Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ vững thành quả khống chế dịch Covid-19

08:09, 12/09/2021

Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, đến nay TP.Long Khánh cơ bản khống chế được dịch Covid-19 trong cộng đồng và có nhiều ngày liên tục không ghi nhận các ca nhiễm mới. Dù tình hình kiểm soát dịch có nhiều tín hiệu khả quan nhưng toàn hệ thống chính trị trong thành phố vẫn luôn duy trì trạng thái chủ động cao nhất.

Bằng nhiều giải pháp quyết liệt, đến nay TP.Long Khánh cơ bản khống chế được dịch Covid-19 trong cộng đồng và có nhiều ngày liên tục không ghi nhận các ca nhiễm mới. Dù tình hình kiểm soát dịch có nhiều tín hiệu khả quan nhưng toàn hệ thống chính trị trong thành phố vẫn luôn duy trì trạng thái chủ động cao nhất.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại TP.Long Khánh. Ảnh: Công Nghĩa
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại TP.Long Khánh. Ảnh: Công Nghĩa

Chủ tịch UBND thành phố kiêm Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Long Khánh Phạm Việt Phương cho biết: “Trên bản đồ Covid-19 của thành phố đã có 13/15 phường, xã trở lại trạng thái “xanh”, 1 phường ở trạng thái “vàng” và chỉ còn 1 phường ở trạng thái “đỏ”. Tuy nhiên nhiều ngày liên tiếp thành phố không ghi nhận ca nhiễm mới. Đặc biệt từ đầu dịch tới nay Hàng Gòn là xã duy nhất chưa ghi nhận bất cứ ca nhiễm mới nào.  

* Chủ động khống chế dịch từ xa

Bước sang tháng 6-2021, khi tình hình dịch diễn biến phức tạp hơn, thành phố tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm liên quan đến các chợ đầu mối tại TP.HCM. Thành phố đã chủ động huy động lực lượng khoanh vùng, truy vết những người có liên quan đến các ca nhiễm ở một số phường, xã. Những phường, xã chưa ghi nhận ca nhiễm cũng được thành phố quyết liệt chỉ đạo chuyển trạng thái như đã có dịch, kiểm soát chặt chẽ người ra vào, nhất là những người về từ vùng dịch.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy HỒ THANH SƠN:

Tiếp tục gắn chặt trách nhiệm của người đứng đầu với công tác khống chế dịch bệnh

“Cùng với đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân, Long Khánh phải tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị bảo vệ toàn diện cho các vùng xanh, ngăn chặn triệt để các nguồn lây trở lại cộng đồng, đồng thời sớm hóa giải vùng đỏ còn lại ở P.Bảo Vinh. Phải gắn chặt trách nhiệm của các đồng chí trong Ban Thường vụ và Ban chấp hành Thành ủy được phân công phụ trách địa bàn, lĩnh vực. Tuyệt đối không được chủ quan trong công tác phòng dịch từ cán bộ cho đến người dân. Đặc biệt phải tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống người dân, không được để ai thiếu ăn, đứt bữa, đồng thời chuẩn bị tốt tâm thế đưa các hoạt động của thành phố trở lại trạng thái bình thường mới khi điều kiện cho phép.”

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Long Khánh, để ngăn chặn dịch từ xa, thành phố đã chỉ đạo Công an thành phố lập 8 chốt cố định và tổ tuần tra lưu động ở những đầu mối giao thông quan trọng nằm ven QL1A, giáp ranh với các huyện. Tại các phường, xã đồng loạt triển khai tới 70 chốt cố định và 17 tổ tuần tra lưu động hoạt động 24/24 giờ, có sự phối hợp chặt giữa lực lượng công an và quân sự. Các trường hợp vi phạm quy định trong phòng, chống dịch đã được các chốt kiểm soát dịch bệnh xử lí nghiêm, thậm chí là khởi tố hình sự và xét xử hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch. Việc sớm bố trí các chốt kiểm soát dịch bệnh từ cấp thành phố đến tận các phường, xã đã có tác dụng ngăn chặn từ xa, hạn chế các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài cũng như trong cộng đồng.

Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh Bùi Quốc Thể cho biết, để sớm kiểm soát dịch Covid-19, sớm tách các F0 ra khỏi cộng đồng, ngăn chặn các nguồn lây, thành phố đã thực hiện triệt để xét nghiệm diện rộng. Quá trình xét nghiệm thực hiện bài bản, tránh tụ tập đông người. Qua các vòng xét nghiệm diện rộng đều đạt được mục tiêu là vòng xét nghiệm sau luôn thấp hơn vòng xét nghiệm trước. Phương pháp tổ chức xét nghiệm của TP.Long Khánh được đoàn công tác của Bộ Y tế đánh giá cao và khuyến nghị nên nhân rộng.

Cũng theo lãnh đạo TP.Long Khánh, một trong những yếu tố dẫn đến công tác khống chế dịch của TP.Long Khánh đi đúng hướng đó là việc thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của UBND tỉnh và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Một yếu tố then chốt là đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu từ thành phố đến cơ sở. Vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng đã được phát huy, từ đó kiểm soát tốt dịch ngay từ các khu dân cư.

* Không chủ quan

Tính đến ngày 12-9 toàn TP.Long Khánh ghi nhận 327 ca nhiễm Covid- 19, trong đó có 287 trường hợp đã được chữa khỏi bệnh xuất viện trở về tiếp tục giám sát tại nhà. Thành phố cũng ghi nhận 6 ca tử vong do Covid-19 với tỷ lệ tử vong/ca nhiễm là 1,8%. Hiện tại toàn thành phố chỉ còn 49 ca nhiễm Covid-19 đang cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly trên địa bàn. Vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng và chính quyền địa phương được quy định và gắn trách nhiệm chặt chẽ. Đến nay toàn thành phố chỉ còn lại 2 khu vực bị phong tỏa với 14 hộ gia đình, có tổng số 47 nhân khẩu.

Hướng đến mục tiêu từng bước nới lỏng giãn cách để giảm bớt khó khăn cho người dân, tạo điều kiện mở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, TP.Long Khánh đang tích cực đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Hiện nay thành phố sắp hoàn thành triển khai tiêm vaccine đợt 8, đã có 76.504 người được tiêm vaccine mũi 1, trong đó có gần 7 ngàn người đã tiêm mũi 2. Tỷ lệ người dân đủ 18 tuổi trở lên được tiêm vacine phòng Covid-19 mũi 1 đã đạt 60%. Thành phố đặt mục tiêu đến ngày 15-9 có đủ vaccine sẽ hoàn thành tiêm cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên.

Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố cho biết, hiện tại thành phố đang coi vaccine là một trong những hướng đi chiến lược để sớm đưa các hoạt động của thành phố trở lại trạng thái “bình thường mới” trong thời gian tới. Do đó ngoài việc tuyên truyền vận động người dân đăng ký vaccine thì thành phố còn chủ động kế hoạch tiêm với mục tiêu sớm nhất và nhanh nhất có thể. Các phường, xã lập sẵn danh sách người chưa tiêm vaccine, khi có nguồn vaccine được tỉnh phân bổ về sẽ triển khai tiêm được ngay, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng có vaccine mới lo lập danh sách người cần tiêm. Hằng ngày các đồng chí cán bộ chủ chốt của thành phố được phân công về các phường, xã bám sát địa bàn, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố kiêm Trưởng ban Dân vận Thành ủy Phạm Văn Hoàng cho biết, đến nay đã vận động được gần 10 tỷ đồng gồm tiền mặt và hàng hóa hỗ trợ gần 23 ngàn trường hợp khó khăn, hỗ trợ cấp phát kinh phí cho 131 hộ kinh doanh phải tạm ngừng hoạt động, gần 9 ngàn lao động không có giao kết hợp đồng bị mất việc làm, 114 người lao động ngừng việc theo quy định của UBND tỉnh. Không chỉ quan tâm đến người dân, thành phố cũng dành nguồn lực đáng kể để động viên tinh thần cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch như cán bộ nhân viên y tế, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh với số tiền gần 3 tỷ đồng.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều