Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Biên Hòa: Tập trung kiểm soát để nới dần "vùng xanh"

09:09, 22/09/2021

Là một trong những địa phương có số lượng ca nhiễm Covid-19 lớn nhất cả tỉnh, trong nhiều tháng qua, TP.Biên Hòa đã vận dụng nhiều giải pháp để phòng, chống dịch.

Là một trong những địa phương có số lượng ca nhiễm Covid-19 lớn nhất cả tỉnh, trong nhiều tháng qua, TP.Biên Hòa đã vận dụng nhiều giải pháp để phòng, chống dịch.

Việc giao, nhận hàng hóa tại chốt kiểm soát “vùng xanh” ở P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa luôn phải đảm bảo phòng dịch. Ảnh: Trần Danh
Việc giao, nhận hàng hóa tại chốt kiểm soát “vùng xanh” ở P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa luôn phải đảm bảo phòng dịch. Ảnh: Trần Danh

TP.Biên Hòa đã và đang tập trung kiểm soát dịch tại các khu vực nóng để nới dần “vùng xanh”, sớm đưa các hoạt động của người dân trở lại trạng thái “bình thường mới”.

* Tập trung dập dịch tại các “điểm nóng”

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Biên Hòa, qua công tác điều tra, truy vết, xét nghiệm sàng lọc để phát hiện các ca F0 trong cộng đồng, hiện thành phố vẫn tiếp tục ghi nhận nhiều ca mắc mới trong cộng đồng. Các ca bệnh xuất hiện ở hầu hết các phường, xã trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, tại một số phường như: Long Bình, Tam Phước, Long Bình Tân, Tân Biên, Tân Phong, Hố Nai, Trảng Dài..., số ca F0 vẫn tiếp tục tăng trong những ngày qua.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tại các “điểm nóng”: Long Bình Tân, Long Bình, Tam Phước, Hóa An, Tân Biên..., lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo chính quyền các địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp để nhanh chóng dập dịch. Trong đó, các địa phương phải dồn toàn lực thực hiện chiến dịch truy vết, tầm soát các khu nhà trọ, khu dân cư có nguy cơ cao để quyết tâm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng dân cư.

Hiện trên địa bàn TP.Biên Hòa có hơn 4,2 ngàn người đang được cách ly y tế tại 25 khu cách ly tập trung do thành phố quản lý và hàng ngàn người tại các khu cách ly do phường, xã quản lý. Để đảm bảo công tác phòng dịch tại các khu vực này, lãnh đạo thành phố chỉ đạo chính quyền các địa phương tập trung củng cố các chốt kiểm soát phòng dịch, chốt phong tỏa, khu cách ly tập trung. Kiểm soát chặt người dân ra vào các khu phong tỏa, “vùng xanh” để kéo giảm các ca F0 phát sinh trong cộng đồng. Lực lượng công an và tổ dân phố tăng cường tuần tra các khu vực xung quanh để đảm bảo an ninh, an toàn; kiểm soát các hoạt động bên trong không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo.

Đến giữa tháng 9-2021, trên địa bàn TP.Biên Hòa đã triển khai xây dựng “vùng xanh” tại hơn 1,6 ngàn trong tổng số hơn 3,2 ngàn tổ dân phố, thành lập gần 1 ngàn chốt tự quản “vùng xanh” với hơn 3,2 ngàn người tham gia trực chốt. Hiện các phường, xã đang tổ chức thiết lập “vùng xanh” theo từng cụm dân phố, từng bước mở rộng “vùng xanh” trên toàn khu phố, tiến tới mở rộng “vùng xanh” toàn địa bàn.

Để sớm kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thành phố, một trong những giải pháp mà lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa đặt ra đó là tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Người dân phải khai báo y tế bằng cách quét mã QR. Ngoài ra, UBND TP.Biên Hòa đã triển khai các ứng công nghệ như: ứng dụng Biên Hòa Smartcity; website thiết lập bản đồ “vùng xanh” trên địa bàn 30 phường, xã; vận hành ứng dụng Zalo UBND TP.Biên Hòa để tạo sự kết nối giữa người dân và chính quyền địa phương.

* Kiểm soát chặt “vùng đỏ”, từng bước nới rộng “vùng xanh”

Để kịp thời sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, tạo lập “vùng xanh”, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Biên Hòa đã và đang triển khai kế hoạch xét nghiệm diện rộng. Theo đó, từ ngày 16-8 đến nay, tại tất cả 30 phường, xã của thành phố đã tổ chức triển khai xét nghiệm Covid-19.

Theo lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa, trong đợt xét nghiệm diện rộng lần này, thành phố tổ chức xét nghiệm tầm soát ở khu vực có mật độ dân cư lớn, có nguy cơ cao. Trong đó, tập trung các khu vực có khu nhà trọ đông công nhân, người lao động.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết, trên cơ sở kết quả xét nghiệm, thành phố sẽ dần khoanh chặt và thu nhỏ các “vùng đỏ” để nới rộng “vùng xanh”. Khi đã xác định được “vùng xanh”, các lực lượng chức năng cùng với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp để kiểm soát và giữ chặt khu vực “vùng xanh”.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, UBND TP.Biên Hòa đã giao cho các lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về phòng, chống dịch, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Về công tác xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.Biên Hòa, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa cho biết, đến giữa tháng 9-2021, lực lượng công an đã phát hiện, lập biên bản xử lý hành chính gần 20 ngàn trường hợp vi phạm với số tiền hơn 24 tỷ đồng.

Hiện trên địa bàn TP.Biên Hòa, lực lượng công an vẫn liên tục duy trì 20 tổ tuần tra kiểm soát cơ động trên các tuyến đường để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, lực lượng công an các phường, xã cũng tổ chức nhiều điểm chốt trực, tổ tuần tra để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Trao đổi về công tác kiểm soát phòng dịch, thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, ngoài lực lượng tham gia các tổ tuần tra, Công an thành phố cũng đã hỗ trợ công an các địa phương lập các chốt kiểm soát. Để đảm bảo tốt việc kiểm soát “vùng xanh”, phong tỏa chặt “vùng đỏ”, các cán bộ tham gia trực chốt đều phải thực hiện nghiêm các quy định trong việc kiểm soát người ra, vào địa bàn; không để người từ “vùng đỏ” ra bên ngoài và cũng không để người từ bên ngoài có nguy cơ dịch tễ thâm nhập vào “vùng xanh”.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Biên Hòa, tại các khu vực được xác định là “vùng xanh”, chính quyền địa phương cũng như người dân đã chủ động, nâng cao ý thức, thể hiện trách nhiệm trong việc bảo vệ an toàn cho khu vực của mình.

Anh Nguyễn Văn Vinh, người dân tham gia trực chốt bảo vệ “vùng xanh” trên đường Hồ Văn Đại (thuộc KP.3, P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho biết, sau khi địa phương xác định được “vùng xanh”, người dân trong tổ đã rất ý thức trong việc bảo vệ an toàn cho tổ của mình. Mọi người tự nguyện thay phiên nhau trực chốt bảo vệ “vùng xanh” để kiểm soát kỹ những người ra vào, tuyệt đối không để người có bệnh đi vào bên trong gây nguy cơ lây nhiễm cho người trong tổ.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều