Báo Đồng Nai điện tử
En

Cây vani trên đất Long Khánh

07:07, 22/07/2022

Vani Farm Stay là dự án phát triển mô hình du lịch sinh thái vườn cây vani (vanilla), một trong những loại cây gia vị có giá trị kinh tế cao nhất thế giới đang được kỹ sư cơ khí Phạm Thái Vương Nam (P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh) ấp ủ sau khi đã thành công trong việc trồng và nhân giống cây vani.

Vani Farm Stay là dự án phát triển mô hình du lịch sinh thái vườn cây vani (vanilla), một trong những loại cây gia vị có giá trị kinh tế cao nhất thế giới đang được kỹ sư cơ khí Phạm Thái Vương Nam (P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh) ấp ủ sau khi đã thành công trong việc trồng và nhân giống cây vani.

Anh Phạm Thái Vương Nam chăm sóc cây vani. Ảnh: N.Liên
Anh Phạm Thái Vương Nam chăm sóc cây vani. Ảnh: N.Liên

Theo anh Phạm Thái Vương Nam, cây vani là loại cây gia vị có giá trị kinh tế rất cao. Hương vani được dùng trong nhiều lĩnh vực, làm hương liệu cho các loại thuốc và dược phẩm, chế biến đồ uống, món ăn…

* Chàng kỹ sư mê loài cây đắt đỏ

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Cơ khí, sau khi ra trường, anh Nam tiếp tục đi tu nghiệp tại Nhật. Thế nhưng, dù có con đường sự nghiệp thênh thang, anh vẫn không nguôi ngoai niềm đam mê với nông nghiệp, nhất là loài hoa lan. Suốt thời gian tu nghiệp tại Nhật, anh Nam thường xuyên tìm các loại sách, tạp chí về hoa cảnh để nghiên cứu khi rảnh rỗi. Trong những lần khám phá thế giới hoa cảnh, anh vô tình đọc được bài viết về cây vani, loại cây thuộc giống lan nhiệt đới, có xuất xứ từ Mexico… 

Loài cây này sống bám vào thân cây khác như một loại dây leo, ra hoa, đậu quả và cho hương vani thiên nhiên. Những thông tin và giá trị về cây vani đã ấp ủ trong lòng chàng trai trẻ xa xứ một dự án nông nghiệp sau khi trở về quê hương.

Hoàn thành khóa tu nghiệp, anh Nam trở về Long Khánh và bắt tay vào trồng cây vani đầu tiên từ năm 2015 trên diện tích đất rộng 30m2 của gia đình. Điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở Long Khánh rất phù hợp với cây vani nên đã cho những kết quả ban đầu rất khả quan. Từ 30m2 ban đầu, anh Nam đã tăng diện tích trồng vani lên 500m2.

Vừa miệt mài với công việc tư vấn thiết kế xây dựng, anh Nam vừa thỏa sức đam mê với cây vani trong 500m2 đất được đầu tư làm nhà lưới, giàn và trụ hoàn chỉnh, cùng với việc áp dụng các quy trình kỹ thuật khoa học như: tưới tự động, gắn định vị quan trắc, kiểm tra độ ẩm của đất, nhiệt độ không khí đúng theo quy trình với số vốn khoảng 300 triệu đồng.

Sau 4 năm chăm sóc, những cây vani đầu tiên trên đất Long Khánh đã đơm hoa, kết trái cho sản phẩm, với giá bán trên thị trường hiện nay dao động từ 7-10 triệu đồng/kg, có thời điểm 18 triệu đồng/kg.

* Dự án Vani Farm Stay

Chia sẻ về quá trình khám phá cây vani, anh Nam cho biết, sau 4 năm trồng thử nghiệm và nhân giống dưới sự theo dõi sát sao, tỉ mỉ từng ngày, cây vani đã cho kết quả khả quan. Bên cạnh đó, loại cây này khá phù hợp với khí hậu ở Long Khánh. Cây vani tăng giá trị hơn nữa khi có thể trồng với mật độ diện tích không quá lớn nhưng lại cho giá trị kinh tế cao. Hiện tại, sản phẩm vani thành phẩm của anh Nam thường bán cho các khách sạn, nhà hàng cao cấp để làm hương liệu chế biến món ăn.

Sản phẩm trái vani thành phẩm. Ảnh: N.Liên
Sản phẩm trái vani thành phẩm. Ảnh: N.Liên

Với những thành công bước đầu, anh Nam dự kiến sẽ đầu tư mở rộng trồng cây vani trên diện tích khoảng 2-3 ngàn m2 tại TP.Long Khánh để mở một hệ sinh thái trong dự án Vani Farm Stay, phục vụ phát triển du lịch địa phương của TP.Long Khánh nói riêng và Đồng Nai nói chung.

Chủ tịch Hội Nông dân P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh) Nguyễn Thành Ngọc cho biết, trong quá trình khảo sát, theo dõi vườn cây vani của anh Nam cho thấy, ngoài việc là giống cây mới có giá trị kinh tế cao, cây vani còn phù hợp với những nơi phát triển đô thị do cây có thể trồng tại nơi có diện tích nhỏ.

Theo anh PHẠM THÁI VƯƠNG NAM, quy trình chăm sóc cây vani cho đến khi thu hoạch mất khoảng 3 năm, mỗi năm thu hoạch một vụ. Vừa qua, vườn vani của anh Nam đã cho thu hoạch với năng suất đạt 40-60kg/500m2. Từ những thành quả ban đầu từ cây vani, hiện anh Nam đang hướng dẫn một số nhà nông tại các địa phương khác trồng thử.

N.Liên - T.Giang

Tin xem nhiều