Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng lộ trình phục hồi kinh tế trong tình hình mới

08:09, 29/09/2021

Với những nỗ lực trong kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe và đời sống người dân, TP.Biên Hòa đang từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN), HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Với những nỗ lực trong kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe và đời sống người dân, TP.Biên Hòa đang từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN), HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Người dân mua thực phẩm thiết yếu tại siêu thị MM Mega Market Biên Hòa trong thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: Ngọc Liên
Người dân mua thực phẩm thiết yếu tại siêu thị MM Mega Market Biên Hòa trong thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: Ngọc Liên

Để hoàn thành những mục tiêu trên, thành phố đang tăng tốc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh tại các đơn vị phường, xã, chủ động tuyên truyền, nắm bắt và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phòng, chống dịch để giảm thiểu mức độ lây lan của dịch bệnh, nâng cao ý thức trách nhiệm của từng người dân.

* Kiểm soát dịch đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội

Đến ngày 28-9, TP.Biên Hòa là “vùng đỏ” duy nhất trên bản đồ Covid-19 của tỉnh, với tổng số ca nhiễm trên 19 ngàn. Là địa bàn có tỷ lệ tập trung đông dân cư sinh sống và làm việc tại các khu công nghiệp, tình hình dịch bệnh tại TP.Biên Hòa thời gian qua diễn biến phức tạp chủ yếu trong các khu nhà trọ, nhà máy, xí nghiệp có quy mô sản xuất lớn. Do đó, công tác dập dịch luôn trong trạng thái khẩn trương.

Trong 9 tháng của năm 2021, dịch bệnh Covid-19 đã tác động mạnh đến kinh tế - xã hội của TP.Biên Hòa, một số lĩnh vực có kết quả thấp hơn so với cùng kỳ năm trước như: thu ngân sách nhà nước giảm 18%; tổng vốn đầu tư giảm 9,26%; du lịch, lữ hành, dịch vụ lưu trú giảm từ gần 14 đến gần 30%. Một số lĩnh vực có tăng nhưng không đáng kể như: tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ, giá trị sản xuất công nghiệp tăng từ 3-5%.

Đặc biệt, kể từ khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TP.Biên Hòa thiết lập vùng phong tỏa đối với các phường có tỷ lệ F0 cao với nguyên tắc “ai ở đâu, ở yên đó”, cách ly tuyệt đối người cách ly người, nhà cách ly nhà tại một số phường: Hóa An, Tân Hạnh, Tân Hòa, Hố Nai, Hòa Bình. Một số phường, xã bị phong tỏa một phần tại những khu vực có phát sinh ca nhiễm Covid-19 như: Phước Tân, Long Bình Tân, Trảng Dài...

Một số người dân tại các địa phương bị phong tỏa hoặc phong tỏa một phần cho biết, những ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, nhất là khi nghe thông tin khu vực mình sinh sống bị phong tỏa, bà con rất lo lắng thiếu lượng thực. Tuy nhiên, trong thời gian bị phong tỏa, thực hiện giãn cách xã hội, người dân nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ chính quyền địa phương cũng như các mạnh thường quân.

Bà Nguyễn Thị Hạnh (P.Hóa An) cho biết, do không kịp nắm bắt thông tin nên khi phường bị phong tỏa, gia đình bà không dự trữ được nhiều lương thực, trong khi hàng xóm đã trữ đồ ăn khá nhiều. Chưa biết phải xoay xở ra sao trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội thì bà nhận được hỗ trợ rau, củ tại địa phương. Tuy không phong phú nhưng đối với gia đình bà Hạnh, những hỗ trợ của mạnh thường quân trong những ngày giãn cách rất quý giá, giúp gia đình bà có đủ dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày.

Bà Hạnh chia sẻ: “Thời gian ở nhà chống dịch, tôi thường xuyên lên mạng xã hội xem tin tức. Qua những trang mạng xã hội của cộng đồng dân cư các địa phương trong thành phố, tôi thấy hình ảnh những xe cứu trợ, những chia sẻ của các đoàn thể, cơ quan đối với người dân mỗi ngày. Tôi tin không chỉ bản thân mình mà tất cả những người dân khu vực phong tỏa sẽ cảm thấy được an ủi vì có sự quan tâm của các ban, ngành, chính quyền địa phương”.

Bên cạnh những nguồn hỗ trợ miễn phí từ chính quyền địa phương và các mạnh thường quân, TP.Biên Hòa còn tổ chức cung cấp nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết cho các khu cách ly tập trung và kết nối, tổ chức 259 điểm cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân tại 30 phường, xã. Bản thân người dân cũng tự lập những nhóm bán hàng trên mạng xã hội nên vấn đề an sinh xã hội được bảo đảm.

* Từng bước phục hồi kinh tế

Theo kế hoạch từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 của UBND TP.Biên Hòa, tiêu chí để Biên Hòa khôi phục kinh tế và dần thiết lập các hoạt động trong trạng thái “bình thường mới” chính là căn cứ vào tỷ lệ người dân được tiêm vaccine ngừa Covid-19 và đánh giá chính xác mức nguy cơ của vùng theo các cấp độ: nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, vùng nguy cơ và vùng xanh (“bình thường mới”).

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Biên Hòa, đến ngày 28-9, trên địa bàn thành phố có 6/30 phường, xã nằm trong tiêu chí “vùng xanh” gồm các phường, xã: Hòa Bình, Tân Hạnh, An Hòa, Tân Tiến, Thanh Bình, Long Hưng và 8/30 phường vẫn là “vùng đỏ”, nguy cơ rất cao. Đến nay, TP.Biên Hòa cũng đã có trên 90% tỷ lệ người dân được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Để chuẩn bị cho kế hoạch phục hồi kinh tế từng bước bảo đảm được an toàn, bền vững, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, thành phố đã yêu cầu tất cả 30 phường, xã phải xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế - xã hội trong tình hình mới của từng đơn vị, địa phương và kịch bản phòng, chống Covid-19 xảy ra trên địa bàn cấp xã, phường. Thành phố đặt mục tiêu đến giữa tháng 10 phải phấn đấu 100% xã, phường của thành phố trở thành “vùng xanh”. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trong và ngoài khu công nghiệp sẽ thực hiện theo các quy định chung của tỉnh. Thành phố sẽ tổ chức thực hiện tập trung vào một số vấn đề cụ thể như: rà soát, thành lập các trạm y tế lưu động, chuẩn bị đầy đủ thuốc, oxy và các thiết bị y tế để bảo đảm hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe kịp thời cho người dân, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”.

Để giữ vững “vùng xanh” và thu hẹp “vùng đỏ”, thành phố cũng đã triển khai xây dựng các tiểu ban “vùng xanh” tại địa bàn để kiểm soát tình hình dịch bệnh chặt chẽ nhất. Đến nay, các khu phố, ấp trên địa bàn thành phố đã triển khai xây dựng “vùng xanh” tại 1.635/3.235 tổ dân phố với hơn 950 chốt tự quản được thành lập do hàng ngàn người dân tự phân công canh gác để bảo vệ địa bàn mình sinh sống.

Thời gian tới, TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nhiều biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát dịch bệnh. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine mũi 2 cho người dân, kiểm soát sự lây lan trong cộng đồng, hỗ trợ chăm sóc y tế cho người bị nhiễm Covid-19 tại nhà. Cùng với công tác chống dịch, TP.Biên Hòa tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch bệnh để tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa phục hồi kinh tế - xã hội, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, từng bước nới lòng, khôi phục các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, du lịch... trong tình hình mới.

84 trường học được trưng dụng làm khu cách ly

Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, TP.Biên Hòa đã trưng dụng 84 trường học làm khu cách ly tập trung; trong đó, khu cách ly tại điểm Trường mầm non Hướng Dương (P.Quyết Thắng) được dùng để tiếp nhận các trường hợp là trẻ em, không đủ điều kiện chăm sóc bản thân. Ngoài ra, có trên 2,6 ngàn cán bộ, giáo viên và nhân viên trong ngành Giáo dục đã tham gia làm tình nguyện viên hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều