Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiết kiệm điện bằng năng lượng mặt trời

10:10, 13/10/2011

Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả khuyến khích hộ gia đình sử dụng các phương tiện, thiết bị từ điện sao cho phù hợp, giảm bớt tiêu thụ điện năng…

Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả khuyến khích hộ gia đình sử dụng các phương tiện, thiết bị từ điện sao cho phù hợp, giảm bớt tiêu thụ điện năng…

Yêu cầu về tiết kiệm điện (TKĐ) bao gồm: hạn chế sử dụng thiết bị điện công suất lớn, tiêu thụ nhiều điện năng vào giờ cao điểm; thực hiện thói quen TKĐ đối với thiết bị chiếu sáng và đồ gia dụng bằng điện. Ngay trong việc xây dựng nhà ở thì giới kiến trúc sư gần đây cũng tính toán, nhắm đến khả năng tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên; đồng thời thiết kế vật liệu cách nhiệt, thiết bị gia dụng nhằm hạn chế tối đa sử dụng điện năng.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời.  (Ảnh minh họa)
Máy nước nóng năng lượng mặt trời. (Ảnh minh họa)

 

Thời gian qua, các nhà chuyên môn đã tận dụng năng lượng mặt trời (NLMT) để chế tạo thiết bị sử dụng bằng nguồn bức xạ mặt trời. Trong đó có pin, máy nước nóng, đèn chiếu sáng…Theo các nhà khoa học, để tạo ra điện năng, các tế bào quang điện sử dụng công nghệ bán dẫn nhằm chuyển hóa trực tiếp năng lượng quang học thành dòng điện, hoặc tích trữ vào pin, ắc quy (thường gọi là pin mặt trời). Pin mặt trời hiện đang được sử dụng rộng rãi vì rất dễ chuyển đổi và tiện lợi khi lắp đặt trên các tòa nhà cao tầng. Pin mặt trời là nguồn bổ sung dồi dào, có thể thay thế điện năng. Tại các vùng chưa có điện lưới thì pin mặt trời là vật dụng hữu hiệu nhất trong chiếu sáng và làm nóng nước. Đối với hệ thống nước nóng dùng NLMT đang được nhiều người tin dùng sử dụng để thay cho thiết bị nước nóng thông thường dùng điện hoặc gas. Ưu điểm lớn nhất của máy nước nóng NLMT là không tốn điện. Tiếp đến là độ an toàn, không tiếng ồn, chi phí bảo trì thấp và góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhược điểm: giá quá cao, loại rẻ nhất có thể mua được 4-5 máy bình thường. Song, nếu làm một bài toán chi phí thì chỉ trong vòng 2-3 năm người sử dụng không trả tiền điện, sẽ bù vào tiền mua máy. Thêm vào đó, một hộ gia đình có nhiều phòng phải lắp máy nước nóng, cũng chỉ cần một máy NLMT là đủ sử dụng chung đường dẫn tiếp nối. Lâu nay, nhiều người lầm tưởng máy nước nóng NLMT chỉ đủ làm nóng nước khi trời nắng nóng. Thực tế, máy được cấu tạo có bồn dự trữ và cung cấp đủ nước nóng vào ban đêm, thậm chí đến sáng hôm sau.

Theo ngành điện, Việt Nam hiện nay có hơn 23 triệu hộ sử dụng điện. Bình quân mỗi hộ dùng 2-3 đèn thắp sáng, loại đèn tuýp có công suất 40W, thời gian dùng mỗi ngày 6 tiếng thì một gia đình sẽ tiêu thụ 720W điện/ngày. Với giá điện sinh hoạt hiện nay (từ 600 đồng cho 50kWh điện đầu tiên, đến mức cao nhất 1.790 đồng/kWh từ kWh 401 trở lên), nếu lấy mức trung bình, mỗi hộ sẽ phải trả khoảng trên dưới 800 đồng/ngày, còn cả nước sẽ chi phí trên 18 tỷ đồng/ngày cho riêng điện thắp sáng. Còn khi sử dụng đèn tiết kiệm năng lượng sẽ giảm chừng 20% trở lên, từ đó tiết kiệm được mỗi ngày 3,6 tỷ đồng; sử dụng đèn công suất thấp loại 20W sẽ tiết kiệm hơn 9 tỷ đồng mỗi ngày.

Ngoài máy nước nóng thì đèn chiếu sáng bằng NLMT cũng đang được giới thiệu rộng rãi. 3-4 năm trước, đèn NLMT được công bố bởi những tính năng hữu hiệu như không sử dụng điện. Đèn NLMT hấp thu năng lượng từ mặt trời rồi chuyển thành điện năng và tích trữ lại. Khi trời tối đèn sẽ tự động bật sáng. Đèn NLMT được xem là dòng sản phẩm “thông minh và tiết kiệm”. Lợi ích của đèn “thế hệ mới” này là không sử dụng dây điện, bóng tự động bật - tắt, an toàn tuyệt đối cho người sử dụng… Thế nhưng, nhiều người chưa thích nghi với loại đèn hiện đại này nên không mạnh dạn mua về sử dụng. Trên thị trường hiện có hai loại đèn sử dụng NLMT: đèn trang trí và chiếu sáng. Trong thời gian gần đây, người tiêu dùng tìm mua, cơ bản để trang trí hơn là chiếu sáng. Trung bình, sản phẩm này chiếu sáng được khoảng bốn tiếng cho một lần nạp điện. Riêng loại đèn trang trí NLMT có thể bố trí tại sân vườn, ao hồ lối đi, hành lang và sân sườn. Ngoài ra, loại đèn này rất cơ động, có thể bày trí ở mọi vị trí tương thích và hợp mỹ quan. So với các loại đèn trang thí thông thường khác thì đèn NLMT giá còn khá cao. Nhưng về tuổi thọ, loại đèn này có thời gian sử dụng trung bình 10 năm cho một sản phẩm. Lâu dài, đèn NLMT là giải pháp tiết kiệm hợp lý. Giới chuyên môn cho rằng, dùng thiết bị sử dụng nguồn NLMT tiết giảm được ít nhất 30% lượng điện tiêu thụ trung bình. Theo đó, trong tương lai không xa, nhiều khả năng các thiết bị NLMT sẽ trở thành xu hướng tiêu dùng mới.

Đỗ Duy


Tin xem nhiều