Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm toán năng lượng: Bài toán tiết kiệm năng lượng hiệu quả

09:12, 27/12/2012

Lâu nay, kiểm toán năng lượng (KTNL) vẫn còn khá xa lạ với các doanh nghiệp (DN), bởi phần lớn chưa hiểu hết những giá trị mà KTNL đem lại...

Lâu nay, kiểm toán năng lượng (KTNL) vẫn còn khá xa lạ với các doanh nghiệp (DN), bởi phần lớn chưa hiểu hết những giá trị mà KTNL đem lại...

Một lợi ích thực tế từ việc KTNL tại DN là Công ty TNHH Grobest Industrial. Trước đây, mỗi tháng Grobest Industrial phải trả hàng tỷ đồng tiền điện. Tuy nhiên, sau khi thực hiện xong chương trình KTNL, công ty đã đưa ra những giải pháp tiết kiệm năng lượng rất hiệu quả mà không tốn chi phí cho các thay đổi đó; đồng thời tổ chức vận hành thiết bị hợp lý. Lãnh đạo công ty Grobest Industrial cho biết, thời gian qua DN đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng tiền điện/tháng. Giai đoạn tới, DN tiếp tục nghiên cứu thực hiện KTNL để kinh doanh hiệu quả hơn.

Một buổi hội thảo tiết kiệm điện thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia.
Một buổi hội thảo tiết kiệm điện thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia.

Một kỹ sư ngành điện cho biết, nhiều công ty hiện còn e dè trong việc KTNL bởi họ sợ sau khi KTNL xong sẽ phải thay đổi lại toàn bộ hệ thống máy móc hoặc sẽ mất nhiều thời gian để điều chỉnh hoạt động, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất. Trong khi đó, KTNL thực chất là giúp DN hiểu rõ tình hình sử dụng năng lượng và vận hành máy móc, thiết bị. DN hoàn toàn có quyền quyết định có thay đổi cùng lúc hay từng bước mà không hề ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất.

Hiện nay, Nhà nước luôn khuyến khích các công ty thực hiện KTNL nhằm đánh giá tiềm năng tiết kiệm năng lượng, đồng thời giảm thải khí CO2 ra môi trường và đưa ra các giải pháp có tính khả thi cao về các mặt cụ thể, như: Về mặt kỹ thuật, các thiết bị hoàn toàn có thể mua ở thị trường trong nước, dễ dàng thi công lắp đặt, và đã được ứng dụng cho nhiều công ty, DN trên địa bàn cả nước. Về kinh tế, tất cả các giải pháp đều có thời gian hoàn vốn giản đơn, nhỏ hơn tuổi thọ thiết bị tiết kiệm năng lượng. Đối với tài chính, để thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, ngoài nguồn vốn tự có, DN có thể tìm nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình hỗ trợ đầu tư tiết kiệm năng lượng của Bộ Công thương, hoặc đầu tư theo hình thức chia sẻ lợi nhuận mang lại từ tiết kiệm năng lượng.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Đồng Nai

Thời gian gần đây, Trung tâm Tư vấn công nghiệp (TVCN) Đồng Nai đã triển khai việc sử dụng năng lượng giai đoạn 2011- 2015. Theo đó, TVCN đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong hai năm 2011 - 2012, Trung tâm TVCN Đồng Nai đã triển khai chương trình kiểm toán năng lượng cho các doanh nghiệp trên địa bàn, gồm các công ty: Cổ phần đầu tư xây dựng thương mại Kim Phong; TNHH MTV hóa chất cơ bản miền Nam; Ajinomoto Việt Nam; TNHH Mabuchi Motor; liên doanh thuốc lá Vinataba. Hiện tại, đang kiểm toán các công ty: sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam; cổ phần gạch men Ý Mỹ; TNHH Global DYEING. Ngoài ra, TVCN còn xây dựng chuyên mục về sử dụng năng lượng hiệu quả tại các khu dân cư, trong doanh nghiệp; hỗ trợ tư vấn xây dựng mô hình quản lý năng lượng cho các doanh nghiệp; đánh giá các cơ hội tiết kiệm năng lượng, nhằm giúp doanh nghiệp giảm tổng chi phí tiêu thụ năng lượng hàng năm xuống 10%.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Trung Tâm TVCN Đồng Nai đã theo dõi, đánh giá được chính xác việc gây lãng phí, thất thoát nguồn năng lượng, nâng cao trình độ quản lý chuyên môn về sử dụng năng lượng.

TRUNG TÂM TƯ VẤN CÔNG NGHIỆP ĐỒNG NAI

 

 Thiện Nhân

 

 

 

Tin xem nhiều