngõ xóm sạch sẽ, và làm hàng ngày như việc của nhà ông. Kể cả những ngày ông yếu mệt, chổi tre vẫn cùng ông cần mẫn gom từng mẩu rác vương vãi. Ai hỏi, ông cười đôn hậu: “Làm cho nó ấm người đi bớt mệt”. Hình như việc ông làm cho mọi người đã đem lại niềm vui cho ông. Một điều giản dị nhưng thật đẹp đẽ. Cuộc sống quanh ta, ai cũng có cảm nhận trước nhiều gam màu của cuộc sống, nhưng có lẽ khoảnh khắc và hình ảnh con người biết sống vì mọi người là gam màu đẹp nhất. Cả xóm đều nhớ và biết đến ông với tên gọi thân mật: Ông Ba Tâm.

Hôm nay, tiếng chổi tre đã không còn khua nhẹ trên con đường hẻm như mọi ngày. Bên linh cữu ông Ba Tâm, mọi người khắc nhớ đến ông với những cảm xúc lay động lòng người. Đám tang nặng trĩu nỗi buồn tiếc thương ông. Ông đã ra đi theo cung bậc đời người: sinh, lão, bệnh, tử, nhưng sự nhớ thương là vô hạn. Mọi người đến đưa tiễn ông, nhìn ngắm chân dung của ông bên linh cữu lần cuối. Hình ảnh người sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam trên ngực áo lấp lánh huân chương, khi trở về đời thường đã được mọi người dành tặng tấm lòng yêu mến, tiếc thương. Phố nhỏ ấm áp tình người nay vắng bóng một người biết sống vì mọi người, một tấm gương sống đẹp.

Vũ Đức Vinh

 

 

 

 

Tin xem nhiều