Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần chú trọng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch

07:09, 30/09/2022

Đó là chỉ đạo của Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng khi làm việc với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH), nhằm nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch tại các địa phương.

Đó là chỉ đạo của Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng khi làm việc với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH), nhằm nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch tại các địa phương.

Khu vực trung tâm TT.Tân Phú (H.Tân Phú) sau thời gian thực hiện theo quy hoạch đã có hệ thống đường sá quy mô hơn
Khu vực trung tâm TT.Tân Phú (H.Tân Phú) sau thời gian thực hiện theo quy hoạch đã có hệ thống đường sá quy mô hơn. Ảnh: N.Liên

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, trong công tác quy hoạch của từng địa phương cần có sự đầu tư, nghiên cứu, bảo đảm tính đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp huyện, tạo sự kết nối giữa các vùng, miền trong và ngoài tỉnh, nhằm phát huy hết những thế mạnh của từng địa phương.

* Chủ động xây dựng quy hoạch

Chủ động đề xuất các phương án trong xây dựng quy hoạch tại các địa phương đang là vấn đề được lãnh đạo tỉnh cũng như các địa phương quan tâm, tập trung thực hiện thời gian qua nhằm tạo sự thống nhất, khai thác hết những lợi thế của từng vùng, đặc biệt là về lĩnh vực giao thông.

Là huyện nằm ở phía Tây của tỉnh, rất gần với các đô thị lớn như: TP.Biên Hòa, TP.HCM nhưng đến nay hệ thống giao thông trên địa bàn H.Vĩnh Cửu vẫn chưa có sự kết nối với hệ thống quốc lộ, đường cao tốc để thuận tiện vận chuyển, lưu thông hàng hóa của người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG yêu cầu các địa phương tập trung nguồn lực thực hiện công tác chuyển đổi số, đặc biệt là xây dựng chính quyền số đến từng xã. Cụ thể, với các xã đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu cần nâng cấp, hướng đến xây dựng xã thông minh, người dân có thể trao đổi, nắm bắt thông tin từ chính quyền địa phương qua các thiết bị số. Tập cho người dân giao dịch trên các thiết bị công nghệ, trên cơ sở từ xã thông minh đến người dân, huyện thông minh. Trong quá trình chuyển đổi số cần vừa thực hiện, vừa học tập kinh nghiệm những nơi khác.

Do đó, để khai thác, tạo động lực cho địa phương phát triển, tại buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh với địa phương về tình kình KT-XH, quốc phòng - an ninh 9 tháng của năm 2022, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương đã nêu lên một số đề xuất, kiến nghị trong công tác quy hoạch đối với một số tuyến đường có vai trò quan trọng cho sự phát triển của huyện. Chẳng hạn như đề xuất tiếp tục thực hiện mở rộng tuyến đường tỉnh 762 và 767 theo quy hoạch.

Theo ông Nguyễn Quang Phương, đầu tư các tuyến đường này là cần thiết vì đây là tuyến ngắn nhất kết nối từ trung tâm TT.Vĩnh An với các tuyến đường cao tốc trong khu vực thông qua nút giao thông Dầu Giây. Đây cũng là những tuyến đường kết nối các khu, vùng du lịch trên địa bàn tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi kết nối vào tuyến đường Trảng Bom - Thanh Bình để ra quốc lộ 1. Hay như đề xuất quy hoạch mở mới tuyến đường từ TT.Vĩnh An ra đường Nhà máy nước Thiện Tân kết nối vào tuyến quốc lộ 1 tạo ra vùng không gian phát triển mới cho khu vực TT.Vĩnh An và tam giác các xã: Vĩnh Tân - Trị An - Tân An.

Với lợi thế là huyện nằm trên quốc lộ 20 nên việc khai thác các thế mạnh địa phương khá thuận lợi với H.Tân Phú. Tuy nhiên, Tân Phú vẫn cần một hệ thống giao thông hoàn hảo, tăng kết nối trên địa bàn huyện và vùng lân cận, tạo thuận lợi phát triển, khai thác thế mạnh du lịch của địa phương.

 Chủ tịch UBND H.Tân Phú Nguyễn Hữu Ký cho biết, những năm qua, Tân Phú đã tập trung đầu tư cho các công trình giao thông nhưng để tăng sự kết nối, thu hút khách du lịch đến Tân Phú vẫn cần một hệ thống giao thông quy mô, chất lượng phục vụ nhu cầu tối đa cho phát triển nông nghiệp và du lịch.

Tại các địa phương khác như: Định Quán, Cẩm Mỹ, Thống Nhất…, công tác quy hoạch cũng được các địa phương chủ động từ rất sớm nhằm định hình bức tranh tổng thể của từng địa phương nhưng bảo đảm được thống nhất, liên thông, giúp người dân vận chuyển hàng hóa, nông sản thuận tiện.

* Tăng cường quản lý quy hoạch

Phát biểu chỉ đạo tại các buổi làm việc với các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng luôn nhấn mạnh, các huyện, thành phố cần chú trọng hướng phát triển theo những lợi thế đã được quy hoạch. Trong đó, cần chú ý khai thác, phát triển các sản phẩm đặc thù của từng địa phương. Đặc biệt, chú ý phát triển con người, điều kiện đặc thù của từng địa bàn, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Trong quá trình thực hiện quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu chú trọng đến một số vấn đề như quy hoạch diện tích đất dành cho các dự án nhà ở xã hội, khu tái định cư…

H.Vĩnh Cửu sớm bàn giao đất tái định cư cho người dân

UBND H.Vĩnh Cửu cho biết, huyện đang đề xuất UBND tỉnh sớm có hướng xử lý đối với một số khu tái định cư. Cụ thể, khu dân cư phục vụ tái định cư ấp Ông Hường (xã Thiện Tân); quỹ đất tái định cư nằm trong khu dân cư Miền Đông với quy mô trên 45ha; khu đất tái định cư xã Thiện Tân với quy mô 6,2ha. Theo UBND huyện, những dự án nêu trên đang vướng một số thủ tục đất đai cần giải quyết sớm để huyện có quỹ đất bố trí tái định cư cho người dân trong quá trình thực hiện các dự án trên địa bàn.

Hiện nay, việc thu hút doanh nghiệp sản xuất đầu tư nhà xưởng tại các địa phương phát triển khá mạnh, người lao động nhập cư tăng nhanh. Ngoài các đối tượng công nhân, người lao động trong các ban, ngành vẫn có nhiều trường hợp thiếu nơi ở. Do đó, các huyện, thành phố cần thống kê nhu cầu về nhà ở xã hội đối với người lao động có thu nhập thấp, các đối tượng làm việc trong lực lượng công an, giáo viên, y tế… chưa có nhà để xây dựng quy hoạch những khu vực nhà ở xã hội hợp lý nhất. Quá trình xây dựng quy hoạch cần chú trọng nhà ở phù hợp vùng nông thôn, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Song song với thiết lập các quy hoạch cho các dự án giao thông, du lịch…, vấn đề chuẩn bị khu tái định cư cho người dân nằm trong vùng quy hoạch tại các địa phương cần chuẩn bị trước để xử lý các dự án trên địa bàn, chú ý xây dựng khu tái định cư theo hướng khu đô thị tái định cư, bảo đảm đường sá thông thoáng, nơi ở tái định cư của người dân phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Trong công tác quản lý xây dựng và quản lý quy hoạch, các địa phương xuất hiện những “điểm nóng” về xây dựng trái phép, đây là nguyên nhân chính dẫn đến quy hoạch bị phá vỡ nếu quản lý lỏng lẻo. Do đó, các địa phương cần phát huy hết vai trò của người dân trong công tác quản lý quy hoạch, cần thành lập “đường dây nóng” quản lý xây dựng trái phép. Đây sẽ là kênh kết nối giữa chính quyền địa phương và người dân trong mọi vấn đề.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều