Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm cho sĩ tử

Cập nhật lúc 22:32, Thứ Sáu, 01/07/2011 (GMT+7)

Em Nguyễn Thanh H., sinh viên năm thứ nhất Trường đại học Lạc Hồng cho biết, cách đây 2 năm, em đã phải bỏ dở kỳ thi đại học vì bị nôn ói và tiêu chảy cấp do ngộ độc thức ăn. H. tâm sự, do thức đêm ôn thi nên H. thường chuẩn bị đồ ăn mua sẵn để ăn. Thời tiết mùa thi nóng nực, thức ăn dễ bị hỏng và nhiễm khuẩn nên hậu quả là H. phải nhập viện không thể tham dự kỳ thi.

Trong những ngày thi cử, các sĩ tử nên hạn chế  sử dụng thức ăn đường phố. Ảnh: B. Hường
Trong những ngày thi cử, các sĩ tử nên hạn chế sử dụng thức ăn đường phố. Ảnh: B. Hường

Bác sĩ Nguyễn Văn Hữu, Phó chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo, vào những ngày thi, tốt nhất thí sinh nên chọn những món ăn không có chất phẩm màu, có thể kiểm chứng bằng mắt, hoặc ngửi mùi.  Thí sinh nên ăn những món ăn hỗn hợp nhiều nhóm chất của động - thực vật như cá hoặc thịt nấu sốt cà chua, súp sườn với khoai tây hoặc bí đỏ, thịt xào rau đỗ, cá nấu canh chua… Cũng theo bác sĩ Hữu, thí sinh nên chọn những món thường ngày hay ăn. Không nên ăn thức ăn lạ, khó tiêu hoặc những thức ăn đã từng gây rắc rối khi ăn chúng. Không nên thay đổi, xáo trộn quá nhiều cách ăn uống đã quen thuộc, vì có thể làm thay đổi khẩu vị, thậm chí gây rối loạn tiêu hóa. Ví dụ, sữa bò là thức uống đủ chất, rất bổ và cần thiết cho thi cử, nhưng không phải em nào cũng đã quen và tiêu hóa được nên có thể bị đau bụng, đi ngoài. Do đó, có thể thay thế sữa bò bằng sữa đậu nành cho dễ hấp thu. Tuyệt đối không ăn các loại thức ăn còn sống như nem chua, nem chạo, tiết canh, mắm tôm, hải sản sống, gỏi cá… Tránh ăn các loại rau sống, nước uống có nhiều màu sắc, không uống nước lã, nước đá mất vệ sinh… Hạn chế đến mức thấp nhất sử dụng các loại thức ăn đường phố không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, để phòng tránh ngộ độc thực phẩm, các thí sinh cần lưu ý rửa sạch tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Trong những ngày thi, các sĩ tử không những chỉ chú ý đến chế độ dinh dưỡng mà cần phải chú ý đến giấc ngủ. Bác sĩ Nguyễn Văn Hữu cho rằng, vào những ngày thi, tâm lý thí sinh thường lo lắng, nếu không ngủ đủ giấc sẽ dẫn đến tình trạng não bị kích thích làm việc liên tục, không hiệu quả. Vì vậy, phải đảm bảo ngủ tối thiểu 6 tiếng một ngày, nhiều nhất về đêm và nghỉ trưa từ 30 phút đến 1 giờ. Ngoài 2 giấc ngủ đó, có thể chợp mắt chốc lát khi cơ thể thấy mệt. “Nhiều thí sinh cho rằng, uống cà phê, trà đặc sẽ giúp tỉnh táo nhưng thật ra các chất kích thích đó chỉ làm cho đầu óc mệt mỏi, kém minh mẫn và khó tiếp thu được kiến thức. Vì thế, không nên lạm dụng quá nhiều chất kích thích này” - bác sĩ Hữu nhấn mạnh.

Quỳnh Nga


 

.
.
;
.
.