Báo Đồng Nai điện tử
En

Một ngày làm tuyên truyền viên

10:10, 07/10/2014

Đó là một hành trình đầy ý nghĩa của lực lượng đoàn viên thanh niên Điện lực Nhơn Trạch. Hành trang mang theo của chúng tôi là những kiến thức về sử dụng điện tại nơi làm việc và trong gia đình một cách có hiệu quả, an toàn và tiết kiệm cùng trái tim nhiệt huyết.

Đó là một hành trình đầy ý nghĩa của lực lượng đoàn viên thanh niên Điện lực Nhơn Trạch. Hành trang mang theo của chúng tôi là những kiến thức về sử dụng điện tại nơi làm việc và trong gia đình một cách có hiệu quả, an toàn và tiết kiệm cùng trái tim nhiệt huyết. Mục đích của chuyến đi là tuyên truyền, vận đồng người dân đăng ký tham gia tiết giảm 5-10% sản lượng điện so với tháng trước.

Đúng 8h00 sáng 18/5/2013, chúng tôi có mặt tại Phú Mỹ 1 và Phú Mỹ 2. Sau khi nghe đồng chí Phó trưởng phòng Kinh doanh phổ biến về mục đích và tiêu chí của cuộc hành trình, toàn thể CBCNV đã động viên nhau cố gắng mang về thật nhiều những kết quả tốt đẹp. Cuộc vận động mang tính thực tế và thắng lợi phụ thuộc nhiều vào khả năng truyền đạt của mỗi người. Theo hướng dẫn của trưởng nhóm, chúng tôi mỗi người một ngã, chia nhau đi đến từng con ngõ, vào từng nhà để thể hiện bản lĩnh của một tuyên truyền viên nghiệp dư.

Sau một tuần làm việc căng thẳng, bó buộc trong khuôn khổ của những nội quy cứng nhắc, thèm làm sao những cơn gió nhẹ dịu và không khí thoáng đãng buổi sớm mai, sáng hôm nay chúng tôi được tận hưởng thiên nhiên quá mát mẻ, phải nói là mát mẻ đến lạnh cả người vì những cơn mưa đầu mùa tuy không lớn lắm nhưng cũng đủ để làm ướt áo anh em chúng tôi. Dù thời tiết lúc mưa lúc nắng, nhưng bằng cả nhiệt huyết tuổi trẻ, chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Mang chiến lợi phẩm về cho đồng chí trưởng nhóm cùng những câu chuyện về buổi gặp gỡ ngắn ngủi xung quanh nội dung tiết kiệm điện. Nam thanh niên thì rất đông, nhưng nữ thanh niên thì hiếm hoi, trong nhóm chỉ có tôi và cô kế toán là nữ nên được ưu tiên hai người đi cùng xe. Đến căn hộ đầu tiên, chúng tôi không biết phải bắt đầu như thế nào và phải nói những gì cho trọng tâm và dễ hiểu nhất, vậy mà nhờ sự hiếu khách, giản dị của bà con, chúng tôi đã can đảm và tự tin hơn để thực hiện nhiệm vụ của mình. Và rồi, “Cám ơn cô (chú), chúng con xin phép sang nhà kế bên”, cứ như thế đâm ra có kinh nghiệm lúc nào chẳng hay, và thấy công việc này thật vui, thật bổ ích.

Trời vừa tạnh, lại thấy lác đác vài hạt mưa, chúng tôi vội vã vào căn nhà lụp xụp trước mặt, sẵn tiện vận động chủ hộ thực hiện đăng ký tiết kiệm điện luôn. Qua hết dàn thiên lý thơm ngát đầu ngõ, bỗng nghe tiếng vọng ra “Đứa nào đó, đứng ngoài đó, đừng bước tới nữa”. Vậy là hai đứa đứng im, không dám nhúc nhích. Hiểu và cảm thông trước thái độ đầy cảnh giác của ông bà, chúng tôi nhẹ nhàng trả lời các câu hỏi xác minh danh tính “Dạ! tụi con là nhân viên Điện lực Nhơn Trạch, đến nhà ông bà để tuyên truyền tiết kiệm điện ạ!”. Phải nói đi nói lại thật chậm thì ông bà mới nghe kịp vì ông bà đều đã ngoài tám mươi. Khi hiểu được mục đích của chúng tôi, ông bà đã cởi mở và vui vẻ hơn. Cả ông và bà đã đồng cam cộng khổ, sống một cuộc sống lương thiện giữa xóm giềng, thế nên con cháu đều được hưởng phúc đức để lại, bốn đứa con trai đều có công ăn việc làm ổn định và dư dả về vật chất. Ông bà còn chia sẻ thêm, “Phải dành dụm và chắt chiu từng chén cơm, manh áo chúng tôi mới được hưởng hạnh phúc như ngày hôm nay, các cô các cậu bây giờ sung sướng quá, phải sống sao cho thật tốt và thật hữu ích”. Thời gian trôi nhanh, hai đứa chúng tôi nuối tiếc xin phép ông bà ra về để sang nhà kế bên, tiếp tục công việc.

Chúng tôi đến với bà con với những kiến thức làm thế nào để tiết kiệm điện, ý nghĩa của tiết kiệm điện. Song điều ý nghĩa hơn cả chính là việc chúng tôi - đại diện một thế hệ trẻ của ngành điện lực - đã đến gần hơn với những người dân, những khách hàng của mình để cùng thông hiểu, chia sẻ và đồng thuận trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả vì lợi ích chung của đất nước và thế hệ tương lai.

Bài và ảnh: Minh Hậu

 

 

 

Tin xem nhiều