Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động lo hạ tầng tái cư cho dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM

07:11, 01/11/2022

Để triển khai dự án thành phần 3, thuộc dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM, H.Nhơn Trạch phải thu hồi đất ở của hàng trăm hộ dân các xã: Vĩnh Thanh, Phú Thạnh, Long Tân. Trước lo lắng của người dân về chỗ ở, địa phương cho biết, đã có sẵn hạ tầng và có thể cấp tái định cư ngay khi phương án bồi thường, hỗ trợ được phê duyệt.

Để triển khai dự án thành phần 3, thuộc dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM, H.Nhơn Trạch phải thu hồi đất ở của hàng trăm hộ dân các xã: Vĩnh Thanh, Phú Thạnh, Long Tân. Trước lo lắng của người dân về chỗ ở, địa phương cho biết, đã có sẵn hạ tầng và có thể cấp tái định cư ngay khi phương án bồi thường, hỗ trợ được phê duyệt.

Người dân xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) xem thông tin dự án thành phần 3, đường vành đai 3 - TP.HCM. Ảnh: H.Lộc
Người dân xã Vĩnh Thanh (H.Nhơn Trạch) xem thông tin dự án thành phần 3, đường vành đai 3 - TP.HCM. Ảnh: H.Lộc

Đảm bảo hạ tầng tái định cư là cơ sở quan trọng để người dân yên tâm bàn giao đất cho dự án.

* Đã có hạ tầng tái định cư cho người dân

Chia sẻ tại buổi lấy ý kiến cộng đồng dân cư xã Phú Thạnh chiều 27-10, Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Thành cho biết, đường vành đai 3 - TP.HCM đoạn qua địa bàn huyện dài hơn 11km. Hiện nay, đoạn dài hơn 6km đã có phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Theo đó, các hộ dân bị ảnh hưởng đoạn này sẽ được bố trí về khu tái định cư xã Long Thọ, đã có sẵn hạ tầng. Còn lại đoạn khoảng 5km đang tổ chức lấy ý kiến người dân 3 xã: Phú Thạnh, Vĩnh Thanh, Long Tân và dự kiến thu hồi đất trong năm 2023.

Về chỗ ở tái định cư, huyện có 2 khu tái định cư gồm: khu tái định cư tại xã Phú Đông diện tích 30ha, trong đó đã hoàn thiện hạ tầng 10ha, quy mô khoảng 300 lô tái định cư, còn lại đang san lấp mặt bằng; khu tái định cư tại xã Phước An diện tích hơn 40ha, quy mô 1,2 ngàn lô dự kiến tháng 1-2023 sẽ hoàn thiện hạ tầng. Như vậy, khi phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư của cả 2 đoạn được duyệt, huyện có thể tổ chức cấp đất tái định cư ngay để người dân xây nhà ở ổn định cuộc sống.

Dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM đoạn qua H.Nhơn Trạch, điểm đầu tại km0 kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và điểm cuối tại km11+260 tiếp giáp với TP.HCM. Diện tích đất sử dụng cho dự án khoảng 65ha, có khoảng 150 hộ dân 3 xã: Vĩnh Thanh, Phú Thạnh, Long Tân bị ảnh hưởng đất ở. Dự án do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, dự kiến khởi công tháng 6-2023.

Cũng theo ông Thành, ngoài suất tái định cư được cấp theo quy định, các hộ có con cái lập gia đình nhưng vẫn sống chung một nhà, gặp khó khăn về nhà ở được xem xét mua lô tái định cư với mức giá theo Nhà nước thẩm định. Khi di dời được hỗ trợ tiền thuê nhà, được hỗ trợ thêm nếu phải chuyển đổi ngành nghề theo xác nhận của địa phương.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Nhơn Trạch Trần Văn Bảy chia sẻ thêm, hiện nay hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có khu tái định cư, thuận lợi triển khai các dự án hạ tầng. Có khu đã hoàn thiện hạ tầng và phân lô, có khu đang hoàn thiện, có khu đang trong quá trình giải phóng mặt bằng để đầu tư hạ tầng. Trường hợp người dân thuộc dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM muốn nhận tái định cư sớm, huyện sẽ bố trí vào các khu đã có sẵn hạ tầng. Trường hợp người dân muốn tái định cư tại chỗ mà khu tái định cư của xã chưa hoàn thiện, sẽ bàn giao mặt bằng trước, di dời chỗ ở tạm và chờ khu tái định cư hoàn thiện hạ tầng sẽ được cấp.

Cũng theo Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Nhơn Trạch, ngay sau khi hoàn thành lấy ý kiến cộng đồng dân cư, đơn vị sẽ bắt tay thực hiện các bước tiếp theo. Dự kiến quý II năm sau sẽ có phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân.

* Để người dân yên tâm giao đất

Triển khai xây dựng và hoàn thiện hạ tầng các khu tái định cư, bố trí chỗ ở cho người dân là cơ sở quan trọng đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án.

Tham gia các buổi lấy ý kiến cộng đồng dân cư về việc triển khai dự án này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho rằng, dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM là công trình trọng điểm quốc gia đã được Quốc hội, Chính phủ thông qua. Theo dự kiến, dự án khởi công xây dựng năm 2023, hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và khai thác năm 2026. Chính phủ đã yêu cầu tỉnh phải hoàn thành bàn giao ít nhất 70% mặt bằng trước ngày 30-6-2023 để phục vụ khởi công dự án vì vậy cần sự đồng thuận cao của người dân.

Lãnh đạo tỉnh cho rằng, để người dân yên tâm bàn giao đất cho dự án, huyện phải nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng các khu tái định cư, nắm bắt nhu cầu của người dân về tái định cư tại chỗ hay có thể đi nơi khác để có kế hoạch ưu tiên làm hạ tầng cho phù hợp. Tỉnh cũng yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Nhơn Trạch, đơn vị được giao thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành lập hội đồng kiểm kê đất và tài sản, xét tái định cư đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng.

Anh Nguyễn Văn Cường, ngụ ấp Chính Nghĩa, xã Vĩnh Thanh cho biết, rất phấn khởi với kế hoạch triển khai dự án, không chỉ tạo kết nối giữa H.Nhơn Trạch với TP.HCM mà mở ra cơ hội chuyển đổi ngành nghề, công việc cho người dân. Gia đình anh đang chăn nuôi và kinh doanh cây cảnh, chắc chắn khi về khu tái định cư phải chuyển đổi nghề nghiệp. Do đó, anh mong muốn các ngành chức năng ngoài đền bù, hỗ trợ tái định cư còn quan tâm hỗ trợ người dân chuyển đổi sinh kế. 

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thanh Huỳnh Thế Vinh cho biết, trên địa bàn xã có khoảng 60 hộ bị ảnh hưởng nhà ở. Trước khi tỉnh tổ chức lấy ý kiến, các đoàn thể của xã đã phối hợp với ban ấp tuyên truyền, vận động bà con biết về chủ trương thực hiện dự án, quy định của Nhà nước liên quan đến quyền lợi của người dân. Nhìn chung các hộ đồng tình bàn giao đất và mong muốn được bố trí tái định cư để ổn định cuộc sống, chính sách đền bù và hỗ trợ thỏa đáng.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều