Báo Đồng Nai điện tử
En

Xu hướng chọn đồ dùng tiết kiệm điện

09:07, 04/07/2013

Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu sinh hoạt của mỗi gia đình ngày càng cao hơn. Trong đó, một trong những yêu cầu không thể thiếu là việc sử dụng các thiết bị điện.

Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu sinh hoạt của mỗi gia đình ngày càng cao hơn. Trong đó, một trong những yêu cầu không thể thiếu là việc sử dụng các thiết bị điện.

* Chọn đồ dùng tiết kiệm điện

Khảo sát một vòng tại một số cửa hàng, siêu thị điện máy trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện nay có thể thấy, khá nhiều sản phẩm tiết kiệm điện (TKĐ) được người tiêu dùng chọn. Trong đó, dòng máy điều hòa sử dụng công nghệ Inverter rất được người tiêu dùng ưa chuộng, bởi nó có thể tiết kiệm từ 30-60% lượng điện tiêu thụ so với dòng máy điều hòa thông thường. Ông Nguyễn Tiến Thành, ngụ ấp An Hòa, xã Hóa An (TP.Biên Hòa) cho biết, gia đình ông vừa mua 2 máy điều hòa hiệu Daikin Inverter với giá gần 9 triệu đồng/máy để thay thế máy cũ. Qua 2 tháng sử dụng, chi phí tiền điện trong gia đình ông Thành ít hơn so với trước. Ông Thành chia sẻ: “Gia đình tôi lâu nay sử dụng đồ gia dụng bằng điện khá nhiều, như: máy lạnh, tủ lạnh, ti vi, bàn ủi… nhưng toàn là loại sản xuất cách đây đã lâu. Nay thị trường tung ra nhiều sản phẩm TKĐ nên gia đình tôi quyết định thay một số đồ dùng để hạn chế tiêu tốn điện. Từ đó đến nay, tôi thấy rõ hiệu quả của việc sử dụng thiết bị TKĐ”.

Tương tự, bà Mai Hồng Thơ, KP11, phường Tân Phong (TP.Biên Hòa), cho hay gia đình bà khi mua đồ điện đều chọn các dòng sản phẩm TKĐ. Theo bà Thơ, tuy số tiền đầu tư ban đầu cao hơn những sản phẩm thông thường nhưng bền hơn sản phẩm cũ và khả năng TKĐ đạt yêu cầu.

* Đa dạng sản phẩm

Đa số người tiêu dùng hiện nay khi đi sắm đồ điện trong gia đình thường lựa chọn những mặt hàng có khả năng TKĐ cao, như: ti vi màn hình LED, máy điều hòa TKĐ, quạt, tủ lạnh…

Hiện trên thị trường có khá nhiều sản phẩm TKĐ của một số hãng sản xuất nổi tiếng, như: Toshiba, Panasonic, Daikin, Samsung… Bên cạnh sự đa dạng về các dòng sản phẩm, nhà sản xuất còn đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, khi đến lựa chọn sản phẩm, khách hàng còn được các nhân viên tư vấn hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị sao cho hiệu quả nhất.

Tại một siêu thị điện máy, khi chúng tôi hỏi về các dòng sản phẩm tivi thì được nhân viên ở đây tư vấn rất nhiệt tình và giới thiệu một số ti vi màn hình LED. Nhân viên này cho biết, xu hướng người tiêu dùng gần đây lựa chọn ti vi màn hình  LED khá nhiều, bởi tính năng ưu việt là hình ảnh đẹp và ít hao tốn điện năng.

Chọn và sử dụng tủ lạnh hiệu quả

Khi chọn tủ lạnh, người tiêu dùng phải lưu ý loại dung tích phù hợp, đủ dùng cho số người trong gia đình. Ví dụ, một người dùng tủ 70-100 lít; từ 2-3 người dùng tủ 100-150 lít; 3-4 người dùng tủ 150-250 lít. Đối với nhà có 4 người trở lên thì dùng tủ lạnh có dung tích 250-350 lít sẽ tiết kiệm điện hơn. Ngoài ra, vị trí tủ lạnh nên đặt cách tường 10cm, tránh xa nguồn nhiệt. Thường xuyên lau chùi tủ và kiểm tra độ kín của cửa tủ lạnh, nếu cửa tủ không giữ được tờ giấy bạc khi đóng, thì phải chỉnh sửa hoặc thay thế phần đệm cửa. Tủ lạnh sản xuất những năm 1980 tiêu thụ điện năng nhiều hơn 75% so với những mẫu tủ mới. Để sử dụng tủ lạnh đạt hiệu quả cao nhất, người tiêu dùng nên cài đặt độ lạnh cho tủ là 4OC, và ở ngăn đá là -17OC.

 

Ngọc Liên

 

Tin xem nhiều