Báo Đồng Nai điện tử
En

Niềm vui khi có nước sạch sử dụng

07:07, 26/07/2022

Sau nhiều năm kêu gọi đầu tư, mới đây dự án Cung cấp nước sạch cho TT.Long Giao sau đó mở rộng ra các xã trên địa bàn H.Cẩm Mỹ đã chính thức khởi công. Đây là niềm vui lớn của chính quyền và người dân vì tới đây họ sẽ được sử dụng nước sạch sinh hoạt.

Sau nhiều năm kêu gọi đầu tư, mới đây dự án Cung cấp nước sạch cho TT.Long Giao sau đó mở rộng ra các xã trên địa bàn H.Cẩm Mỹ đã chính thức khởi công. Đây là niềm vui lớn của chính quyền và người dân vì tới đây họ sẽ được sử dụng nước sạch sinh hoạt.

Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn phát biểu tại lễ khởi công công trình cấp nước sạch
Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn phát biểu tại lễ khởi công công trình cấp nước sạch. Ảnh: B.Mai

Dự án này còn góp phần giúp H.Cẩm Mỹ cải thiện tỷ lệ dân số sử dụng nước sạch, tạo điều kiện thu hút các dự án công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

* Niềm vui lớn của chính quyền, nhân dân

H.Cẩm Mỹ là vùng có lượng nước ngầm thấp hơn bình quân chung của tỉnh; sông, suối ngắn và dốc nên khả năng giữ nước kém. Để đảm bảo an sinh xã hội và tạo điều kiện phát triển kinh tế nông nghiệp, những năm qua huyện và tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp như: đầu tư các hồ chứa nước, khoan giếng và đầu tư công trình cấp nước sạch nông thôn.

Tuy nhiên, do mực nước ngầm ngày càng giảm trong khi nhu cầu sử dụng tăng, việc kêu gọi đầu tư dự án cấp nước sạch từ nguồn nước mặt khó khăn nên nước sạch sinh hoạt vẫn là niềm mong mỏi lớn của người dân. Cách đây hơn 2 tuần, dự án Cung cấp nước sạch cho TT.Long Giao sau đó mở rộng ra các xã đã được khởi công đem lại niềm vui lớn cho người dân.

Theo Công ty CP Cấp nước Gia Tân, dự án đưa nước sạch về H.Cẩm Mỹ có vốn đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Giai đoạn 1 từ nay đến cuối năm 2022, công ty sẽ hoàn thành đầu tư trạm tăng áp, đường ống chính đưa nước sạch về TT.Long Giao công suất 30 ngàn m3/ngày. Giai đoạn 2 từ năm 2023-2025, công ty sẽ đầu tư thêm trạm tăng áp, mở rộng tuyến ống chính để cung ứng nước sạch trực tiếp cho khu dân cư, khu công nghiệp và phân phối nước sạch lại cho các HTX, đơn vị tư nhân với công suất 50 ngàn m3/ngày.

Dự và phát biểu tại sự kiện này, Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn cho rằng, nước sạch là vấn đề nan giải của huyện. Những năm qua, huyện liên tục kêu gọi đầu tư đồng thời kiến nghị các sở, ngành của tỉnh hỗ trợ, kêu gọi đầu tư nhưng vẫn không có dự án nào được triển khai. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn nước ngầm không khai thác được, vị trí lấy nước mặt xa và thấp hơn nhiều so với địa hình dẫn đến chi phí đầu tư lớn. Dự án này khởi công đem lại niềm vui lớn cho cấp ủy, chính quyền, nhân dân H.Cẩm Mỹ.

Chủ tịch UBND TT.Long Giao Nguyễn Quy Ri cho rằng, khu vực thị trấn thiếu cả nước ngầm lẫn công trình nước sạch nông thôn. Trước đây, huyện đầu tư khoan các giếng nước nhằm cung ứng nước sạch cho người dân nhưng lưu lượng không đáp ứng đủ.

“Đến nay TT.Long Giao vẫn chưa có nước sạch đô thị. Mỗi lần họp, tiếp xúc cử tri người dân phản ảnh rất nhiều nhưng địa phương cũng chỉ biết chờ chứ không có cách nào khác. Là người lãnh đạo cũng là người dân của thị trấn, tôi mong chờ dự án này hơn ai hết” - bà Nguyễn Quy Ri nói.

Ông Nguyễn Văn Chính, người dân ở KP.Suối Cả, TT.Long Giao chia sẻ, nhiều năm qua gia đình ông khổ sở vì thiếu nước sinh hoạt. Ông đã bỏ ra số tiền hơn 50 triệu đồng để khoan giếng nhưng mùa khô thì không đủ nước dùng, mùa mưa thì nước đục, không đảm bảo vệ sinh.

“Chúng tôi ở khu vực trên cao, lại xa nguồn nước nên nhà nào cũng phải có vài bể chứa và lọc nước. Có khi phải thức đêm bơm nước 2-3 lần mới đủ dùng. Lần này có nước sạch, chúng tôi sẽ không phải bù bơm nước mà dành thời gian phát triển kinh tế” - ông Chính chia sẻ.

Đây là dự án cấp nước sạch đô thị đầu tiên cho H.Cẩm Mỹ được khởi công nên chính quyền và nhân dân rất mong chờ. Tới đây, TT.Long Giao và các xã lân cận có nước sạch theo tiêu chí nước sạch đô thị. Điều này cũng đồng nghĩa với tỷ lệ dân số sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn nông thôn mới sẽ từng bước được cải thiện, H.Cẩm Mỹ có thêm điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư vào công nghiệp, thương mại.

* Bao phủ nước sạch vào năm 2025

Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng H.Cẩm Mỹ Chế Văn Thành cho rằng, địa phương đang có nhiều lợi thế để phát triển các dự án khu/cụm công nghiệp và hạ tầng thương mại dịch vụ nhưng lại gặp khó khăn vì thiếu nước sạch. Việc không đảm bảo khi nào có nước sạch theo tiêu chí nước sạch đô thị khiến nhà đầu tư e ngại. Dự án này sẽ là cơ sở để huyện mời gọi nhà đầu tư vào các lĩnh vực và thu hút người dân đến định cư lâu dài.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Cấp nước Gia Tân (H.Thống Nhất), chủ đầu tư dự án cho rằng, công ty đã mất 2 năm để hoàn thiện hồ sơ và lên phương án khai thác nước thô từ hồ Trị An đưa về H.Cẩm Mỹ. Năm 2021, công ty được UBND tỉnh phê duyệt dự án với 2 tuyến ống là từ TP.Long Khánh đến TT.Long Giao và từ Khu công nghiệp Dầu Giây (H.Thống Nhất) sang các xã Sông Nhạn, Xuân Quế.

Hiện công ty đã khởi công tuyến ống từ TP.Long Khánh lên, dự kiến cuối năm nay TT.Long Giao có nước với công suất 30 ngàn m3/ngày đêm. Năm 2023, tuyến còn lại sẽ được khởi động để nâng công suất khoảng 50 ngàn m3/ngày đêm. Riêng đối với các khu, cụm công nghiệp, đường ống nước sạch sẽ được triển khai khi có nhà đầu tư hạ tầng.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, dự án này thiên về an sinh xã hội, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân, thời gian thu hồi chậm nhưng doanh nghiệp vẫn quyết tâm thực hiện. Hy vọng dự án được người dân đón nhận, góp phần hoàn thiện hạ tầng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn, huyện đã chỉ đạo lực lượng công an, UBND các xã hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, tiếp tục khảo sát đầu tư tuyến ống để đến năm 2025 cơ bản bao phủ nước sạch cho toàn huyện và các khu, cụm công nghiệp. Huyện sẽ rà soát đóng cửa các giếng khoan không đảm bảo chất lượng nguồn nước, vận động người dân đăng ký sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung.

Giai đoạn này, H.Cẩm Mỹ đang tập trung phát triển toàn diện, đặc biệt nông nghiệp công nghệ cao, thương mại - dịch vụ và công nghiệp phụ trợ phục vụ cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, việc dự án cung cấp nước sạch theo tiêu chí đô thị đầu tiên được khởi công sẽ tạo tiền đề cho địa phương thu hút các nhà đầu tư, thu hút người dân đến sinh sống.

Ban Mai

Tin xem nhiều