Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Long Khánh: Phát triển không gian đô thị theo cấu trúc tập trung đa cực

08:04, 28/04/2022

Đó là một trong những định hướng phát triển không gian đô thị của TP.Long Khánh vừa được công bố trong Đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng và quy hoạch sử dụng đất thành phố theo quyết định của UBND tỉnh (Đồ án quy hoạch).

Đó là một trong những định hướng phát triển không gian đô thị của TP.Long Khánh vừa được công bố trong Đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng và quy hoạch sử dụng đất thành phố theo quyết định của UBND tỉnh (Đồ án quy hoạch).

Người dân tham quan bản đồ quy hoạch của TP.Long Khánh. Ảnh: N.Liên
Người dân tham quan bản đồ quy hoạch của TP.Long Khánh. Ảnh: N.Liên

Theo đó, đô thị trung tâm của TP.Long Khánh gồm một số phường như: Xuân Trung, Xuân Thanh, Xuân An, Xuân Bình… sẽ được mở rộng về hướng Tây và Nam của thành phố, để tăng cường liên kết với hệ thống hạ tầng giao thông liên vùng. Kế đó, các vùng trọng điểm như: Suối Tre, Xuân Lập, Bàu Sen, Hàng Gòn, Bình Lộc… nằm xung quanh đô thị trung tâm được cải tạo, nâng cấp và mở rộng, tăng cường kết nối với đô thị trung tâm.

* Phát huy thế mạnh các vùng trọng điểm

Để thực hiện mục tiêu phát triển không gian đô thị theo cấu trúc đa cực, Đồ án quy hoạch đã định hướng phát triển đô thị Long Khánh theo 10 phân khu, gồm 1 phân khu là đô thị trung tâm và 9 phân khu tương ứng với các vùng trọng điểm xung quanh đô thị trung tâm của TP.Long Khánh. Mỗi phân khu sẽ tập trung khai thác, phát huy thế mạnh theo từng lĩnh vực, nhằm tạo nên một kiến trúc không gian đô thị phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực thương mại, dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch…

Hằng năm, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của TP.Long Khánh đạt trên 9,4 ngàn tỷ đồng, công tác thu ngân sách đạt trên 1,2 ngàn tỷ đồng. Đến nay, thành phố đã có 4/4 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh chăm lo phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu ngân sách, Long Khánh còn tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, mời gọi đầu tư xây dựng, nâng cấp, hoàn chỉnh công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các tuyến đường giao thông, các dự án theo quy hoạch. Hệ thống cung cấp điện, nước đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh; các công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội phục vụ cho sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, thông tin liên lạc… từng bước được đầu tư hoàn thiện.

Ông Đỗ Chánh Quang, Chủ tịch UBND TP.Long Khánh cho biết, để trở thành đô thị hạt nhân của Vùng kinh tế Đông Nam Đồng Nai, TP.Long Khánh đã đề ra định hướng về quy hoạch và phát triển thành phố trong thời gian tới. Cụ thể, Long Khánh ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông theo hướng hiện đại nhằm đảm bảo tính kết nối đồng bộ. Tập trung đầu tư các công trình quan trọng mang tính đột phá gắn với kết nối, liên kết vùng, tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Triển khai đúng tiến độ các dự án giao thông đã được xác định trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải của tỉnh nói chung và quy hoạch xây dựng TP.Long Khánh nói riêng. Khi các dự án giao thông trên hoàn thành sẽ tăng tính kết nối, đồng bộ với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, tạo nên bước ngoặt, diện mạo mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, Long Khánh còn triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, đẩy mạnh phát triển các khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại, kết hợp với chỉnh trang đô thị, tập trung phát triển một số khu đặc thù, các khu đô thị kiểu mẫu như: các khu đô thị mới phía Tây (P.Bàu Sen), các khu đô thị mới nằm ven đường vành đai thành phố (P.Suối Tre, P.Bàu Sen), các khu đô thị mới phía Nam khu vực đô thị trung tâm (P.Xuân Tân, xã Hàng Gòn).

Đối với việc thu hút đầu tư các dự án có chọn lọc, ông Quang cũng cho biết, thành phố ưu tiên đầu tư các dự án công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, dự án thân thiện với môi trường (như khu, cụm công nghiệp Hàng Gòn). Xây dựng công trình trung tâm thể dục thể thao tại khu vực đô thị mới phía Tây, xây dựng khu đô thị đại học tại P.Suối Tre đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục trong giai đoạn tới. Cùng với những nỗ lực trên, TP.Long Khánh sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện, đồng bộ theo hướng hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng và xem đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong mục tiêu, định hướng phát triển của Long Khánh. Đưa chính sách khuyến công của tỉnh đến với mọi doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển trong môi trường thuận lợi nhất. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đến đầu tư vào địa bàn theo đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp thuận lợi khi tiếp cận thực hiện các thủ tục hành chính, các cơ sở pháp lý về đầu tư, đất đai, xây dựng…

* Kỳ vọng từ nhân dân

Có mặt từ khá sớm trong buổi công bố Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng và quy hoạch sử dụng đất TP.Long Khánh, ông Nguyễn Huỳnh Tấn (P.Xuân Trung) cho biết, qua tham khảo các bản đồ quy hoạch chung xây dựng và quy hoạch sử dụng đất của thành phố được trưng bày trực tiếp tại điểm công bố để phục vụ người dân, ông kỳ vọng trong tương lai Long Khánh sẽ trở thành một thành phố năng động, thu hút nhiều dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội để sớm trở thành đô thị hạt nhân của vùng kinh tế Đông Nam Đồng Nai.

Long Khánh là vùng phát triển mô hình du lịch sinh thái vườn nổi tiếng khu vực và cả nước
Long Khánh là vùng phát triển mô hình du lịch sinh thái vườn nổi tiếng khu vực và cả nước

Ông Tấn chia sẻ: “Những năm gần đây, TP.Long Khánh đã có rất nhiều thay đổi, từ diện mạo đến chất lượng cuộc sống người dân. Các ngành dịch vụ trên địa bàn thành phố phát triển mạnh mẽ. Từ khi có dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, với vị trí nằm ngay cửa ngõ các tuyến giao thông trọng yếu cùng với những tiềm năng phát triển dịch vụ thương mại, du lịch, công nghiệp, Long Khánh trở thành nơi có thể thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần giải quyết lao động, phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương”.

Cũng là người con của TP.Long Khánh, chị Nguyễn Nhật Linh chia sẻ, sau khi tham quan các bản đồ quy hoạch của thành phố, chị đã hình dung ra một TP.Long Khánh trong tương lai có sự phát triển đồng bộ, hài hòa trên các lĩnh vực. Cùng với quy hoạch từng phân khu, TP.Long Khánh còn nhiều dự án giao thông được nâng cấp, mở rộng và làm mới. Chị Linh mong muốn chính quyền địa phương nhanh chóng triển khai thực hiện các quy hoạch, bảo đảm Long Khánh phát triển theo đúng chiến lược đề ra. Trong quá trình thực hiện đồ án, Long Khánh cần tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước về đất đai, tránh tình trạng mua bán, xây dựng trái phép, gây nguy cơ phá vỡ quy hoạch.

“Tôi hy vọng TP.Long Khánh sẽ trở thành đô thị đáng sống với sự phát triển theo kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt là tại các phân khu có chức năng phát triển, sản xuất nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch… vì đây là những vùng dễ có tình trạng phân lô bán nền trên đất nông nghiệp. Long Khánh đang có rất nhiều vườn trái cây, vùng quê yên bình, một số nơi khai thác rất tốt nông nghiệp kết hợp du lịch, mô hình này đang phát triển khá mạnh ở TP.Long Khánh, được nhiều du khách biết tới” - chị Linh nói.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều