Báo Đồng Nai điện tử
En

Những thuận lợi khi sử dụng chế phẩm sinh học

09:05, 24/05/2012

Theo các nhà khoa học, sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi có thể giảm được dịch bệnh, ô nhiễm và nâng cao chất lượng thịt heo, gà, thủy sản. Đồng thời, tiết kiệm được một phần thức ăn chăn nuôi.

Theo các nhà khoa học, sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi có thể giảm được dịch bệnh, ô nhiễm và nâng cao chất lượng thịt heo, gà, thủy sản. Đồng thời, tiết kiệm được một phần thức ăn chăn nuôi.

Đồng Nai có tổng đàn heo, gà trên 11 triệu con. Trong đó, heo gần 1,3 triệu con và gà khoảng 10 triệu con. Mỗi ngày, người chăn nuôi trong tỉnh cung cấp ra thị trường gần 700 tấn thịt heo, gà và khoảng 600 ngàn trứng gà, vịt. Hiện nay, chất lượng của thực phẩm đang được người tiêu dùng rất coi trọng.

* Dùng chế phẩm sinh học

Ở Việt Nam, sản lượng thịt heo, bò, gà, vịt... là 4 triệu tấn/năm, trong đó thịt heo chiếm khoảng 3 triệu tấn/năm. Hiện, người chăn nuôi trong cả nước đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, như: giá thức ăn, thuốc thú y cao, nhiều loại dịch bệnh và ô nhiễm môi trường xung quanh. Mới đây, các ngành chức năng đã phát hiện một số mẫu thịt heo ở miền Nam và miền Bắc có chứa chất cấm tạo nạc thuộc nhóm Beta-Agonist khiến người tiêu dùng quay lưng lại với thịt heo trong nước, gây thiệt hại trên 2 ngàn tỷ đồng. Riêng Đồng Nai, thiệt hại khoảng 500 tỷ đồng. Vì vậy, một giải pháp được nhiều nhà khoa học khuyến khích người chăn nuôi nên thực hiện là hạn chế dùng kháng sinh, không dùng chất kích thích, chất tạo nạc mà sử dụng các chế phẩm sinh học để cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, giúp tiêu hóa tốt, giảm tỷ lệ các vi sinh vật gây bệnh, kích thích hệ miễn dịch, nhờ đó khống chế các bệnh lây nhiễm và giảm ô nhiễm môi trường.

Nhiều trang trại chăn nuôi ở Đồng Nai có dùng chế phẩm sinh học. Trong ảnh: Trại heo của ông Diện ở xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom).            Ảnh: H. GIANG
Nhiều trang trại chăn nuôi ở Đồng Nai có dùng chế phẩm sinh học. Trong ảnh: Trại heo của ông Diện ở xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom). Ảnh: H. GIANG

Tiến sĩ Võ Thị Hạnh, Viện Sinh học nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi các sản phẩm an toàn. Do đó, trong chăn nuôi, nông dân hạn chế sử dụng các loại kháng sinh và nên chuyển qua dùng các chế phẩm sinh học thay thế sẽ tạo ra được các sản phẩm sạch, thơm ngon hơn và giảm được ô nhiễm môi trường. Trên thị trường hiện có bán nhiều loại chế phẩm sinh học dùng trong chăn nuôi, song nông dân nên dùng các chế phẩm được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho phép và đã qua thời gian kiểm nghiệm tại các địa phương”.

Theo tiến sĩ Phạm Thị Hiền Lương, Trường đại học nông lâm Thái Nguyên, nuôi gà thả vườn có sử dụng chế phẩm sinh học trộn trong thức ăn cho gà có thể giúp tăng trọng lượng, giảm lượng thức ăn. Cụ thể, gà thả vườn phối trộn chế phẩm sinh học trọng lượng tăng khoảng 0,2kg, thức ăn cho 1kg tăng trọng giảm trên 0,2kg. Ngoài ra, tỷ lệ gà sống đạt 96-98%, ít mắc các bệnh và thịt thơm ngon hơn so với gà không sử dụng chế phẩm sinh học.

 

Hiện trong cả nước đang lưu hành khoảng 200 loại chế phẩm sinh học dùng cho chăn nuôi, trong đó gồm chế phẩm nhập khẩu và chế phẩm sản xuất trong nước. Tuy nhiên, các chế phẩm sản xuất trong nước thường có giá bán rẻ hơn và hiệu quả không thua kém chế phẩm nhập khẩu. Cụ thể, các chế phẩm BIO-I, VEM-K, BIO-T được sản xuất trong nước đã đoạt giải nhất, nhì tại các hội thi sáng tạo khoa học trong nước.

* Thay thế kháng sinh

Trong chăn nuôi, kháng sinh được dùng để chữa bệnh và cũng được dùng như chất kích thích tăng trưởng theo con đường bổ sung vào thức ăn. Kháng sinh bổ sung vào thức ăn chăn nuôi có tác dụng ức chế và loại bỏ hoạt động của vi khuẩn bệnh. Tuy nhiên, sử dụng kháng sinh như một chất kích thích tăng trưởng sẽ gây hiện tượng kháng thuốc. Vì thế, để thay thế kháng sinh có thể dùng chế phẩm sinh học vừa hiệu quả lại ít tốn kém. Giáo sư Vũ Duy Giảng cho hay: “Một biện pháp thay thế kháng sinh hiệu quả và ít tốn kém là sử dụng kháng sinh thảo dược. Chế phẩm kháng sinh thảo dược gồm hỗn hợp các chất được chiết rút từ nhiều loại thảo dược, như: tỏi, gừng, nghệ, tinh dầu cây hương thảo, xạ hương, ớt…Các chất này có khả năng kháng khuẩn, kích thích thèm ăn, tăng khả năng hấp thu thức ăn”. Hiện một số nước châu Âu dùng chế phẩm thay thế kháng sinh khá hiệu quả.

Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Loan, khoa Chăn nuôi thú y thuộc Trường đại học nông lâm TP. Hồ Chí Minh, bổ sung bột tỏi, gừng và nghệ vào trong thức ăn cho heo, gà có thể thay thế một số kháng sinh. Khảo nghiệm tại các trang trại chăn nuôi, 3kg các thảo dược trên trộn với 1 tấn thức ăn chăn nuôi cho heo ăn có thể giảm vi khuẩn gây bệnh. Đồng thời, heo tăng trưởng tốt hơn và chi phí cho 1kg tăng trọng giảm 5-15%.

Hương Giang

 

 

 

Tin xem nhiều