Báo Đồng Nai điện tử
En

Sát cánh cùng nông dân trong đổi mới

08:03, 24/03/2023

Hội Nông dân H.Vĩnh Cửu vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023-2028. Đây là đơn vị tổ chức đại hội điểm cấp huyện đầu tiên của tỉnh nhằm rút kinh nghiệm cho đại hội tiếp theo tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Hội Nông dân H.Vĩnh Cửu vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023-2028. Đây là đơn vị tổ chức đại hội điểm cấp huyện đầu tiên của tỉnh nhằm rút kinh nghiệm cho đại hội tiếp theo tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Nông dân H.Vĩnh Cửu chăm sóc bưởi theo hướng hữu cơ. Ảnh: M.Quân
Nông dân H.Vĩnh Cửu chăm sóc bưởi theo hướng hữu cơ. Ảnh: M.Quân

Với sự năng động, nhạy bén, luôn sát cánh cùng nông dân trong các phong trào thi đua sản xuất giỏi; cập nhật, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ sinh học… trong sản xuất nông nghiệp; tuyên truyền, vận động nông dân tham gia các hoạt động hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xây dựng đời sống văn hóa cơ sở…, Hội Nông dân H.Vĩnh Cửu đã đạt được những kết quả nổi bật trong nhiều năm liền, góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

* Vững mạnh từ cơ sở

Với gần 6,7 ngàn hội viên, trong suốt quá trình hoạt động, Hội Nông dân H.Vĩnh Cửu luôn xác định các cơ sở hội là nền tảng của tổ chức Hội Nông dân, đó là nơi gắn kết, gặp gỡ trực tiếp giữa hội viên và nông dân. Đến nay, toàn huyện có 12 cơ sở hội, 70 chi hội và 533 tổ hội được xây dựng quy chế làm việc, chế độ sinh hoạt theo quy định của điều lệ hội… Nhờ đó, các tổ chức hội cơ sở ngày càng lớn mạnh, là điểm tựa tin cậy của hội viên và nông dân.

Hội Nông dân H.Vĩnh Cửu là đơn vị đầu tiên phát động trong cán bộ, hội viên, nông dân ứng dụng công nghệ men sinh học (IMO, MEVI) vào sản xuất nông nghiệp và đến nay đã được triển khai, nhân rộng thực hiện hiệu quả ở hầu hết ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, được nhiều địa phương đến tham quan, học tập và được các ban, ngành liên quan của tỉnh đánh giá cao và đề nghị triển khai nhân rộng trong toàn tỉnh.

Chủ tịch Hội Nông dân TT.Vĩnh An Vũ Mạnh Hào cho biết, những năm qua, Hội Nông dân thị trấn đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, thu nhập ngày càng cao, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thị trấn ngày một giảm. Cụ thể, Hội Nông dân thị trấn đã phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ 965 hộ dân vay vốn từ chương trình ưu đãi với tổng số tiền trên 51 tỷ đồng đối với 6 chương trình vay vốn. Bên cạnh đó, nông dân được tập huấn và tham quan các mô hình làm ăn có hiệu quả tại các địa phương khác trong và ngoài tỉnh.

Theo ông Hào, với sự hỗ trợ tận tình từ Hội Nông dân, có những hội viên là hộ nghèo hiện đã vươn lên trở thành những hộ khá và giàu. Nhiều hộ dân sau khi thoát nghèo đã hỗ trợ những hộ dân khác áp dụng mô hình sản xuất có hiệu quả, giúp gia đình họ thoát nghèo.

Bình Hòa là một trong những xã có phong trào xây dựng NTM phát triển mạnh mẽ của H.Vĩnh Cửu với những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, cùng với nhiều mô hình nông dân sản xuất giỏi.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Hòa Lê Minh Tốt cho biết, Bình Hòa đang tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu, trong các hoạt động của Hội Nông dân, các hội viên trên địa bàn xã luôn thể hiện vai trò đi đầu, tích cực tham gia giữ vững và duy trì các tiêu chí NTM, đặc biệt là duy trì các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Để phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, người nông dân phải luôn là chủ thể và cũng là người thực hiện tất cả các nội dung.

Theo ông Lê Minh Tốt, thời gian qua, Hội Nông dân xã Bình Hòa cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động thu gom, phân loại rác thải trên một số tuyến đường. Sau một thời gian thực hiện, người dân được phổ biến các quy định của Nhà nước về thu gom, phân loại rác thải; tiêu chí môi trường trong xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao và khu dân cư kiểu mẫu.

Ông Lê Minh Tốt chia sẻ: “Trong phong trào xây dựng xã hội nông thôn văn minh, hiện đại, nông dân vừa là chủ thể thực hiện, vừa là người thụ hưởng. Hội Nông dân có vai trò dẫn dắt và định hướng nông dân phát triển kinh tế, ổn định, cải thiện cuộc sống. Hội Nông dân đã chủ động phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia xây dựng xã hội nông thôn hiện đại, góp phần làm thay đổi tích cực đời sống người dân và diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc”.

* Điểm sáng về những nông dân sản xuất giỏi

Ngoài sự vững mạnh trong khâu tổ chức từ cơ sở, Hội Nông dân H.Vĩnh Cửu còn luôn đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Nông dân trồng dưa hấu sạch. Ảnh: M.Quân
Nông dân trồng dưa hấu sạch. Ảnh: M.Quân

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Viết Hạnh cho biết, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi những năm gần đây phát triển, góp phần tạo nên những thành quả bước đầu trong phát triển sản xuất nông nghiệp của địa phương. Hàng năm, Hội nông dân các cấp đã tuyên truyền và vận động cán bộ, hội viên, nông dân đăng ký thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, các cấp hội đã chủ động phối hợp với các ngành, doanh nghiệp xây dựng và thực hiện các chương trình phối hợp để đầu tư hỗ trợ và động viên nông dân mạnh dạn đầu tư, phát triển sản xuất đạt hiệu quả cao.

Thời gian qua, Hội Nông dân huyện luôn phối hợp các ngành phổ biến kiến thức kỹ thuật, công nghệ mới giúp nông dân phát huy năng lực, khai thác các tiềm năng, đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi ngành nghề hiệu quả. Qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đã xuất hiện một số mô hình điển hình về nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đã được biểu dương, khen thưởng tại hội nghị tổng kết phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Những năm qua, có trên 17 ngàn hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó, cấp trung ương có 188 hộ, cấp tỉnh có trên 1 ngàn hộ, cấp huyện trên 4,6 ngàn hộ…

Nhằm phát huy những kết quả đạt được trong những năm qua, Hội Nông dân H.Vĩnh Cửu xác định sẽ luôn bám sát vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tập trung khai thác có hiệu quả tối đa các nguồn lực, thế mạnh của huyện, phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết, xây dựng lực lượng nòng cốt làm nền tảng cho các phong trào, nâng cao vai trò trách nhiệm của tổ chức Hội. Vận động nông dân tập trung đầu tư, phát triển nông nghiệp, nông thôn một cách bền vững, phù hợp và có hiệu quả theo hướng sản xuất hàng hóa, ưu tiên đầu tư thực hành sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch (ưu tiên sản phẩm đạt chuẩn GAP, OCOP), thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao.

Bên cạnh những nỗ lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thời gian qua, Hội Nông dân huyện luôn phấn đấu lao động, sáng tạo, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế. Việc xây dựng gia đình ấm no của hội viên nông dân là những yếu tố, là động lực quyết định kết quả hoạt động của phong trào nông dân trong những năm qua. Kết quả có 24/25 chỉ tiêu đạt và vượt so với yêu cầu. Trong đó, 9/25 chỉ tiêu vượt, 15 chỉ tiêu đạt và 1 chỉ tiêu không đủ điều kiện hoạt động.

Minh Quân

Tin xem nhiều