Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm 2 xã hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu

10:01, 05/01/2022

Huyện Xuân Lộc đã có 1 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Mới đây, 2 xã Xuân Thọ và Xuân Định đã hoàn thành đầy đủ các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu theo đánh giá của đoàn thẩm định.

Huyện Xuân Lộc đã có 1 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Mới đây, 2 xã Xuân Thọ và Xuân Định đã hoàn thành đầy đủ các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu theo đánh giá của đoàn thẩm định. Nếu được bỏ phiếu công nhận trong tháng 1 này, H.Xuân Lộc sẽ trở thành địa phương có nhiều xã NTM kiểu mẫu nhất tỉnh.

Phó chủ tịch UBND xã Xuân Thọ Phạm Đình Nam (phải) tham quan mô hình trồng nho ở xã. Ảnh: B.Mai
Phó chủ tịch UBND xã Xuân Thọ Phạm Đình Nam (phải) tham quan mô hình trồng nho ở xã. Ảnh: B.Mai

Đây là tiền đề quan trọng để huyện hoàn thành mục tiêu trở thành huyện NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

* Đủ điều kiện thành xã kiểu mẫu

Xuân Định là một trong số những xã được chọn làm điểm xây dựng NTM kiểu mẫu ở H.Xuân Lộc. Cuối năm 2019, xã đã cơ bản đạt 19 tiêu chí (gồm 53 chỉ tiêu) về NTM kiểu mẫu, nhưng còn vướng 1 chỉ tiêu đó là Nhà văn hóa ấp Bảo Thị. Nhờ sự nỗ lực của chính quyền và người dân, chỉ tiêu này đã được hoàn thành trong năm 2021. Vừa qua, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng NTM tỉnh đã tiến hành thẩm tra hồ sơ, khảo sát thực tế và đánh giá xã Xuân Định hoàn thành 19/19 tiêu chí. Ban Chỉ đạo tỉnh dự kiến bỏ phiếu, công nhận kết quả trong tháng 1-2022 này.

Chủ tịch UBND xã Xuân Định Nguyễn Thanh Hương cho biết, hiện 100% tuyến đường giao thông trên địa bàn xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa theo tiêu chuẩn của Bộ GT-VT. Xã không còn hộ nghèo theo chuẩn mới của tỉnh, thu nhập bình quân hơn 68 triệu đồng/người/năm. Nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp hiệu quả được hình thành, trong đó đáng chú ý là chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm cây sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Lãnh đạo Huyện ủy Xuân Lộc cho rằng, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện sẽ không có điểm dừng. Các tiêu chí, chỉ tiêu sẽ liên tục được bổ sung, hoàn thiện và làm mới, cốt lõi là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đưa H.Xuân Lộc thành nơi đáng sống, điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư.

Theo bà Hương, điểm nhấn chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu mang lại là đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện không ngừng, hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ. Người dân đoàn kết, có ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện các phong trào, chương trình do xã, huyện phát động. Thời gian tới, xã tiếp tục mô hình kiểu mẫu là phát triển sản xuất - thu nhập - hộ nghèo. Thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và các tiểu vùng chuyên canh tập trung nhằm nâng cao giá trị sản xuất, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả gắn với tiêu thụ và chế biến.

Tương tự, tại xã Xuân Thọ, chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu được chính quyền và nhân dân hưởng ứng cao. Năm 2021, xã hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Phó chủ tịch UBND xã Xuân Thọ Phạm Đình Nam cho hay, trước khi thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, cơ cấu kinh tế của xã có chuyển dịch đúng hướng nhưng chưa thực sự bền vững; liên doanh, liên kết sản xuất nông nghiệp có nhưng phạm vi hẹp, thiếu vững chắc. Sau 2 năm thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, mọi thứ đã đổi khác. Diện tích tiêu già cỗi, năng suất thấp được cải tạo hoặc chuyển sang cây trồng khác có hiệu quả hơn. Xã hình thành một số mô hình sản xuất mới như: ca cao dưới tán điều, dưa lưới, nho... Các HTX, CLB chăn nuôi chuyển từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Nhờ đó, đầu ra của các sản phẩm nông nghiệp thuận lợi. Thu nhập bình quân của người dân đạt hơn 68 triệu đồng/người/năm.

Hiện nay, xã đang tiếp tục đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi; chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và xây dựng các sản phẩm nông nghiệp chủ lực được cấp chứng nhận: VietGAP, GlobalGAP để nhân rộng mô hình. Tiếp tục huy động các nguồn lực xây mới, nâng cấp hạ tầng giao thông, thủy lợi, nước sạch tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

* Hướng tới huyện NTM kiểu mẫu

Ông Trần Xuân Hải, Trưởng ấp Thọ Phước, xã Xuân Thọ cho hay, điều người dân hài lòng khi thực hiện xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đó là đường làng ngõ xóm rộng rãi, xe ô tô vào tận vườn chở nông sản, người dân bán sản phẩm làm ra với giá cao. Các phong trào như: hiến đất và đóng góp kinh phí làm đường giao thông nông thôn; trồng cây xanh cải tạo cảnh quan; dọn dẹp vệ sinh môi trường… hầu như hộ nào cũng tham gia, Ban ấp không phải đi vận động nhiều. Tình làng nghĩa xóm cũng từ đó thêm gắn kết. “Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào, chương trình do xã, huyện phát động. Giữ gìn và liên tục làm mới các tiêu chí mà chính quyền và nhân dân đã làm được. Điều đáng mừng là ý thức, trách nhiệm của người dân tốt hơn trước rất nhiều” - ông Hải nói.

 Chủ tịch UBND xã Xuân Định Nguyễn Thanh Hương cho rằng, hạ tầng giao thông là tiêu chí khó thực hiện nhưng nhanh bị “lỗi” do hạ tầng xuống cấp, cây xanh bị chết, rác tràn ra đường, đèn chiếu sáng hư hỏng. Do đó, xã giao các tổ, ấp tự thành lập tổ tự quản, phát động thi đua thực hiện tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp. 6 tháng hoặc 1 năm, xã đi chấm điểm các tuyến đường kiểu mẫu, hỗ trợ một phần kinh phí, vật chất khuyến khích bà con có ý thức giữ gìn thành quả của mình làm, cho mình hưởng thụ. 

Ông Viên Hồng Tiến, Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc cho biết, địa phương đang tập trung nguồn lực hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện NTM kiểu mẫu vào năm 2025. Ngoài việc chú trọng đầu tư sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, cải thiện giáo dục, y tế, huyện dành nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Đó là hoàn thiện hệ thống điện, thủy lợi cho sản xuất; quy hoạch các vùng sản xuất, cụm công nghiệp chế biến để kêu gọi các dự án đầu tư vào nông nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất - bảo quản - chế biến sâu và tiêu thụ hàng hóa là một trong 3 khâu đột phá trong phát triển kinh tế.

Nhờ đó, trên địa bàn H.Xuân Lộc đã hình thành được nhiều vùng sản xuất lớn, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Toàn huyện có 590 mô hình sản xuất nông nghiệp đạt từ 300 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/ha/năm; 51 sản phẩm được cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa. Huyện đã thành lập 54 HTX, 268 CLB năng suất cao và trên 223 trang trại chăn nuôi, với tổng số đàn hơn 7 triệu con.

Hiện H.Xuân Lộc có 1 xã được công nhận đạt NTM kiểu mẫu, 2 xã đang chờ bỏ phiếu công nhận NTM kiểu mẫu; 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây là tiền đề quan trọng để H.Xuân Lộc hoàn thành mục tiêu trở thành huyện NTM kiểu mẫu vào năm 2025 và trở thành huyện NTM kiểu mẫu đầu tiên ở phía Nam.

Ban Mai

Tin xem nhiều