Báo Đồng Nai điện tử
En

Lễ Kỳ Yên - nét đẹp văn hóa truyền thống của người Nam Bộ

10:02, 17/02/2012

Đến hẹn lại lên, từ giữa tháng Giêng kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch, các đình, miếu ở Bạc Liêu đồng loạt tổ chức lễ Kỳ Yên nhưng cao điểm là khoảng từ sau ngày Rằm cho đến cuối tháng Giêng.

Đến hẹn lại lên, từ giữa tháng Giêng kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch, các đình, miếu ở Bạc Liêu đồng loạt tổ chức lễ Kỳ Yên nhưng cao điểm là khoảng từ sau ngày Rằm cho đến cuối tháng Giêng. Cũng như các lễ hội khác, lễ Kỳ Yên ở Bạc Liêu được tổ chức gồm 2 phần: lễ và hội. Trong phần lễ có các nghi thức rước sắc thần về đình; tế túc yết: dâng hương, dâng rượu, dâng trà và đọc bài văn tế cầu nguyện và cảm tạ các thần Thành Hoàng, Tiên hiền, Hậu hiền, thần Nông, thần Hổ… đã phù hộ cho dân làng có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Phần hội, gồm các chương trình hát bội, các trò chơi dân gian.

Thạc sĩ, Lâm Thành Đắc, cán bộ Sở VHTT-DL tỉnh Bạc Liêu cho biết, toàn tỉnh có gần 60 đình, miếu, với hàng chục hàng phật tử. Lễ Kỳ Yên là lễ lớn nhất trong năm và được tổ chức vào đầu năm mới, để ôn lại truyền thống cầu mong trời đất bình an, nhân dân có cuộc sống ấm no, khơi lại tập quán, nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Nam Bộ, nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về lịch sử con Rồng cháu Lạc góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. 

P.V

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích