Báo Đồng Nai điện tử
En

Thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông

07:10, 07/10/2022

Với vị trí đầu mối giao thông của tỉnh, có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đi qua như các tuyến đường cao tốc: TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Phan Thiết; tuyến đường sắt Bắc - Nam; quốc lộ 20, quốc lộ 1, đường vành đai 4 và các tuyến tỉnh lộ hiện hữu…, H.Thống Nhất đang từng ngày thay đổi diện mạo từ các dự án đầu tư mới, nâng cấp các hệ thống giao thông trên địa bàn.

Với vị trí đầu mối giao thông của tỉnh, có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đi qua như các tuyến đường cao tốc: TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Phan Thiết; tuyến đường sắt Bắc - Nam; quốc lộ 20, quốc lộ 1, đường vành đai 4 và các tuyến tỉnh lộ hiện hữu…, H.Thống Nhất đang từng ngày thay đổi diện mạo từ các dự án đầu tư mới, nâng cấp các hệ thống giao thông trên địa bàn.

Tuyến đường vào Trung tâm hành hương Núi Cúi vừa được làm mới với tổng vốn đầu tư 12,5 tỷ đồng. Ảnh: N.Liên
Tuyến đường vào Trung tâm hành hương Núi Cúi vừa được làm mới với tổng vốn đầu tư 12,5 tỷ đồng. Ảnh: N.Liên

Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ từ tỉnh, đến nay hạ tầng giao thông của H.Thống Nhất đã và đang được điều chỉnh quy hoạch, triển khai thực hiện đối với những dự án trọng yếu, giảm áp lực giao thông cho các trục đường chính, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

* Đầu tư cho giao thông

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG cho rằng, H.Thống Nhất có nguồn lực rất lớn để phát triển do quỹ đất công còn nhiều. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo huyện trình đề án phát triển H.Thống Nhất giai đoạn hiện nay đến năm 2030 nêu được những yếu tố đột phá, thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho địa phương. H.Thống Nhất cần nêu rõ những mảng cần phát triển để đưa vào đề án hoàn chỉnh, đồng thời khi khai thác quỹ đất cần có đề xuất phương án giữ lại cho địa phương bao nhiêu, như thế nào cho hợp lý.

Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Mai Văn Hiền cho biết, thời gian qua, huyện rất nỗ lực trong công tác thực hiện quy hoạch chung của huyện. Một trong những vấn đề lớn được huyện ưu tiên, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành trong buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh tại địa phương về tình hình kinh tế - xã hội của huyện là quan tâm hỗ trợ địa phương thực hiện các dự án giao thông trọng yếu nhằm tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện.

Theo ông Hiền, để phát triển các khu thương mại dịch vụ cũng như bảo đảm cho tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn huyện thì hệ thống giao thông cần được đầu tư trước, nhằm tạo sự kết nối trong giao thương. Với những nỗ lực đó, đến nay Thống Nhất đã đạt được một số kết quả trong xây dựng hạ tầng giao thông địa phương.

Cụ thể như tuyến đường từ quốc lộ 20 vào Trung tâm hành hương Núi Cúi trên địa bàn xã Gia Tân 1 với quy mô nâng cấp, làm mới tuyến đường dài trên 1km, mặt đường rộng 12m, kết cấu bê tông nhựa nóng, có điểm đầu giáp với quốc lộ 20 (km17+00) và điểm cuối giáp với chân đồi lên Trung tâm hành hương Núi Cúi. Đây là tuyến đường được thực hiện với tổng vốn đầu tư 12,5 tỷ đồng, trong đó 50% được chi từ nguồn ngân sách tỉnh và 50% còn lại thực hiện xã hội hóa từ đóng góp của nhân dân.

Tuyến đường trọng yếu và được người dân mong mỏi từ nhiều năm nay là đường song hành phía Đông quốc lộ 20 giai đoạn 1 với chiều dài tuyến đường trên 8,1km. Điểm đầu giáp quốc lộ 20 hiện hữu (xã Quang Trung), điểm cuối giáp đường Lạc Sơn - Xuân Thiện. Tổng vốn đầu tư cho dự án trên 214 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh.

Theo Ban Quản lý dự án H.Thống Nhất, tuyến đường phía Đông giai đoạn 2 có chiều dài khoảng 7,1km, kết nối từ đường phía Đông giai đoạn 1 đến khu trung tâm hành chính huyện đang tiếp tục thực hiện quy hoạch và thi công trong thời gian tới.

H.Thống Nhất hiện có 5 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài trên 32km và 4 tuyến đường tỉnh quy hoạch mở mới với tổng chiều dài trên 26km. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 18 tuyến đường hiện hữu với tổng chiều dài trên 83km và nhiều tuyến đường xã quản lý cơ bản được bê tông hóa, cứng hóa đảm bảo liên kết thông suốt, tạo thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa, sản xuất, kinh doanh của nhân dân trên địa bàn. Hiện huyện đã bố trí 14,7 tỷ đồng để hỗ trợ UBND các xã đầu tư các tuyến giao thông nông thôn theo hình thức xã hội hóa.

* Tập trung hạ tầng giao thông đô thị

Với mục tiêu phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, H.Thống Nhất đang tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông đô thị, nông thôn và giao thông kết nối với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và giao thông kết nối vùng trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025.

Đặc biệt, phấn đấu thực hiện nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện (khóa XII) về đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm, trong đó tập trung hạ tầng giao thông, tăng cường thu hút các thành phần kinh tế. Đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, trọng tâm là phát triển giao thương qua hệ thống chợ đầu mối nông sản và thực phẩm trên địa bàn huyện...

Nhận định về quy hoạch hạ tầng giao thông cũng như những kiến nghị của địa phương về lĩnh vực giao thông, Phó giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Bôn cho rằng, thời gian qua, H.Thống Nhất triển khai tốt hệ thống chiếu sáng trên địa bàn. Thống Nhất có 8 dự án giao thông đề xuất tỉnh và các ngành quan tâm hỗ trợ. Qua rà soát, Sở GT-VT nhận thấy phù hợp quy hoạch giao thông của tỉnh. Đối với một số dự án huyện đề xuất triển khai sớm là phù hợp với nhu cầu thực tế cần được tỉnh xem xét kiến nghị của huyện sớm nhất có thể. Còn với một số dự án giao thông khác trên địa bàn huyện, Sở GT-VT tiếp tục khảo sát và có hướng đề xuất lên UBND tỉnh.

Chia sẻ với địa phương về những nỗ lực thời gian qua, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhắc nhở H.Thống Nhất tập trung xử lý sớm 1 khu tái định cư chuẩn bị cho việc thực hiện bố trí tái định cư khi thực hiện các dự án đường cao tốc đi qua địa bàn. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý khi thực hiện quy hoạch đất tái định cư cần làm theo hướng xây dựng các khu đô thị tái định cư đẹp, bài bản, bảo đảm cuộc sống cho người dân đến tái định cư.

Để H.Thống Nhất có sự phát triển đột phá, Chủ tịch UBND tỉnh đã đồng ý cho đầu tư, nâng cấp một số dự án giao thông trọng yếu trên địa bàn huyện, nhất là khu vực TT.Dầu Giây.

Đến nay, UBND H.Thống Nhất đã chủ động phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị chủ đầu tư tập trung xử lý các vướng mắc về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư các dự án để kịp thời bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án, trong đó có các dự án trọng điểm như: Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây; Đường song hành phía Đông quốc lộ 20; Hệ thống thủy lợi cánh đồng 78A,78B tại xã Lộ 25; Cụm công nghiệp Hưng Lộc; Khu dân cư phục vụ tái định cư và Khu dịch vụ, thương mại logistics tại xã Lộ 25.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều