Báo Đồng Nai điện tử
En

Tình cảm của nhân dân thế giới với Chủ tịch Hồ Chí Minh

09:03, 02/03/2012

Tại Hội thảo quốc tế Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa lớn, được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Người, tiến sĩ M. Atmet Giám đốc UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho rằng: “Chỉ có ít nhân vật trong lịch sử trở thành một bộ phận của huyền thoại ngay khi còn sống và rõ ràng Hồ Chí Minh là một trong số đó.

Tại Hội thảo quốc tế Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa lớn, được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Người, tiến sĩ M. Atmet Giám đốc UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho rằng: “Chỉ có ít nhân vật trong lịch sử trở thành một bộ phận của huyền thoại ngay khi còn sống và rõ ràng Hồ Chí Minh là một trong số đó. Người sẽ được ghi nhớ không phải chỉ là người giải phóng cho Tổ quốc và nhân dân bị đô hộ, mà còn là một nhà hiền triết hiện đại đã mang lại một hy vọng và viễn cảnh mới cho những người đang đấu tranh không khoan nhượng để loại bỏ bất công, bất bình đẳng khỏi trái đất này”. Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong số ít nhân vật không chỉ lúc qua đời mà ngay từ khi còn sống đã nhận được lòng kính trọng không chỉ của nhân dân trong nước mà còn của bạn bè khắp năm châu, bốn biển.

Tình cảm của nhân dân thế giới với Chủ tịch Hồ Chí Minh là cuốn sách tập hợp nhiều bức ảnh quý, ghi lại những khoảnh khắc bình dị, qua đó, người xem nhận thấy những tình cảm sâu sắc mà bạn bè quốc tế dành cho Hồ Chí Minh. Những hình ảnh ấy hiện lên thật tự nhiên, có lúc Người là một nhà ngoại giao tài ba, khi lại là một nhà thơ, lúc lại vui vẻ trong vũ điệu dân tộc với nhân dân thế giới. Thế nhưng, nội dung quan trọng nhất của cuốn sách là những cảm tưởng, những nhận xét đầy xúc động và cảm phục của các vị lãnh tụ, nhân dân trên thế giới về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Như ông K.C  Tiagi, Tổng Bí thư Đảng Janata dal, Ấn Độ, trong Hội thảo Chủ tịch Hồ Chí Minh- Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa lớn đã viết “Người là hiện thân của những phẩm chất tốt đẹp của một nhà cách mạng, một người nhìn xa trông rộng và một nhà nhân văn vĩ đại”.  Tiến sĩ Mukhtasar Syamsuddin (Khoa Triết, Đại học Gadjah Mada, Indonesia) tại Hội thảo khoa học quốc tế “Di sản Hồ Chí Minh trong thời đại ngày nay” đã phát biểu: “Tư tưởng của Hồ Chí Minh về khoan dung đã tác động sâu sắc tới tất cả quan hệ xã hội....Tư tưởng bao dung đó xuất phát từ tấm lòng bao la như sông dài biển rộng của Người”.

Tiến sĩ sử học E.Cobelep- tác giả “Đồng chí Hồ Chí Minh” đánh giá “Hồ Chí Minh là nhân tài sáng tạo - Một nhà chính luận, nhà thơ, nhà văn”. Còn A.Vladimiarovna - Đại học quốc gia Viễn Đông của Nga thì viết “Hồ Chủ tịch - Hồ Chí Minh là hiện thân của dân tộc Việt Nam, người Việt Nam ở mọi lứa tuổi, không phân biệt tuổi tác đều gọi người là Bác Hồ”. Ngài Saychum - Trưởng ban Thường vụ Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia thì viết: “Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho chúng ta di sản quý báu về tư tưởng và tấm gương đạo đức trong sáng, là hành động sinh động mang tính thống nhất chặt chẽ giữa nói và làm, giữa hành động chung và đời tư của Người, là biểu tượng của đạo đức trong sáng, văn minh tiến bộ để chúng ta học tập và làm theo” v.v....

Năm 1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu qua đời, bạn bè khắp năm châu, bốn biển đã cùng chia sẻ nỗi buồn đau sâu sắc của chúng ta và đã dành những lời ngợi ca tốt đẹp nhất về Người. Cuốn sách đã dẫn nội dung viết về Người của Báo Diễn đàn Canada ngày 10-9-1969: “Nhiều kẻ thù của Người tỏ lòng khâm phục và kính trọng đối với Người. Nhiều người tự do ở phương Tây đã ca ngợi những cống hiến của Người cho sự tiến bộ của nhân loại... Là một trong những người hiếm có, được lịch sử giao phó, Người tiêu biểu cho một nền đạo đức mới, đạo đức Macxis mang đầy tính nhân tính sâu sắc và đầy tinh thần xả thân quên mình”.

Cuốn sách là tập hợp những lời chân thành được viết từ nhiều góc độ càng làm nổi bật và khắc họa chân thực chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sách do Nhà Xuất bản Thanh Niên ấn hành cuối năm 2011.

Vũ Trung Kiên

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều