Báo Đồng Nai điện tử
En

Máy vi tính tiết kiệm điện

09:11, 24/11/2011

Hiện nay, nhu cầu sử dụng máy vi tính đã trở nên khá phổ biến, nhất là tại các đô thị. Tuy nhiên, trước bối cảnh thiếu điện trong sản xuất - kinh doanh, sinh hoạt thì lựa chọn máy tính như thế nào có thể tiết kiệm điện (TKĐ) cũng cần phải tính đến…

Hiện nay, nhu cầu sử dụng máy vi tính đã trở nên khá phổ biến, nhất là tại các đô thị. Tuy nhiên, trước bối cảnh thiếu điện trong sản xuất - kinh doanh, sinh hoạt thì lựa chọn máy tính như thế nào có thể tiết kiệm điện (TKĐ) cũng cần phải tính đến…

Một trong những linh kiện máy vi tính đáp ứng được yêu cầu TKĐ là phần mềm thương hiệu iSave (thương hiệu đầu tiên của Việt Nam), có thể tiết kiệm 27% điện năng, tăng gấp đôi thời gian dùng pin cho laptop và giúp tăng tốc độ máy tính lên 200%.

Sau 2 năm nghiên cứu, sản phẩm iSave chính thức được nhà sản xuất công bố từ tháng 9-2011 và ngay lập tức được người tiêu dùng đón nhận vì những tính năng vượt trội. Phần mềm iSave được đánh giá hoạt động hiệu quả và giúp TKĐ cho máy tính bằng cách giảm điện năng tiêu thụ của CPU, giảm tốc độ quay của ổ cứng khi máy tính ở trạng thái nghỉ, tắt ổ USB, Buetooth, WiFi, tắt màn hình máy tính... khi không sử dụng. iSave được thiết kế với 2 chế độ: Tiết kiệm điện dành cho người làm việc văn phòng và giải trí, giúp điều chỉnh phù hợp cho các đối tượng người dùng. Cách sử dụng phần mềm iSave tương đối đơn giản. Người dùng chỉ cần cài đặt vào máy tính cá nhân. Phần mềm có chức năng điều chỉnh cấu hình tiết kiệm, tự động tắt những tính năng không cần thiết. Biểu đồ tiết kiệm năng lượng sẽ theo dõi và cung cấp chi tiết số liệu điện tiết kiệm trong tháng, nhằm kiểm soát mức tiêu thụ điện của người sử dụng.

Cũng đạt hiệu quả TKĐ như iSave, trên thị trường hiện có sản phẩm Granola. Granola là phần mềm miễn phí, sử dụng thuật toán thông minh, giúp tối ưu hệ thống để máy tính sử dụng ít điện năng hơn, nhưng vẫn giữ nguyên được hiệu quả và tốc độ vốn có. Granola sử dụng công nghệ quản lý điện năng DVFS (Dynamic voltage and Frequency scaling – điện áp và tỷ lệ tần số), có thể xác định khi nào hệ thống cần sử dụng hết công suất, và khi nào thì chỉ cần sử dụng một phần sức mạnh của phần cứng, để từ đó thực hiện các bước tối ưu, giúp tiết kiệm điện năng sử dụng mà không làm ảnh hưởng đến tốc độ của hệ thống. Với thiết lập mặc định, Granola sẽ tự động điều chỉnh lượng điện tiêu thụ của hệ thống sao cho phù hợp. Ngoài tính năng chính giúp tối ưu để giảm thiểu điện năng tiêu thụ, Granola còn có tác dụng giúp nhiệt độ của các linh kiện trên hệ thống không rơi vào tình trạng quá nóng, là một trong những nguyên do chính khiến hệ thống bị treo và nhanh làm hỏng các linh kiện. Ngoài ra, Granola là công cụ hữu ích có thể giảm thiểu lượng CO2 thải vào không khí, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường. Granola sẽ giúp người sử dụng giảm đến 30% điện năng tiêu thụ so với những loại máy thế hệ cũ. Trong trường hợp chơi game, mức TKĐ sẽ ở khoảng 10%.

 Liên quan đến việc sử dụng máy vi tính thì màn hình cũng là thiết bị tiêu tốn điện năng. Do đó, nếu như bật liên tục trong chế độ chờ là sự lãng phí lớn đến nguồn điện cung cấp cho máy. Cho nên, cách duy nhất để TKĐ khi không sử dụng máy tính, nhất thiết phải rút hẳn màn hình khỏi ổ cắm. Nhiều người quan niệm rằng, màn hình bật liên tục sẽ giúp giảm thời gian “làm nóng” của đèn nền màn hình, từ đó tăng cường tuổi thọ cho máy, nhận định này hoàn toàn sai lệch. Để giúp người tiêu dùng giảm được chi phí khi sử dụng máy tính, các nhà sản xuất đã tung ra thị trường một số màn hình máy tính tiết kiệm 30- 40% điện năng. Đơn cử là màn hình loại HKC 9812, kích thước 18,5 inch, thiết kế dựa trên công nghệ LED. Độ phân giải của màn hình này đạt chuẩn 1.360x768, kích thước điểm ảnh nhỏ chỉ ở mức 0,3mm nên cho hình ảnh mịn màng, tươi sáng và có độ tương phản 1.000.000:1, độ sáng đạt tiêu chuẩn 200cd/m2… Màn hình HCK LED 9812 đáp ứng việc xem phim video không bị nhòe hình. Ngoài ra, màn hình còn có hệ thống OSD căn chỉnh hình ảnh, hệ thống nguồn đạt tiêu chuẩn, phù hợp với học sinh, sinh viên luôn có nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay. Chính vì vậy, nếu mỗi người có ý thức, ngay cả khi sử dụng máy tính là đã góp phần thực hiện trách nhiệm TKĐ.

 Đỗ Duy

 

Tin xem nhiều