Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi ý Đảng hợp lòng dân

07:08, 12/08/2022

"Người dân rất phấn khởi khi khu dân cư được công nhận khu dân cư kiểu mẫu, đây là chủ trương, chính sách rất ưu việt của Đảng và Nhà nước, tạo được sự kết nối giữa chính quyền và nhân dân…" - đó là chia sẻ của ông Trần Cương, người dân ở khu dân cư kiểu mẫu Y1 (ấp 2, xã Xuân Quế, H.Cẩm Mỹ) về chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu tại địa phương.

“Người dân rất phấn khởi khi khu dân cư được công nhận khu dân cư kiểu mẫu, đây là chủ trương, chính sách rất ưu việt của Đảng và Nhà nước, tạo được sự kết nối giữa chính quyền và nhân dân…” - đó là chia sẻ của ông Trần Cương, người dân ở khu dân cư kiểu mẫu Y1 (ấp 2, xã Xuân Quế, H.Cẩm Mỹ) về chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu tại địa phương.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn (bìa phải) gặp gỡ, trao đổi với người dân về xây dựng nông thôn mới. Ảnh: N.Liên
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn (bìa phải) gặp gỡ, trao đổi với người dân về xây dựng nông thôn mới. Ảnh: N.Liên

Để có được niềm tin đó, cấp ủy, chính quyền địa phương từ ấp đến xã, huyện đều một lòng chung tay xây dựng NTM, góp phần nâng cao ý thức gìn giữ cảnh quan làng quê, chủ động phát triển các mô hình kinh tế, tạo việc làm, bảo đảm chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao, khu dân cư đoàn kết…

* Nói đi đôi với làm

Chia sẻ về sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương trong quá trình xây dựng khu dân cư kiểu mẫu thời gian qua, ông Trần Cương cho rằng, không chỉ đưa ra kế hoạch thực hiện mà lãnh đạo địa phương còn thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời có sự điều chỉnh khi phát hiện những vấn đề không hợp lý, do đó các kế hoạch đã nêu ra đều đạt kết quả tốt. Với sự nhiệt tâm đó, bản thân ông Cương rất muốn tham gia các hoạt động liên quan đến xây dựng khu dân cư để góp sức cùng chính quyền địa phương xây dựng, gìn giữ những thành quả địa phương đạt được trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Trong chuyến khảo sát thực tế vừa qua, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy HỒ THANH SƠN đánh giá cao vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị các địa phương, đặc biệt là xã Xuân Quế, đang làm rất tốt trong xây dựng NTM. Đồng chí Hồ Thanh Sơn yêu cầu các địa phương phải quyết tâm giữ vững danh hiệu khu dân cư kiểu mẫu; phải luôn luôn tư duy, tìm hướng để phát triển kinh tế nhân dân, giúp đời sống nhân dân nâng cao hơn. Việc chọn và tổ chức triển khai xây dựng NTM tại địa phương phần lớn được chọn trúng và đúng, có sự tổ chức, sắp xếp khoa học, tạo hiệu quả tốt. Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đánh giá: “Qua khảo sát, tôi rất tự hào về sự đoàn kết, có cấp ủy mạnh. Nếu 137 xã, phường trên địa bàn tỉnh đều có sự đoàn kết thì tôi tin rằng, công tác xây dựng NTM kiểu mẫu đạt hiệu quả nhanh hơn nữa”.

Đồng tình với những chủ trương của chính quyền địa phương, nhiều hộ dân đã không ngần ngại đóng góp để cùng xây dựng hạ tầng, bảo đảm đủ các tiêu chí trong xây dựng NTM…

Ông Trần Tiến Nhanh, người dân ở khu dân cư kiểu mẫu Y1 cho biết, từ ngày có phong trào xây dựng NTM, người dân được hưởng thụ rất nhiều tiện ích, trong đó đường sá khang trang, làng quê luôn sạch sẽ, rác thải sinh hoạt được thu gom kịp thời, sự tiện lợi cho người dân được nâng lên nên ngay khi chính sách được ban hành đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của người dân. Bản thân ông Nhanh cũng đã tự nguyện đóng góp tiền để cùng xây dựng và giữ vững tiêu chí NTM kiểu mẫu bền vững, tham gia trồng hoa, làm cỏ ở khu dân cư.

Ông Dương Văn Đạo, Trưởng ấp 2 xã Xuân Quế cho biết quá trình thực hiện khu dân cư kiểu mẫu, ấp 2 nhận được sự quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt của các cấp chính quyền địa phương, tạo thuận lợi cho ấp thực hiện có hiệu quả. Theo ông Đạo: “Quá trình làm, có nhiều thời điểm ấp tổ chức vận động người dân, có những trường hợp ban đầu có ý kiến khác nhau, nhưng được sự hỗ trợ của người dân đi trước và chính quyền tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia nên kinh phí làm đường, đèn đường, cột cờ, thùng rác… hiện đều có sự đóng góp của người dân. Từ đó giải quyết được những khó khăn về kinh phí”.

* Nâng chất NTM kiểu mẫu

Là một trong số những tỉnh dẫn đầu cả nước về phong trào xây dựng NTM từ nhiều năm nay, với sự nỗ lực, Đồng Nai đang tiếp tục phấn đấu xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên mọi phương diện, tạo nên những khu dân cư đáng sống trên địa bàn tỉnh.

Một góc khu vui chơi, sinh hoạt chung của người dân ở khu dân cư kiểu mẫu Y1 (ấp 2, xã Xuân Quế). Ảnh: N.Liên
Một góc khu vui chơi, sinh hoạt chung của người dân ở khu dân cư kiểu mẫu Y1 (ấp 2, xã Xuân Quế). Ảnh: N.Liên

Theo UBND H.Cẩm Mỹ, trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn, huyện được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành, từ đó huyện phấn đấu đạt những mục tiêu đã đề ra. Trong xây dựng NTM, công tác quản lý đất đai còn nhiều khó khăn; mô hình sản xuất công nghệ cao, sản xuất hữu cơ còn nhiều lúng túng; công tác chuyển đổi số còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn.

Tuy nhiên, với những nỗ lực vượt qua khó khăn, thời gian qua, Cẩm Mỹ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Ông Lê Văn Tưởng, Phó chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ cho biết, tháng 7-2022, Hội đồng thẩm định khu dân cư kiểu mẫu của huyện đã tổ chức họp, bỏ phiếu thông qua trình UBND huyện công nhận 2 khu dân cư kiểu mẫu gồm: khu dân cư ấp 4-5 (xã Xuân Quế), có diện tích 21,6ha và 43 hộ dân với 191 nhân khẩu; khu dân cư Y1, ở ấp 2 (xã Xuân Quế) có diện tích 10,9ha, tổng số 133 hộ với 532 nhân khẩu. Huyện đang tiếp tục rà soát và phối hợp cùng chính quyền địa phương thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại khu dân cư ấp 10, xã Sông Ray. Hiện khu dân cư này đang hoàn thiện hồ sơ, dự kiến trình Tổ thẩm định khu dân cư kiểu mẫu huyện xem xét, thẩm định trong tháng 8-2022.

Nhận định về cách thức xây dựng NTM kiểu mẫu của Cẩm Mỹ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đánh giá cao công tác xây dựng NTM tại các địa phương. Theo đó, cảnh quan, môi trường thực hiện khá tốt; các bộ tiêu chí về giáo dục, y tế, an ninh trật tự được đánh giá cao. Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, Đồng Nai xây dựng NTM bằng sự nỗ lực tại chỗ của tỉnh cũng như các địa phương nên những kết quả đạt được là sự cố gắng đáng trân trọng và tự hào. “Trong định hướng phát triển thời gian tới, các địa phương cần chọn mô hình hợp lý với khả năng, kết quả đạt được thiết thực, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng cá nhân. Bên cạnh đó, nên tổ chức cuộc thi, tạo phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu để có sự tập trung thi đua…” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi nhấn mạnh.

Định hướng cho chính quyền địa phương trong thời gian tới, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy HỒ THANH SƠN cho rằng, các địa phương phải quy hoạch mở rộng khu dân cư kiểu mẫu để tính toán chuyện tăng dân số về lâu dài, huyện cần hỗ trợ không gian sinh hoạt cộng đồng, mở rộng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho mọi đối tượng.

Vấn đề môi trường, phân loại rác bảo đảm vệ sinh môi trường, huyện cần hướng dẫn người dân làm hiệu quả hơn, tạo thành mô hình điểm về khu dân cư kiểu mẫu với tình hình an ninh trật tự, cảnh quan môi trường… ổn định.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều