Báo Đồng Nai điện tử
En

Bệnh tả và cách phòng ngừa

11:07, 26/07/2011

Bệnh tả là một bệnh truyền nhiễm, lây lan nhanh qua đường tiêu hóa, chủ yếu qua ăn, uống. Bệnh mắc ở mọi lứa tuổi và thường phát triển vào mùa mưa. Triệu chứng ban đầu là sôi bụng, đầy bụng, tiêu chảy vài lần, sau đó, bệnh nhân bị tiêu chảy ồ ạt, xối xả hoặc rỉ rả liên tục.

Bệnh tả là một bệnh truyền nhiễm, lây lan nhanh qua đường tiêu hóa, chủ yếu qua ăn, uống. Bệnh mắc ở mọi lứa tuổi và thường phát triển vào mùa mưa. Triệu chứng ban đầu là sôi bụng, đầy bụng, tiêu chảy vài lần, sau đó, bệnh nhân bị tiêu chảy ồ ạt, xối xả hoặc rỉ rả liên tục. Phân tả toàn nước, màu trắng đục như nước vo gạo, sau đó trong và lợn cợn trắng. Do mất nước và điện giải, bệnh nhân mệt lả, bị chuột rút. Khi bệnh nhân bị mắc bệnh tả cần phải được cách ly kịp thời, dùng kháng sinh để diệt vi khuẩn, sau đó bồi hoàn nước và điện giải nhanh chóng và đầy đủ. Không để bệnh nhân sốc trên một giờ và không để nước xuất nhiều hơn nước nhập khiến bệnh nhân bị sốc lại.

Để ngăn ngừa bệnh và phòng dịch lây lan, cần thực hiện các biện pháp sau:

1. Giữ vệ sinh cá nhân và môi trường: như rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, không đi tiêu bừa bãi; đối với gia đình có bệnh nhân tiêu chảy cấp cần rắc vôi bột hoặc Cloramin B sau mỗi lần đi tiêu..

2. An toàn vệ sinh thực phẩm: thực hiện ăn chín, uống sôi; không ăn các thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn đặc biệt là mắm tôm sống, hải sản tươi sống, gỏi cá, tiết canh, nem chua

3. Bảo vệ nguồn nước và dùng nước sạch

Vi Bảo

 

 

 

Tin xem nhiều