Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức khỏe sinh sản của phái mạnh đang... yếu đi?

10:07, 12/07/2011

Bác sĩ Phan Văn Thám, Trưởng khoa sản 2 (Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) cho hay, tỷ lệ nam giới vô sinh, hiếm muộn và bị các bệnh tiết niệu sinh dục có nguy cơ gia tăng...

Bác sĩ Phan Văn Thám, Trưởng khoa sản 2 (Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) cho hay, tỷ lệ nam giới vô sinh, hiếm muộn và bị các bệnh tiết niệu sinh dục có nguy cơ gia tăng...

* Những yếu tố nguy cơ

Theo ông, nguyên nhân chủ yếu của chứng vô sinh, hiếm muộn là do môi trường gia tăng yếu tố độc hại, trong khi tinh trùng lại rất nhạy cảm với sự ô nhiễm này. Tình trạng lạm dụng các chất kích thích, như: rượu, bia, thuốc lá, chất tăng lực, cùng nếp sống, nếp sinh hoạt và lao động căng thẳng cũng đã ảnh hưởng xấu đến việc sản xuất tinh trùng.

Một tình trạng đáng ngại nữa là hiện nay nhiều nam giới quan hệ bên ngoài thiếu an toàn dẫn đến bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Theo bác sĩ Thám, nếu nam giới thấy các dấu hiệu: tiết dịch niệu đạo, tiểu gắt hoặc tiểu có mủ, có máu, ngứa, loét hoặc sùi ở bộ phận sinh dục, sưng hạch bẹn hoặc sưng tấy bộ phận sinh dục, đau vùng thắt lưng... nên đi khám để được điều trị kịp thời, tránh để viêm nhiễm lâu ngày. Các bệnh hoa liễu biến chứng sẽ gây ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng, rối loạn đường tiểu, ung thư đường sinh dục và vô sinh, hiếm muộn.

 * Cần được chăm sóc từ trong bào thai

Để chăm sóc tốt sức khỏe sinh sản, nam giới cần vệ sinh sinh dục để tránh viêm nhiễm, không nên nhịn tiểu quá lâu, không mặc quần quá chật gây chèn ép các bộ phận sinh dục ngoài, làm ảnh hưởng đến chức năng của tinh hoàn và dương vật, không nên ngồi lâu nơi nhiệt độ cao, sống chung thủy một vợ một chồng. Khi có bệnh nên đến các cơ sở y tế để điều trị và nên điều trị dứt hẳn, tránh tình trạng ngại ngùng, giấu bệnh sẽ khiến bệnh nặng hơn, khó chữa hơn và để lại biến chứng nặng nề cho mình và dễ lây truyền cho người khác.

Ngoài ra, để là một người đàn ông khỏe mạnh, thì ngay từ trong bào thai, các bé trai phải được chăm sóc tốt để tinh hoàn phát triển bình thường. Khi ra đời, bé trai cần được nuôi dưỡng tốt, đầy đủ cả về tinh thần lẫn thể lực, tránh cho các bé bị nhiễm các bệnh do virus, nhất là bệnh quai bị sẽ gây viêm teo các ống sinh tinh. Khi làm việc, nên hạn chế ở lâu trong môi trường ô nhiễm, nhất là đối với môi trường có chì, thủy ngân, hóa chất và chất thải công nghiệp vì chúng làm giảm khả năng sinh tinh và tăng số tinh trùng dị dạng.

Phương Liễu (ghi)

 

Tin xem nhiều