Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm chi phí tiền điện

08:11, 21/11/2013

Ngày nay, hầu hết các gia đình đều phải sử dụng các thiết bị điện để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt. Do đó, khoản chi phí cho lĩnh vực này đang dần trở thành mối quan tâm của các bà nội trợ.

Ngày nay, hầu hết các gia đình đều phải sử dụng các thiết bị điện để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt. Do đó, khoản chi phí cho lĩnh vực này đang dần trở thành mối quan tâm của các bà nội trợ.

Nhiều gia đình dù sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng nhưng hóa đơn tiền điện vẫn cao. Sau đây là một số “mẹo” nhỏ trong sử dụng điện, có thể góp phần giảm chi phí, nâng cao tuổi thọ cho thiết bị điện.

TIẾT KIỆM ĐIỆN CHO TỦ LẠNH

Tủ lạnh là một trong những thiết bị gia dụng tiêu tốn nhiều năng lượng nhất trong gia đình. Do đó, sử dụng tủ lạnh có kích thước vừa phải sẽ tiết kiệm một phần chi phí. Ví dụ, gia đình 4 người chọn loại 125-150 có chứng nhận Energy Star (sử dụng công nghệ tiết kiệm điện) là phù hợp. Ngoài ra, vị trí đặt tủ lạnh cũng phải hợp lý, chẳng hạn đặt tủ nơi thoáng mát, cách vật chắn bên hông và phía sau ít nhất 10cm, tránh ánh nắng chiếu thẳng vào, không nên để tủ gần các nguồn nhiệt. Bên cạnh đó, phải lau chùi bụi bám trên dàn nóng phía sau và mặt ngoài vỏ, thường xuyên kiểm tra miếng đệm tủ lạnh luôn sạch sẽ, không có vết nứt, nếu miếng đệm bị hở thì độ lạnh của tủ sẽ giảm và máy làm lạnh của tủ phải làm việc nhiều hơn, gây tốn điện. Mặt khác, cài nhiệt độ các ngăn vừa phải, thích hợp nhất từ 3-6OC; ngăn đá -15 đến -18OC.

MỘT SỐ THIẾT BỊ KHÁC

Máy lạnh: Nhu cầu sử dụng máy lạnh đang ngày càng tăng. Việc chọn một máy lạnh có tính năng tiết kiệm điện cũng được người tiêu dùng quan tâm. Để sử dụng máy lạnh hiệu quả, nên chọn loại công suất thích hợp với diện tích trong phòng. Điều chỉnh nhiệt độ vừa phải, nhiệt độ càng thấp, máy lạnh tiêu thụ điện càng nhiều. Máy lạnh đặt ở mức 26OC để khoảng cách nhiệt độ ngoài trời và trong nhà chênh nhau 8-10OC là phù hợp, ít hao tốn điện năng. Tắt điều hòa bằng điều khiển từ xa trước khi tắt nguồn điện.

Nồi cơm điện: Không nên nấu cơm quá sớm, chỉ nên nấu trước khi ăn khoảng 30-45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng. Sử dụng nồi cơm điện có dung tích và công suất phù hợp. Lau chùi sạch đáy nồi cơm và mâm nhiệt của nồi cơm điện để tiếp xúc tốt hơn.

Máy giặt: phải đặt chỗ bằng phẳng, bốn chân phải tiếp đất không cập kênh. Nước trong thùng giặt phải có đủ để máy chạy không rung. Không nên để máy giặt nơi ẩm ướt làm máy dễ bị rò rỉ điện và làm cho vỏ máy bị mục, gỉ sét.

Ti vi: chọn mua ti vi có kích cỡ phù hợp với diện tích căn phòng. Nên chọn ti vi của những thương hiệu có tính năng tiết kiệm năng lượng, màn hình LCD sẽ tiết kiệm được khoảng 30% điện năng so với các loại màn hình khác. Khi không xem nên tắt ti vi và rút phích cắm ra khỏi nguồn điện để tránh hao tốn điện năng.

Minh Quân (tổng hợp)

Tin xem nhiều