Báo Đồng Nai điện tử
En

Người trẻ làm giàu từ nông nghiệp

07:03, 28/03/2023

Những năm gần đây, cùng với việc kêu gọi đầu tư các dự án nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, H.Xuân Lộc vận động người dân tự làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Những năm gần đây, cùng với việc kêu gọi đầu tư các dự án nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, H.Xuân Lộc vận động người dân tự làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Phó giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp ca cao Suối Cát Trương Trí Thành (phải) hướng dẫn cho học sinh cách thu hoạch trái ca cao. Ảnh: H.Lộc
Phó giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp ca cao Suối Cát Trương Trí Thành (phải) hướng dẫn cho học sinh cách thu hoạch trái ca cao. Ảnh: H.Lộc

Phát huy sức trẻ, đam mê và khát khao lập nghiệp, nhiều thanh niên làm giàu với nghề nông.

* Dám chấp nhận thử thách

Dáng người nhỏ con, gương mặt cởi mở là cảm nhận đầu tiên của người đối diện khi gặp anh Trương Trí Thành, Phó giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp ca cao Suối Cát.

Anh Thành tốt nghiệp Trường đại học Bách khoa TP.HCM, làm việc ở thành phố 1 năm thì chuyển về làm việc tại Khu công nghiệp Xuân Lộc. Năm 2021, anh nghỉ việc và cùng cha thành lập HTX nông nghiệp. “Mình chọn làm nông nghiệp vì sở thích và thấy được tiềm năng của cây ca cao. Mình đã chú trọng vào khâu chế biến và phát triển được 9 sản phẩm, giúp tăng đáng kể giá trị của trái ca cao và giúp hơn 70 hộ dân có đầu ra ổn định” - anh Thành chia sẻ.

Chị Vũ Phương Linh (ngụ xã Xuân Định) là điển hình với mô hình trồng nấm, mỗi năm chị thu về khoảng 800 triệu đồng, đồng thời tạo việc làm cho 13 lao động.

Chị Phương Linh cho biết, chị khởi đầu từ con số 0 nên phải nỗ lực hơn người khác. Năm 2015, chị vay mượn 1,6 tỷ đồng làm nhà xưởng, mua giống, nguyên liệu trồng nấm linh chi. Chị tích cực đi học tập các mô hình, tìm đọc tài liệu, tham gia các lớp tập huấn, đến nay chị phát triển được 2 trại, mỗi tháng cung cấp cho thị trường khoảng 300 thiên phôi nấm. Ngoài ra, chị thu mua nấm khô và bào tử nấm của các hộ về xử lý và bán khoảng 21 tấn/năm.

* Nghề nào cũng cần kiến thức, cái tâm

Trên đây chỉ là một số điển hình người trẻ dám làm và thành công với nông nghiệp. Đây là những mô hình có tính ứng dụng cao, mở ra hướng phát triển cho nông dân.

Anh Nguyễn Hoàng Thuyên (ngụ xã Suối Cát), điển hình thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi năm 2022 cho rằng, làm nông nghiệp hay bất kỳ ngành nghề nào cũng cần kiến thức, cái tâm, sự chăm chút. Bản thân anh mặc dù đang làm Giám đốc nghiên cứu thị trường cho một công ty tại TP.HCM nhưng vẫn điều hành 3 trang trại thỏ, 1 xưởng cơ khí, 1 xưởng sản xuất cám. Ngoài việc điều hành trang trại của gia đình, anh còn làm đầu mối cung ứng thỏ giống, thức ăn, thuốc và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho hơn 20 hộ trên địa bàn xã.

Anh Trung Nghĩa, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Suối Cát cho rằng, ngày càng có nhiều thanh niên dám nghĩ dám làm và nhanh nhạy trong nắm bắt thị trường, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh. Không chỉ làm giàu cho gia đình, các mô hình này còn giúp nhiều thanh niên, nông dân có việc làm và thu nhập ổn định.

Thống kê của H.Xuân Lộc, đến nay có 590 mô hình sản xuất nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế từ 300 triệu đến hơn 1 tỷ đồng/năm. Trong đó, nhiều mô hình do người trẻ khởi xướng, tiếp nối.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều