Báo Đồng Nai điện tử
En

Sinh con theo ý muốn: Liệu có thực sự như ý?

10:07, 12/07/2011

Không chỉ những người đã sinh con một bề, mà ngay cả những cặp vợ chồng trẻ cũng mong được sinh con theo ý muốn.

Không chỉ những người đã sinh con một bề, mà ngay cả những cặp vợ chồng trẻ cũng mong được sinh con theo ý muốn.

Từ nhu cầu thực tế, một số phòng khám sản khoa đã tiến hành dịch vụ siêu âm canh ngày rụng trứng, giúp chị em được sinh con theo ý muốn. Vì vậy, tại các phòng khám sản khoa ở TP. Biên Hòa, ngoài những người đến khám thai, khám phụ khoa, kế hoạch hóa gia đình, còn có những trường hợp đến để nhờ bác sĩ… siêu âm canh ngày rụng trứng.

* Siêu âm canh ngày rụng trứng

Có rất nhiều lý do khiến các cặp vợ chồng mong sinh con như ý: cần có con trai để nối dõi, có nếp có tẻ, vì tâm lý trọng nam khinh nữ... Chị T.H (33 tuổi, ở phường Quang Vinh, TP. Biên Hòa), chia sẻ: “Dù đã có 2 cô con gái xinh xắn, dễ thương nhưng do chồng tôi là con một nên gia đình chồng muốn sinh thêm một thằng bé. Được bạn bè chỉ, tôi tìm tới phòng mạch của bác sĩ sản khoa tại phường Tam Hiệp  để áp dụng siêu âm canh ngày rụng trứng, cố thử thêm một lần nữa xem sao!”.

Siêu âm kiểm tra sức khỏe thai nhi tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Đồng Nai.    Ảnh: B.Hường
Siêu âm kiểm tra sức khỏe thai nhi tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Đồng Nai. Ảnh: B.Hường

 

Còn vợ chồng chị N.T.V (phường Trung Dũng, TP. Biên Hòa) vừa mới cưới, cho biết lý do chị có mặt tại phòng khám sản: “Mẹ chồng tôi bảo phải sinh cho ông bà một cháu trai. Vì thế, chúng tôi quyết định tới nhờ bác sĩ để có thằng bé cho chắc ăn ngay lần mang thai đầu tiên, còn đứa sau là trai hay gái  cũng được”.

Quy trình theo dõi để sinh con theo ý muốn tại một phòng khám sản ở Biên Hòa được chị L.T.O. (huyện Trảng Bom), người đã đi canh ngày rụng trứng được gần một năm nay, cho biết: “Tôi đến phòng mạch bác sĩ sản khoa H. Tại đây, tôi khai rõ tên, tuổi, địa chỉ, tiền sử con cái… và mục đích sinh con theo ý muốn của mình vào sổ. Tiếp đến, tôi được bác sĩ điều trị theo các bước: Sau ngày sạch kinh, bác sĩ cho uống thuốc liên tục trong khoảng 10 ngày. Tiếp đến, tôi được bác sĩ canh trứng bằng siêu âm đầu dò liên tục trong khoảng 1 tuần. Gần đến ngày trứng rụng, tôi được bác sĩ chích cho một mũi thuốc với lời dặn khoảng 30 giờ sau phải “gần” chồng. Vậy mà kiên trì gần năm nay tôi vẫn chưa thụ thai”.

* Khổ vì muốn có con như ý

Cũng từ các phòng mạch mà nhiều kinh nghiệm sinh con theo ý muốn được chị em truyền miệng, như: canh liên tục trong nhiều tháng, vòng kinh phải đều, phải có sự kiên trì cao. Bên cạnh đó, các chị còn phải kết hợp chế độ ăn nghiêm ngặt, sử dụng các loại nước rửa phụ khoa… Chị P.T.H. (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) kể: “Biết tôi mong có con trai nên chị bạn rỉ tai phải thực hiện chế độ ăn mặn, tránh xa những thứ giàu canxi vì đó là thực đơn sinh con gái. Đến bữa ăn, tất cả các thứ đều trở nên mặn chát và kéo dài như vậy trong gần 3 tháng. Cùng với ăn mặn, tôi đã kiên trì đi siêu âm đầu dò canh ngày trứng rụng, cũng tốn không ít tiền của. Thế mà cuối cùng tôi vẫn sinh thêm một cô công chúa!”.

Chị Nguyễn Thị Loan (Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh) cho biết: “Trung bình mỗi ngày trung tâm tiếp nhận khoảng 50-70 ca siêu âm. Hầu như thai phụ nào tới siêu âm cũng đều quan tâm đến giới tính của thai nhi, trước khi hỏi tới tình trạng của bào thai. Tuy nhiên, theo nguyên tắc, chúng tôi không được phép tiết lộ giới tính của thai nhi”. 

 

Tương tự, vợ chồng chị H.C (thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom), cho biết: “Cả hai vợ chồng đều phải ăn kiêng, bản thân tôi sử dụng một loại nước rửa phụ khoa đặc biệt. Song song đó, liên tục gần năm nay, tôi đi canh ngày rụng trứng nhưng vẫn chưa hoàn thành “dự án” được vì liên tiếp gặp trục trặc: khi thì chồng đi vắng, khi thì tôi bận việc không đi soi được khiến trứng rụng lúc nào không biết”.

Còn với chị H.A. (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) thì tâm sự: “Tôi đến một phòng khám sản, đề nghị bác sĩ siêu âm để biết ngày rụng trứng. Khi bác sĩ chỉ định vợ chồng gặp nhau thì ông xã lại đi công tác xa. Đó là chưa kể vì tuân thủ chặt chẽ quy trình để mong có con trai nên tôi đã để ông xã phải “nhịn” lâu, vợ chồng lại xảy ra tranh cãi”.

Gia đình có 2 con và có đủ cả trai lẫn gái là mong muốn của nhiều cặp vợ chồng. Tuy nhiên, có những cặp vợ chồng do quá nôn nóng trong việc sinh con theo ý muốn nên đã áp dụng những biện pháp không có cơ sở khoa học nào. Bác sĩ Trần Thị Hạnh, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho biết: “Các nhà khoa học đã thống kê, mỗi lần thụ thai đều có 50% xác suất sinh con trai và 50% xác suất sinh con gái. Đây là quy luật tự nhiên và đến nay, vẫn chưa có cách nào phá vỡ được quy luật này”.

“Một số chị em tới các phòng mạch điều trị hiếm muộn, được bác sĩ cho uống thuốc hay chích thuốc. Các loại thuốc uống hay thuốc tiêm này không phải giúp chị em sinh được con trai hay gái theo ý muốn mà thực chất là loại thuốc kích thích trứng rụng. Vợ chồng gần nhau quanh thời điểm rụng trứng thì khả năng có thai sẽ cao hơn, chứ không quyết định giới tính của thai nhi. Việc sinh con trai con gái cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, chứ không chỉ vào thời điểm thụ thai. Bên cạnh đó, mọi người nên nhớ rằng vấn đề lựa chọn giới tính là trái với quy định của pháp luật” - bác sĩ Hạnh khẳng định.

* Theo bác sĩ Trần Thị Hạnh, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, việc tuân thủ chế độ ăn uống hà khắc của cả hai vợ chồng không thể làm thay đổi môi trường sinh đẻ của người phụ nữ cũng như không thể cải thiện chất lượng tinh trùng của nam giới được. Trái lại, chế độ ăn uống lệch lạc kéo dài còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và các chức năng của thận, tim, dạ dày...

* Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hoan, Trưởng khoa sản 1 Bệnh viện đa khoa Đồng Nai ,thì cho rằng: “Với những cặp vợ chồng bình thường, việc tính toán sinh con theo ý muốn chỉ mang lại những lo lắng và mệt mỏi không đáng có. Còn với những vợ chồng có vấn đề về vô sinh, hiếm muộn thì cần đi khám để xác định nguyên nhân và tìm cách điều trị phù hợp, không nên tự ý siêu âm trứng vì như thế càng khiến tâm lý thêm hoang mang khi không đạt được mục đích” - bác sĩ Hoan khuyến cáo.

 



 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hà Châu

 

Tin xem nhiều