Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung triển khai các dự án đầu tư công

08:03, 03/03/2023

Huyện Tân Phú đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công về giao thông, giáo dục, công trình công cộng… nhằm nâng cấp, hoàn thiện các hệ thống hạ tầng trên địa bàn huyện.

Huyện Tân Phú đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công về giao thông, giáo dục, công trình công cộng… nhằm nâng cấp, hoàn thiện các hệ thống hạ tầng trên địa bàn huyện.

Hệ thống giao thông nội ô TT.Tân Phú được đầu tư nâng cấp trong những năm gần đây. Ảnh: N.Liên
Hệ thống giao thông nội ô TT.Tân Phú được đầu tư nâng cấp trong những năm gần đây. Ảnh: N.Liên

Khi hệ thống hạ tầng trên các lĩnh vực được nâng cấp, hoàn thiện sẽ tạo điều kiện để H.Tân Phú thu hút doanh nghiệp đầu tư, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

* Gỡ vướng cho các công trình

Theo thống kê từ Ban Quản lý dự án huyện, trên địa bàn H.Tân Phú đang triển khai một số dự án như: Đường Hùng Vương nối dài, Đường Nguyễn Du, Đường xã Phú Thanh, Trung tâm tổ chức kiện 500 chỗ và một số công trình giáo dục (TT.Tân Phú)… Đây là những công trình nằm trong kế hoạch phải hoàn thành vào năm 2023.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các công trình bị vướng một số vấn đề liên quan đến thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng, các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy. Điển hình như công trình cải tạo đường Nguyễn Du tại TT.Tân Phú có chiều dài trên 1,2km, được phê duyệt đầu tư các hạng mục đường giao thông, cây xanh, hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, hành lang an toàn giao thông. Do vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng, thiếu sự hợp tác của một số hộ dân nên tiến độ triển khai dự án bị chậm so với kế hoạch.

Tương tự như dự án Đường Nguyễn Du, dự án Nâng cấp, mở rộng đường xã Phú Thanh với chiều dài gần 6km đã phải gia hạn thêm 5 tháng để giải quyết những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (thống nhất mức giá bồi thường đối với đất đai, cây cối, vật kiến trúc...).

Ông Trần Văn Chinh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án H.Tân Phú cho biết, một số dự án trên địa bàn huyện thời gian qua bị chậm tiến độ nguyên nhân phần lớn là do vướng các thủ tục về đất đai, các quy định trong công tác giải phóng mặt bằng, về an toàn phòng cháy, chữa cháy, cũng như sự đồng thuận của người dân. Để khắc phục những khó khăn trên, Ban Quản lý dự án huyện đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp, rà soát và đề xuất các giải pháp hiệu quả để dự án được triển khai đúng thời hạn. Đến nay, một số vấn đề đã được tháo gỡ, những vướng mắc còn lại đang được huyện xem xét, chỉ đạo xử lý trong thời gian tới.

* Đẩy nhanh tiến độ các dự án

Theo thống kê của UBND H.Tân Phú, từ năm 2021 đến nay, huyện đã đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng trên địa bàn với tổng số vốn trên 579 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư cho hạ tầng giáo dục 146 tỷ đồng, hạ tầng giao thông 336 tỷ đồng. Qua đầu tư, kết cấu hạ tầng trên địa bàn huyện đã từng bước được hoàn thiện, đặc biệt là khu vực trung tâm thị trấn, các tuyến đường nông thôn…, góp phần thay đổi diện mạo địa phương, tạo sự kết nối trong giao thương hàng hóa, vận chuyển nông sản, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp cho người dân.

Để tiếp tục hoàn thiện hơn nữa về cơ sở hạ tầng trên các lĩnh vực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND H.Tân Phú Nguyễn Hữu Ký cho biết, huyện đã xây dựng những giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, hoàn thành nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch đã đề ra. Lãnh đạo huyện thường xuyên tổ chức các cuộc kiểm tra thực tế, kết hợp với họp giao ban định kỳ hàng tháng, họp đột xuất để kịp thời đưa ra những giải pháp xử lý các vướng mắc phát sinh. Ban lãnh đạo huyện thường xuyên nhắc nhở, chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư bám sát tiến độ thực hiện của từng dự án, đặc biệt chú trọng đến dự án khu tái định cư nhằm đảm bảo nhu cầu bố trí tái định cư cho người dân khi Nhà nước triển khai các dự án có thu hồi đầt.

Theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Ký, huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của các đơn vị chủ đầu tư trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Theo cam kết, đến ngày 30-9-2023, các đơn vị chủ đầu tư dự án phải đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư từ 60% kế hoạch trở lên. Đơn vị chủ đầu tư nào không hoàn thành việc giải ngân và trong đánh giá thực hiện đường gantt tiến độ bị chậm do nguyên nhân chủ quan thì huyện sẽ cắt vốn, chuyển cho đơn vị giải ngân tốt hơn, đồng thời sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị chủ đầu tư.

Nhằm kiểm tra, đôn đốc thực hiện các dự án, cuối tháng 2-2023, Bí thư Huyện ủy Tân Phú NGUYỄN TRUNG THÀNH đã đi kiểm tra thực địa và làm việc với UBND huyện về tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn huyện nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình cũng như giải ngân vốn đầu tư công. Kịp thời có văn bản kiến nghị tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để các công trình được triển khai đúng tiến độ.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều