Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả cai nghiện ma túy bằng Methadone

09:03, 29/03/2016

Hiện nay, toàn tỉnh có 4 cơ sở điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone là: Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa TP. Biên Hòa, Trung tâm y tế huyện Long Thành và Trung tâm y tế TX.Long Khánh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 4 cơ sở điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone là: Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa TP. Biên Hòa, Trung tâm y tế huyện Long Thành và Trung tâm y tế TX.Long Khánh. Số lượng bệnh nhân đăng ký điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone ngày một đông giúp nhiều người cai được ma túy, hồi phục sức khỏe, từng bước tái hòa nhập cộng đồng.
Đơn cử như anh Đ.D., 31 tuổi, ở phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) do nghe theo bạn bè xấu nên vướng vào con đường ma túy khi còn rất trẻ. Hàng ngày, anh phải “đốt” 200-500 ngàn đồng cho ma túy, nhưng không có công ăn việc làm nên phải lấy trộm đồ trong gia đình để bán. Khi được tham gia chương trình điều trị Methadone tại Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Đồng Nai, anh đã bỏ hẳn ma túy và chí thú làm ăn.

Bác sĩ Bùi Ngọc Khương, phụ trách cơ sở điều trị Methadone số 1 tại Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Đồng Nai, cho biết phần lớn bệnh nhân trước khi vào điều trị Methadone đều không có sức khỏe tốt, mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, thậm chí có những bệnh nhân bị suy kiệt. Sau một thời gian điều trị, sức khỏe bệnh nhân được cải thiện rõ rệt. Các bệnh nhân điều trị thành công và hòa nhập cộng đồng cũng đã giới thiệu cho nhiều bệnh nhân khác đến điều trị, nên nhờ đó mà các cơ sở trên địa bàn ngày càng thu hút bệnh nhân đến đăng ký điều trị.

 
Đến hết ngày 31-12-2015, toàn tỉnh đã có hơn 1,3 ngàn bệnh nhân nghiện ma túy đăng ký tham gia điều trị, trong đó có hơn 1 ngàn người đang được điều trị thường xuyên, tăng 836% so với năm 2014 và đạt 97,4% chỉ tiêu Chính phủ giao cho tỉnh năm 2015.

Mặc dù chương trình điều trị Methadone đạt chỉ tiêu, nhưng trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp không ít khó khăn. Đội ngũ y, bác sĩ của các cơ sở điều trị Methadone luôn bị áp lực do phải tiếp xúc với người bệnh thuộc nhiều thành phần xã hội, nhiều bệnh nhân đe dọa hành hung y, bác sĩ... Trong khi đó, ngoài các khoản lương theo quy định của Nhà nước, y, bác sĩ chưa có chế độ đãi ngộ thêm, trong khi đặc thù công việc rất áp lực và phải làm cả thứ bảy, chủ nhật, lễ tết. Bên cạnh đó, hết năm 2016 Quỹ toàn cầu sẽ không còn hỗ trợ thuốc Methadone, trong khi các hướng dẫn về mua thuốc Methadone vẫn chưa có, nên nguy cơ về việc gián đoạn nguồn thuốc cho bệnh nhân là có thể xảy ra.

Hoàn Lê
 

 

Tin xem nhiều